Tình yêu cần gì để hạnh phúc?

Một cuộc hôn nhân cần gì để hạnh phúc? Thật là nhiều thứ lắm.

Hôn nhân cần tiền để hạnh phúc? Đúng như chưa đủ. Hôn nhân cần sự lao động, cần sự làm việc, cần sự vun đắp của hai bên. You build happiness. You do happiness. You make happiness. Cần hai bàn tay để kêu thành tiếng.

Tình yêu hạnh phúc cũng cần rất nhiều sự may mắn. Đó là yếu tố vô cùng quan trọng. Chớ ai nói khôn hơn ai. Vũ trụ đưa ta đến gặp ai đó hoặc ai đó đến gặp ta, mà sao không phải gặp người khác? Đó chẳng phải là sự huyền bí của vũ trụ là gì? Ai mà chỉnh được vũ trụ, hay nói cách khác “cải được số”. Nhưng nếu vũ trụ cho ta gặp ai đó, ta muốn hạnh phúc, thì phải làm sao?

Với kinh nghiệm ít ỏi của mình, tôi nghĩ rằng có vài điểm cần lưu ý:

1 – Hạnh phúc là do mình. Chìa khóa trong tay mình. Mình phải biết tự mình làm cho mình hạnh phúc. Không bao giờ trao chìa khóa hạnh phúc đấy vào tay người khác. Không bao giờ để người khác xoay mình như chong chóng, ban ân ban huệ để rồi mình mới thấy hạnh phúc. Thời đèn lồng đỏ treo cao đã qua lâu rồi. Giờ đây, nếu bạn sống trong xã hội tự do, bạn được tự do chọn lựa. Anh giai nào nói anh sẽ làm em hạnh phúc, thì hãy mình cười nói rằng, em cảm ơn anh. Anh thật tốt. “Anh hãy cùng em làm em hạnh phúc.”

2 – Phải chuẩn bị cho mình một bộ giá trị của đời mình. Nghe thì to tát nhỉ. Nhưng mình tin vào điều gì sẽ khiến mình hành xử như thế. Mình tin là lao động giúp con người xứng đáng hưởng thành quả, không tin vào sự lười biếng ngồi mát ăn bát vàng, thì chớ yêu hay lấy anh chàng nằm dài suốt ngày, chỉ nói mà lười lao động. Mình tin vào sự khiêm tốn thì chớ yêu anh chàng ba hoa, và ngược lại, mình thích khoác lác mà cứ thích anh chàng khiêm tốn thì ngược đời quá. Những giá trị cơ bản của đời sống không dung hòa thì không thể hạnh phúc. Mình tin vào học hành chuẩn chỉnh thì lấy một anh chàng suốt ngày cười nhạo sách vở thì sớm hay muộn cũng ghét bỏ nhau. Chọn người theo những giá trị phù hợp với mình.

3 – Tìm người mình tôn trọng và nể, chớ hạ mình yêu hay lấy người mình coi thường. Mình thích tiền mà anh chàng không kiếm được nhiều tiền, rồi cứ yêu cứ lấy, nghĩ thôi thế cũng được, nhưng khó được lắm. Mình muốn 1 triệu anh chỉ làm 1 trăm, e là khó lâu bền. Đó là ví dụ cực đoan, nhưng đại khái thế. Vì cuộc sống hằng ngày đối mặt với bao nhiêu áp lực, khó mà lúc nào cũng ngọt ngào, rồi sẽ có lúc nói lời làm tổn thương nhau, lâu dần viết thương chi chít, thành sẹo.

4 – Tìm người có nền tảng học vấn và văn hóa tương đương với mình. Anh cao quá, em thấp quá, hay ngược lại, cũng khó bền lâu. Vì sự hiểu biết và phông văn hóa sẽ thực sự xen vào mọi hành động, lời nói mỗi ngày.

5 – Vì sự tương đồng, cả hai sẽ cùng tiến bộ, cùng trưởng thành với nhau, cùng đi xa với nhau, không có cảnh chồng chúa vợ tôi, hay anh đi xa quá, em cũng xa anh quá. Nếu cùng nhau cố gắng, cùng nhìn về một phía thì sẽ lê từng bước đi qua đoạn đường dài.

Cuộc đời có ba cột mốc quan trọng, sinh ra, rời xa dương thế, và lập gia đình. Hai cái đầu là bó tay, không ai biết khi nào. Cái cuối nếu mình tỉnh táo, mình có tí kiểm soát nếu biết nhìn, biết chọn.

Điều kỳ lạ của cuộc đời là chả ai dạy khôn ai được. Chúng ta cứ phải mắc sai lầm, đời tát cho vài cái, rồi mới tỉnh ra, mới khôn lên, và khi đó tóc đã bạc rồi. Nếu bạn tin vào sự ngẫu nhiên, và cho rằng may rủi là của đời người phải trải, thì đúng là như vậy. Nhưng nếu bạn không tin vào sự hên xui, mà tin vào ai cũng cần có trách nhiệm nắm giữ vận mệnh mình, rằng có hiểu có hơn, thì có nhiều khả năng hôn nhân không phải là một canh bạc.

Đó là khi ta chưa bước vào hôn nhân thôi. Chứ bước vào hôn nhân rồi thì ở trong một cái mê cung quan hệ, không dễ mà chui ra dù có chuyện gì. Nhưng có một tia sáng có thể giúp giải quyết được nhiều thứ, toàn là chứ T: thẳng thắn, thành thật, và tôn trọng (lẫn nhau).

Khi bắt đầu hôn nhân, là bắt đầu sự gập ghềnh, chứ không chỉ toàn chuỗi ngày hạnh phúc. Như mọi thứ trên đời, nếu có lao động thì sẽ có hi vọng thành công.

Comments

10,868 thoughts on “Tình yêu cần gì để hạnh phúc?

  1. Wow quite a lot of useful material.
    ежедневная бесплатная лотерея 1win [url=https://1winregistracija.online/#]1win cs go[/url] как отыграть бонус в 1win

Comments are closed.