Một lối sống “contented”

Những bông hoa rụng đẹp quá, xếp chúng lại thành hàng.

“Contented” – nghĩa là mãn nguyện. Là thấy happy và at ease. Tôi đã thực hành vài phương thức mà có thể bạn sẽ tham khảo.

Dành thời gian cho mình. Có những hôm tôi sẽ rời nhà trong 2-3 tiếng. Đến một quán cafe thật đẹp, yên tĩnh, cà phê ngon, bánh ngon, nhạc hay. Và ngồi đọc, viết. Tôi tâm sự với chính tôi và tôi an ủi linh hồn tôi. Hoặc ra một không gian thiên nhiên, ngồi dưới một cái cây, bên một bờ sông, nhìn nước trôi, nhìn mây bay. Chả phải nghĩ gì. Chỉ để cơ thể và trí não của mình bứt khỏi những dòng chảy bình thường của cuộc cuộc sống. Kết nối với thiên nhiên, ngắm hoàng hôn, những cái cây, đám mây. Tạo ra những mối tâm giao với không gian và thiên nhiên. Kết nối với bên trong con người mình.

Đọc. Tôi đã nói sách là một người bạn quý chưa nhỉ? Có những cuốn sách ta đọc như ta đang nói chuyện với chính mình, vì người viết viết những thứ mình đã nghĩ từ lâu. Giờ như ta gặp lại người bạn lâu năm, vui thế, tay bắt mặt mừng. Contented.

Trò chuyện sâu. Mỗi tuần một lần có thể hẹn một người bạn hoặc ai đó để trò chuyện sâu với họ. Về cuộc sống của họ, về một lĩnh vực mới mẻ mà ta chưa biết, về cuộc sống và những quan sát, lo lắng, suy nghĩ của hai người. Hoặc tán nhảm cũng vui. Đừng đặt KPI cho mình. Tìm niềm vui. Niềm vui đến từ những sự kết nối và các mối quan hệ mới.

Cố gắng sắp xếp không gian sống của mình cho cái nào chỗ nào vào chỗ nấy. Cú quay xe vĩ đại của Marie Kondo cũng không nên làm ta thất vọng. Đời này lịch sử đã chứng kiến vô số lần quay xe của những nhân vật lịch sử. Marie cũng là người thôi, sau một hồi cố quá, và đã hiểu ra đời ta không hẳn do ta quyết định, mà còn do các con ta quyết định nữa. Nhưng thôi, bỏ qua cho nàng, ta hãy lo cho đời ta. ^^

Ăn uống có kiểm soát. Kiểm soát những thứ mình bỏ vào miệng là một việc quan trọng, rất quan trọng. Dinh dưỡng tác động rất lớn tới cảm giác về cơ thể và tinh thần. Không ăn no. Chỉ ăn gần no. Uống nhiều nước và ăn nhiều rau, trái cây.

Vận động chân tay. Tôi đạp xe và đi bộ. Tôi thấy mình grounded theo đúng nghĩa đen, tức là nhặt lá đá ống bơ, đầu đội trời chân đạp đất, mất công sức để làm một việc gì đó. Công việc văn phòng sẽ khiến mình ù lì. Con người cần hoạt động thể chất để cân bằng. Và khi đi bộ, đạp xe, ta thấy xung quanh thật đẹp và giàu có, theo nghĩa là ta thấy mình ở giữa những kết nối với xã hội. Ai cũng có thể tìm ra phương thức vận động phù hợp. Activities nào cũng được, trừ ngủ. ^^

Đạp xe qua cầu mà tưởng mình đi lộn qua Singapore.

Tìm hiểu và tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Dành thời gian để xem phim, xem triển lãm, đọc những tài liệu về nghệ thuật, sẽ thấy thêm vẻ đẹp cuộc sống để cân bằng với những thứ trần trụi của cuộc đời.

Học những gì mới mẻ mỗi ngày. Tôi học vài khóa trên Coursera, Duolingo có con cú đang khen tôi rối rít. Con này được. ^^

Đảm bảo những nhu cầu cơ bản nhất vì đấy chính là cơ sở của những sự mãn nguyện: Một không gian ngăn nắp gọn gàng sạch sẽ có thể sẽ không mất nhiều công sức như một không gian đẹp. Một bữa ăn đủ dinh dưỡng và lành có thể sẽ không tốn tiền như fine- dinning.

Tắt bớt TV hay bớt xem những thứ linh tinh vô bổ tốn thời gian. Chúng ta không cần quá nhiều thông tin, chỉ cần đủ, cần lọc, cần tinh, cần những gì cần thiết. Chúng ta bị thao túng bởi mạng xã hội và ai cũng có thể là có ý kiến về mọi thứ. Cuộc đời đảo ngược cả. Ok, ai cũng tự do để nói nhưng không có nghĩa là người nói đủ thẩm quyền và trình độ để bình luận về một điều gì đó. Ngày xưa, chỉ có những người có chuyên môn mới được cầm cái loa, giờ ai cũng cầm cái loa. Thế thì phải biết chọn để nghe loa nào.

Và cuối cùng, cố gắng không để niềm vui của mình phải lệ thuộc vào ai đem đến và tạo ra. Ta chính là người chăm sóc cho mình và đem đến niềm vui cho chính mình. Vô tận. Mình là một phần của vũ trụ. Mình có thể chăm sóc phần hồn và phần xác của mình, chỉ cần ta muốn ta sẽ tìm ra cách.

Mãn nguyện hay hạnh phúc là một state of mind, một trạng thái về tinh thần. Nhiều khi không liên quan gì tới vật chất ngoại thân.

Comments