Forbes Việt Nam số 3: Giấc mơ họa my (hay cách nghệ sĩ Việt Nam sử dụng tên tuổi để kinh doanh)

screenshot_13© Forbes Vietnam. Tháng 8.2013

Trụ sở 7 tầng công ty TNHH Dịch vụ – Giải trí Mỹ Tâm nằm ở vị trí “đất vàng” đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3 (TP.HCM).  Mỹ Tâm nói cô đã đầu tư 45 tỉ đồng để mua và thêm 20 tỉ đồng để xây lên làm tiệm cà phê, văn phòng công ty, cửa hàng thời trang của cô.

Đây là bàn đạp để Mỹ Tâm, một trong những ca sĩ nhạc pop hạng A Việt Nam với gần 15 năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, thực hiện ý tưởng kinh doanh bằng  danh tiếng của mình.

“Lập công ty riêng là một trong những quyết định đúng đắn nhất của tôi,” Mỹ Tâm nói với phóng viên Forbes Việt Nam tại tiệm cà phê, nơi cô khai trương hơn 6 tháng trước. Không gian tràn ngập âm nhạc của Mỹ Tâm được bài trí lịch lãm với gam màu trầm, rèm cửa sổ chắn kín ánh sáng mặt trời, yên tĩnh dù nằm ở trung tâm. Đây cũng là nơi cô gặp người hâm mộ. Tầng 1 là cửa hàng thời trang nhãn hiệu Nightingale, tên tiếng Anh từ biệt danh “Họa mi tóc nâu” của Mỹ Tâm.  Cô mặc đầm thun màu đen bó sát từ bộ sưu tập, có dải nhún bèo ở phía sau rất điệu đàng, mái tóc thẳng và đeo kính trắng.

Ở tuổi 32, Mỹ Tâm, tên đầy đủ là Phan Thị Mỹ Tâm, đang ở thời điểm chín muồi về nghệ thuật, dù gặp không ít thách thức về khả năng đột phá và thu hút thêm người hâm mộ. Và thách thức cao hơn nữa là cô có thể làm gì để kinh doanh từ chính danh tiếng của mình.

Forbes có kinh nghiệm định giá tài sản hay danh tiếng nghệ sĩ nổi tiếng, nhưng ở Việt Nam, đây không phải việc dễ dàng. Những người nổi tiếng trên thế giới thu nhập từ nhiều nguồn: lưu diễn, quảng cáo, đóng phim, viết sách, thi đấu, giải thưởng, bán thương hiệu, tự kinh doanh. Mỹ Tâm, giọng hát mà ca sĩ Mỹ Linh từng nhận xét trên truyền hình “hoàn toàn” xứng đáng là diva,  có thu nhập lớn nhất từ thù lao biểu diễn và quảng cáo. Việc kinh doanh riêng không đáng kể.

“Việc kinh doanh chỉ là bước ban đầu, chưa phải là gì đó ghê gớm lắm. Nhưng chắc chắn phải có những viên gạch đầu tiên được đặt lên. Rồi từ đó mình mới xây dựng nó lên mạnh được,” cô nói.

Nếu việc dự sự kiện ở Việt Nam đang trở thành một nguồn thu đáng kể cho nghệ sĩ thì hầu như Mỹ Tâm rất ít tham dự. Cô từ chối biểu diễn ở những sự kiện có ăn uống, nhưng cô thuộc hàng nghệ sĩ có thù lao cao nhất khi ra sân khấu.  “Thù lao của Mỹ Tâm là 6.000 đô la Mỹ, đúng không?” tôi hỏi. “Rất vô chừng. Có thể miễn phí, 100 ngàn đồng hoặc 20 ngàn đô la Mỹ cũng có,” cô trả lời.

“Cao nhất thì tôi khó nhớ được nhưng tôi đã ký hợp đồng 100 ngàn đô la Mỹ (cho nhiều nội dung khác nhau chứ không phải chỉ 1 lần biểu diễn trên sân khấu).”

Mỹ Tâm cho biết thù lao của cô “từ xưa tới giờ chỉ đi lên chứ không được thụt lùi.” Cô cũng từ chối tiết lộ con số cụ thể, dù cười, nói “6.000 đô la Mỹ là ít đó chứ.”

“Tôi không thích nói về chuyện tiền bạc trong nghề của mình nên có những người lo về việc đó. Tôi chỉ muốn nói về âm nhạc, quan niệm kinh doanh, cuộc sống.”

Comments