Bí quyết học ngoại ngữ

Các bạn tôi sẽ cười hí hí khi đọc những dòng này, vì một đứa như mình mà dám loằng ngoằng lên mặt nói “bí quyết” học tiếng Anh. Sorry các bạn trước nhé, mình không dám múa rìu qua mắt thợ. Entry này dành riêng tặng một em. Em ấy muốn mình nói cho em cách học để em học tốt hơn tiếng Anh.
Những ý kiến sau được chị rút ra sau hơn 10 năm học tiếng Anh (nhân tiện cũng nói luôn đây là một quãng đường quá dài và phí phạm). Những điều này chị không áp dụng hết cho bản thân chị, vì ngày đó chị không biết là phải làm vậy ngay lập tức. Dần dần, thời gian trôi qua thì chị tìm ra cách học tốt hơn.
Trước hết, em hãy nghĩ rằng dù em có cố gắng đến đâu thì em cũng không thể giỏi tiếng Anh như người Anh được, nhẩy? Nghĩ thế cho nó đỡ nặng đầu, cho tinh thần thoải mái. Chị cũng không bao giờ mơ rằng mình giỏi tiếng Anh như người Anh. Hé hé. Ta cùng thực tế một chút. Ngôn ngữ là phương tiện để người khác hiểu mình. Chỉ cần họ hiểu mình là ok, nhỉ?
Vậy, làm thế nào để giỏi tiếng Anh gần bằng người Anh? (Ặc ặc)
Muốn giỏi tiếng Anh em hãy giỏi tiếng Việt. (Nhưng không có nghĩa là ai giỏi tiếng Việt cũng giỏi tiếng Anh nhá) Em suy nghĩ và tư duy bằng tiếng Việt thật nhuần nhuyễn thì khi em diễn đạt và hiểu vấn đề qua ngôn ngữ khác sẽ dễ hơn. Chị chả khoái lắm việc cho trẻ em học ngoại ngữ sớm quá. Tiếng Việt chưa hiểu thì diễn đạt tiếng Anh thế nào?
Ngôn ngữ là văn hoá và lịch sử. Em cần tìm hiểu về nền văn hoá và lịch sử Anh và những quốc gia nói tiếng Anh. Tất cả những điều này rất thú vị, nó sẽ khiến em cảm thấy gần gũi hơn với ngôn ngữ em đang theo học. Người ta thường chỉ yêu cái gì họ hiểu, mà phải hiểu thì mới giỏi, nhỉ?
Xem phim có 2 phụ đề. Một phụ đề bằng tiếng Anh ở dưới và phụ đề bằng tiếng Việt ở trên. Stop phim lại khi có cấu trúc hay mà em muốn học. Nói lại câu đó theo âm điệu giống vậy, từ nào không phát âm được thì tra từ điển. Phim sẽ cho em bối cảnh sử dụng từ ngữ, cấu trúc câu. Nhiều thứ em học trong sách, ngoài đời họ lại chẳng nói như vậy. Một người bạn của chị, thi IELTS 8 điểm nói rằng bí quyết học tiếng Anh của bạn ấy là xem phim nhiều. Chuyện thật như đùa phải không?
Về cách học từ ngữ và ngữ pháp, bí quyết là chịu khó, chăm chỉ. Cái này chả yêu cầu em thông minh. Em hãy để ý đến các loại hình từ, và đặt từ đó trong bối cảnh để đặt câu. Khi nào em dùng danh từ, khi nào dùng động từ, khi nào dùng tính từ…Cái này sách vở đầy ra đấy, em chịu khó mua về, làm bài tập. Chỗ nào không hiểu thì hỏi chị.
Chị nghĩ rằng ngoại ngữ không khó, vấn đề là em dành bao nhiêu thời gian cho nó trong một ngày. Mỗi ngày em hãy dành cho nó 1 tiếng đồng hồ, học hành thật nghiêm túc.
Ngoại ngữ vô cùng quan trọng (nhưng không phải quá quan trọng để lơ là những kỹ năng khác). Vì vậy, em hãy dành cho nó thời gian và công sức xứng đáng, nó sẽ không phụ em. Nó đem lại cho em rất nhiều thứ mà khi chưa có ngoại ngữ, em không thể hình dung được. Ngoại ngữ sẽ đem lại cho sự chủ động khi em tìm hiểu về thế giới bên ngoài. Còn gì sung sướng hơn việc em tự tìm hiểu thông tin, tự tiêu hoá nó mà không cần phải nhờ người nào đó dịch cho mình? (Trong khi em thậm chí còn nghi ngờ trình độ của họ. Hí hí).
Chị mong em kiên trì. Ít ra, em có thuận lợi hơn chị ngày xưa là em có người để hỏi. Cách đây 10 năm, chị không có ai để hỏi cả. Không có Internet, không có phim phụ đề, không có Tây nhiều. Vì vậy, bây giờ, không có lý do gì mà em không sử dụng tốt tiếng Anh cả, phải không?
Trang hay:
http://www.pdictionary.com/
http://wikipedia.org/
http://encarta.msn.com/
(Bài viết 04.03.2007 07:27)

Comments