Nước Anh trong mắt tôi

Như tôi đã trình bày ở trên, nước Anh hấp dẫn ở sự đa dạng, đa văn hóa. Các bạn chỉ cần đến nước Anh thì cũng đồng nghĩa với việc các bạn có thể kết bạn, gặp gỡ, trải nghiệm với các sắc dân trên khắp thế giới.

Cảm nhận sự khác biệt của văn hóa, của lối sống, của cách suy nghĩ, cách ứng xử sẽ giúp chúng ta hiểu biết hơn cuộc sống rất nhiều.


Và sự hiểu biết đó, tôi cho rằng sẽ giúp chúng ta có được sự rộng lượng và vị tha hơn khi nhìn cuộc sống ở những nơi khác, khi đánh giá những người khác. Tôi đã hiểu hơn về từ chấp nhận sự khác biệt khi đến nước Anh.

Và thấy rằng, có nhiều chọn lựa khác, tốt hơn, xấu hơn, và ta nên xem xét sự khác biệt và những lựa chọn đấy để chọn lựa cho mình điều đúng hơn.


Trong hình là thư viện Anh, gần ga tàu điện ngầm King’s Cross St Pancrass. Nhân tiện tôi cũng nói luôn là London có nhiều con đường đặt tên rất là…ấy. Chúng ta có King’s Cross mà cũng có cả Cow Cross nữa.

Chả hiểu nó có liên quan gì đến nhau hay không mà tôi chưa có dịp tìm hiểu.
Anyway, quay lại chủ đề chính. Thư viện này là nguồn tri thức khổng lồ mà sẽ khiến các bạn mê man khi đến đây.

Thư viện quốc gia, thành phố, kết hợp với mạng lưới các thư viện trường sẽ giúp các bạn dễ dàng tìm kiếm được các tài liệu cần thiết cho học tập. Cảm giác của các bạn, có lẽ cũng giống như tôi, khi đến những nơi này.


Đó là sự …bất lực và cảm thấy rõ ràng sự hữu hạn của con người trước tri thức mênh mông của cuộc sống. Nhưng các bạn sẽ cảm thấy mình vô cùng may mắn và hạnh phúc khi được xuất hiện ở những nơi như thế này.


Hệ thống giáo dục chất lượng cao ở Anh sẽ hàn gắn những lỗ hổng mà bạn có thể có trong nước.

Điều quan trọng, bạn sẽ học được rất nhiều về tầm quan trọng tạo sự khác biệt của bạn với đám đông xung quanh mình.

Đây là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân trong xã hội và chính nó góp phần vào việc khẳng định giá trị của mỗi cuộc sống của chúng ta.

Tôi học trường City University London, ở ngay trung tâm London.


Tài liệu học tập, các giảng viên là những người có kinh nghiệm thực tiễn. Họ là những nhà báo rất giỏi đã nhiều năm làm việc, lăn lộn trên “chiến trường”, cùng với những giảng viên thỉnh giảng nổi tiếng, những buổi nói chuyện về các vấn đề rất nỏng bỏng và thực tế. Sinh viên trao đổi, đặt câu hỏi, phản biện…tất cả đều được khuyến khích.


Tuy nhiên, không phải trường nào cũng giống trường nào. Sự quan tâm của các giáo viên tới các sinh viên cũng khác nhau ở các trường. Tôi cho rằng yếu tố cá nhân, một lần nữa, rất quan trọng. Có thể các bạn sẽ thấy rằng sự chủ động hòa nhập của các bạn góp phần lớn vào thành công của các bạn khi theo học ở Anh. Và đây là thành công của giáo dục Anh, chất lượng nằm ở chỗ đó.


Các phương pháp được áp dụng trong giáo dục Anh rất hiện đại và phong phú. Tôi đã cảm thấy rất thoải mái khi tiếp cận lối giáo dục mà yêu cầu tính tự giác rất cao của người học, cùng rất nhiều nguồn tài liệu và sự hỗ trợ tốt của giảng viên bộ môn. Việc tôi có nhiều nguồn tài liệu để tham khảo là điều rất quan trọng cho việc học tập và nhìn nhận các vấn đề, sự kiện theo hướng đa chiều.

Môi trường học tập ở Anh rất thân thiện, và như tôi đã nói ở trên, là rất đa dạng. Là một nước phát triển, giáo dục là thứ dịch vụ mà nước Anh đem đến cho thế giới. Vì là dịch vụ, và là một thứ để quảng bá văn hóa, truyền thống, nước Anh đã cố gắng đem sản phẩm tốt nhất của mình để cạnh tranh.


Tôi muốn nhấn mạnh rằng, các bạn sẽ nhận được dịch vụ thế nào tùy vào cách tiếp cận chủ động của các bạn. Tôi có một số người bạn mà có những kinh nghiệm không lấy gì làm thoải mái khi du học Anh.


Khi tôi ở Anh, việc quan trọng nhất của tôi là học. Dĩ nhiên. Nhưng tôi cũng dành nhiều thời gian của mình để đi đến nhiều nơi để khám phá, thưởng thức.

Tôi có đủ thời gian để đi sang một số nước láng giềng của Anh, lên đỉnh núi được coi là Top of Europe và tôi mê mệt trong các bảo tàng, phòng trưng bày, các nơi sinh hoạt văn hóa nghệ thuật và biết đến những cuộc sống tinh thần vô cùng phong phú mà từ nhỏ tôi chưa bao giờ có dịp biết đến.


Ở Anh có một cộng đồng xinh xắn người Việt. Nhưng tôi giữ những mối quan hệ chừng mực với họ.

Vì theo quan niệm của tôi, tôi đi nước ngoài để tiếp thu những sự mới mẻ, những nền văn hóa mới mẻ, những con người khác với những người mà tôi đã từng có nhiều dịp tiếp xúc.

Tôi không khuyến khích các bạn tham gia giao lưu quá nhiều với người Việt, như vậy, các bạn sẽ mất đi cơ hội tìm hiểu và học hỏi những thứ mới.

Nếu cần tiếp xúc với người Việt, chúng ta chẳng phải mất tiền để sang tận xứ Anh làm gì.

11.06.2008 06:51

Comments