TRANG iREPORT.COM CỦA CNN

CNN được coi là người tiên phong trong việc mời gọi độc giả tham gia làm tin tức, và thực tế, rất nhiều tin tức đã được sử dụng trong các chương trình của CNN.

Về việc trả nhuận bút, tôi không biết CNN thế nào, nhưng BBC thì không trả bất kỳ khoản tiền nào cho các độc giả gửi thông tin, hình ảnh đến cho BBC.


Mô hình của CNN là một mô hình rất thú vị, tuy nhiên, chỉ để mang tính tham khảo ở một số nước. Ứng dụng đến đâu còn tùy tình hình.


Về iReport.com


Là một trang web do CNN lập nên, về cơ bản là một dạng phiên bản YouTube dành cho tin tức, nơi bất kỳ một độc giả nào cũng có thể gửi tin bài của họ.


Mục đích

Các hãng thông tấn hiện nay thường tìm mọi cách thu hút sự đóng góp của độc giả để lấy hình ảnh, video hay những bản tin có nhân vật chứng kiến, nhưng họ cũng phải tìm cách làm thế nào tập hợp những thông tin do độc giả cung cấp mà vẫn đảm bảo tính chính xác và chất lượng.


Lý do CNN quyết định cho ra một trang web iReport.com biệt lập với CNN.com là vì họ muốn vạch ra sự phân biệt rõ ràng giữa những thông tin đáng tin cậy của CNN.com và một trang web do độc giả tạo ra như iReport.

Sẽ dễ dàng hơn cho độc giả để nhận ra sự khác biệt trong nội dung nếu hai trang web này hoàn toàn độc lập với nhau.


Từ tháng 8/2006, CNN bắt đầu khuyến khích độc giả gửi tin ảnh và video trên CNN.com dưới tên thương hiệu “iReport”, tuy nhiên chỉ những hình ảnh và video đã được các nhà báo CNN hiệu đính kỹ càng.

Trang web đã nhận được gần 100,000 tin ảnh và video, nhưng chỉ 10% trong số đó được xuất bản.


Còn giờ đây tất cả những tin ảnh, video đó và tất cả những thứ độc giả sẽ gửi tới có thể tìm thấy trên iReport.com.


Hoạt động

CNN phát triển iReport như một diễn đàn dành riêng cho độc giả.

Tất cả nội dung gửi tới sẽ không được đọc trước hay hiệu đính trước bởi CNN, bởi vậy trách nhiệm thuộc về độc giả khi họ sẽ quyết định cái gì là quan trọng, cái gì là thú vị, cái gì là tin.


CNN sẽ không can thiệp nhiều vào việc kiểm soát tin bài sau khi đăng: Độc giả có thể phát hiện ra những tin bài vi phạm các nguyên tắc chung và các biên tập viên iReport.com sẽ xem lại và quyết định có gỡ xuống hay không. CNN cũng cung cấp một số nguyên tắc báo chí cơ bản trên trang web iReport này.

Tất cả các nội dung mà độc giả iReport tạo ra sẽ có thể tìm thấy trên trang web trực tuyến. Độc giả cũng có thể vào trang www.cnn.com/iReport để xem những tin bài đã được hiệu đính và đã xuất hiện trên kênh CNN và CNN.com.

Đồng thời iReport.com sẽ gán cho những tin bài này với đuôi “trên CNN” (on CNN) để chỉ ra rằng những tin bài này đã xuất hiện trên kênh CNN hoặc CNN.com.


Trước khi một iReport được đưa lên truyền hình CNN hoặc trên CNN.com, nội dung của nó cũng được hiệu đính như bất kỳ tin bài nào khác của CNN.

Các nhà báo CNN sẽ thực hiện các bước để xác thực những sự kiện đưa lên iReport, và xem xét nó có thích hợp để đưa lên hay không.

iReport.com sẽ tập trung vào những gì mà công chúng cho là tin tức, là nơi để những người sử dụng Internet đưa tin và tham gia hơn là chỉ để giải trí.

Khái niệm “cộng đồng” trên các trang web tin tức thường nói về phản ứng của công chúng đối với tin tức được tường thuật bởi báo chí chính thống.

iReport.com không chỉ mời độc giả gửi tin bài của họ mà còn tạo ra những diễn đàn cho độc giả nơi họ sẽ định hướng tin tức chứ không chỉ chạy theo tin tức.


Hiện tại thì trang iReport vẫn từng bước được hoàn thiện, và lời khuyên của họ dành cho các hãng thông tấn khác muốn thử hình thức mới mẻ này là: hãy cố gắng thật cởi mở và rõ ràng đối với độc giả của bạn.

(Nguồn: http://www.poynter.org/column.asp?id=32&aid=138326)
Dịch: Đoàn Hằng

Comments