Blog và phóng viên

Blog đang trở thành xu hướng mới ở VN trong cộng đồng các phóng viên. Xu hướng đến mức mỗi buổi sáng, thói quen của không ít phóng viên ở VN là mở Yahoo!360 lên xem đồng nghiệp của mình, hoặc những người mình quan tâm để “blast” gì.

Blog đang là sở thích mới của các phóng viên ở VN. Họ sử dụng 360 và connect với các friends của mình. Rất ít người dùng worldpress, opera, blogspot, google, facebook. Đơn giản vì những cái đó không thông dụng ở VN.
Lần nào đi học báo in, báo online…mình cũng đều được các thầy dạy cho blog. Nhưng phải nói đến hôm nay dự lớp về báo online bên Sài Gòn Times thì mới thấy rõ ràng nhất sự cần thiết của blog với phóng viên.
Cô Mindy Adams cho biết, ở Mỹ, blogging là thứ bắt buộc với các phóng viên. Nếu phóng viên không blog, họ bị sa thải.
Vì sao?

Vì báo in ở Mỹ đang mất độc giả. Bây giờ người ta đọc tin tức trên máy tính, trên điện thoại di động. Ngày càng ít người mua báo in. Người ta đành tìm cách thu hút độc giả trên website. Các blog của các phóng viên là một trong những công cụ thu hút độc giả riêng của họ.

Dĩ nhiên, không phải phóng viên nào cũng thích blog. Vì sẽ tốn thêm thời gian cho họ, và họ không được trả thêm tiền nhờ blog. Họ vẫn có thu nhập như vậy.

Blog – vài ý niệm cơ bản
Blog mang tính cá nhân. Nó không phải là tờ báo. Nó không phải là nơi để bạn post những thứ mà đã đăng trên báo in. (Giờ mới biết vụ này. Hê hê).
Blog là bạn, là giọng điệu của bạn. Là khác với giọng bạn viết để đăng báo.
Blog là nơi độc giả được đưa đến những gì “đằng sau sự kiện”. Đó có thể là tâm sự của riêng bạn khi đưa về tin này, khi gặp người nọ…Người đọc có thể gửi email cho bạn, bình luận entry.
Vậy phóng viên chịu trách nhiệm như thế nào về blog của họ?
Họ chịu trách nhiệm hoàn toàn. Blog là nơi độc giả được đọc bản thảo của chính phóng viên, tức là không được biên tập sạch sẽ như những bài đăng trên báo đâu.
Nếu blog có giọng khác với bài viết trên báo?
Blog thể hiện con người phóng viên. Họ không nên có hai giọng điệu khác nhau vì như vậy sẽ khiến độc giả nghi ngờ độ tin cậy của họ.
Blog ở đâu?
Thế giới ưa chuộng typepad.com; worldpress.com; blogspot.com; facebook.com; twitter.com. VN ưa chuộng Yahoo!360 hay google.com. Cũng có thể bạn chọn một cái tên miền riêng cho mình như tôi làm chẳng hạn. Bạn chỉ cần sign up và dùng rất dễ.


Blog có hợp với VN không?
Tôi cho rằng ở những nền văn hóa tôn trọng và tôn vinh cá nhân tính, blog là công cụ rất tốt để mỗi cá nhân khiến thế giới biết đến họ. Nhưng ở VN, dù bạn có wifi ở virtually everywhere, thể hiện cá nhân mình cũng vẫn là một thứ “taboo”.

Hơn nữa, nếu bạn là người cẩn trọng, hiểu môi trường xung quanh thì có nhiều khả năng bạn sẽ lượng lự khi thể hiện rõ mình nghĩ gì và muốn gì.
Thôi, lại đi trên dây tiếp.

Ở VN, không ai bắt phóng viên blog. Tụi Tây nom vậy mà ác như con tê giác. He he. Trước sự cạnh tranh khốc liệt, báo in đối đầu với báo giấy, Tây không còn cách chọn lựa nào khác.
Ở VN, báo chí chưa bão hòa. Người ta dừng mua báo vì nhiều lý do, chứ không hẳn là vì báo online đang chiếm ưu thế.

Sài Gòn Times là một trong số rất ít tờ online có blog cho phóng viên ở VN. Tuy nhiên, chức năng của blog trên trang này chưa được sử dụng đầy đủ. Chắc vì mọi người too busy to blog. Dù sao, điểm rất cao cho trang web của Sài Gòn Times. Hiện đại và chuẩn mực.

Search một số entry về blogging mà tôi đã viết trước đây
Website Mindy McAdams
Time’s Blogs

(Bài viết 03.06.2008 01:35)

Comments