Forbes Việt Nam số 40: Giấc mơ thứ hai của Khalid

Tháng 5.2008, BUV có giấy phép đầu tư  và năm 2010 họ được bộ GD-ĐT chấp thuận chương trình dạy liên kết với hai trường đại học là Staffordshire University và UoL sau khi “trèo qua nhiều ngọn núi.” Bên cạnh đó, ngoài tiền, vận hành “tàu sân bay” đòi hỏi những kỹ năng chuyên biệt, và từ thời đầu, Khalid đã quyết định phải tìm đối tác chiến lược. Họ chọn Taylor’s Education Group, tập đoàn giáo dục thuộc sở hữu gia đình, vì sự tương đồng về cách làm, và các bí quyết của Taylor’s sẽ rất có giá trị trong quá trình vận hành BUV. Khác với RMIT Việt Nam phát triển trên nền tảng, kinh nghiệm của RMIT tại Úc, BUV là trường hoàn toàn mới, liên kết với các trường đại học của Anh và phát bằng của các trường này. Nhưng đến nay vẫn còn quá sớm để nói rằng chất lượng của BUV đã được kiểm định sau thời gian.

Khuôn viên tại Ecopark của BUV sẽ có những cơ sở vật chất hiện đại: Từ đường cao tốc có thể nhìn thấy khối tháp chính gồm 10 tầng được thiết kế ẩn dụ như một giá sách độc đáo. Ngoài ra là một sân bóng đá, một sân tennis và một hồ bơi.

Ở giai đoạn 1, học xá với khoản đầu tư 25 triệu đô la Mỹ dự kiến hoàn thành vào tháng 12.2017, họ sẽ đón được 2.700 sinh viên. Năm 2017, BUV dự định mở chương trình tiến sĩ hợp tác với các đối tác Anh quốc, và sẽ tạo cơ hội cho những người Việt Nam nghiên cứu tiến sĩ trở về và nghiên cứu tại Việt Nam, sử dụng BUV là căn cứ, theo Jesse David Boone, tổng giám đốc BUV. Ngoài ra, bên cạnh các ngành đào tạo về tài chính kế toán, kinh tế, thương mại, kinh doanh, BUV sắp khai trương khoa mới là ngành nhà hàng khách sạn và du lịch. “Thị trường đang thiếu nhân sự ngành này,” Khalid giải thích và dự báo 40% sinh viên của BUV sẽ học ngành này khi khuôn viên ở Ecopark hoạt động. Năm 2018, họ sẽ có các chương trình đào tạo IT, thiết kế, và khai phóng (liberal arts).

Khi Forbes Việt Nam đến thăm khuôn viên của BUV tại Ecopark cuối tháng 7.2016, tiến độ xây dựng đã chậm hai tuần so với kế hoạch. Việc duy trì tiến độ đúng chỉ là một trong rất nhiều thách thức của BUV. Suy cho cùng, khuôn viên trường chỉ là cái áo đẹp và không quá khó để tạo dựng nếu có tiền, nhưng cốt cách của một trường học mới là điều đòi hỏi nhiều trí tuệ và sự kiên trì, cùng một tinh thần học thuật hiện đại và thái độ liêm chính. BUV đang tăng cường quan hệ với nhiều trường các cấp hàng đầu ở Việt Nam – một chiến lược giúp tìm kiếm những sinh viên xuất sắc nhất trong tương lai. Đó là sự cạnh tranh trực tiếp với RMIT Việt Nam và cả những trường đại học công uy tín ở Việt Nam.

Đồng sáng lập và nhà đầu tư Khalid nghĩ gì về việc họ có thể khó tìm kiếm đủ sinh viên cho học xá mới? Ông tỏ ra tự tin khi cho rằng một khi Ecopark hoàn thiện, đây sẽ là điểm đến mà người dân muốn họ hoặc con cái mình đến học. “Tôi không lo về số lượng sinh viên đến học. Quan trọng là mình phải xây dựng được tên tuổi.”

Xét về tên tuổi, Khalid và Arabella đã rất có kinh nghiệm về quá trình tạo dựng. Phó tổng giám đốc Lê Thị Kim Chi vẫn nhớ sếp Arabella đã không hài lòng thế nào khi văn phòng muốn đổi loại nước uống La Vie, vốn là chuẩn dành cho học viên tại Apollo English, sang một loại rẻ tiền hơn.

“Là nơi kinh doanh, họ rất coi trọng việc tiết giảm chi phí. Nhưng cái gì thuộc về chuẩn thì họ không hy sinh,” bà Chi nói.

©Forbes Việt Nam số 40. Tháng 9.2016

Tác giả: Khổng Loan

Comments