Thế nào là “giàu ngầm”?

a-self-made-millionaire-who-studied-1200-wealthy-people-found-they-all-have-one--free--pastime-in-commonGiàu ngầm, chứ không phải tầu ngầm.

Giàu xổi, giàu mới, nouveau riche, thì dễ thấy rồi. Nhưng giàu ngầm, khó thấy hơn. Trang Quora mới đây có một thread rất thú vị về việc, phát hiện ai đó giàu ngầm bằng cách nào? Làm thế nào để biết ai đó giàu, mà ngầm? Người giàu, mà ngầm, có những tính cách gì nổi trội?

Giàu ngầm có những đặc tính rất khác so với giàu xổi. Từ giàu xổi đến giàu ngầm cần một bước tiến rất xa về nhận thức, i.e cách coi trọng đồng tiền và cách tổ chức cuộc sống. Trang Quora có cái hay cái gì hỏi cũng được, sao cũng có người trả lời. Vài cách quan sát để biết “triệu phú nhà bên” rất dễ.

Một ông tên là Bernie Klinder trả lời thế này: Có một bí mật là tiền cũng giống sex, bạn càng có nhiều thì bạn càng ít bị nó ám ảnh. Đó là lý do mà rất nhiều người thực sự giàu có không có kiểu sống phô trương. Loại xe mà các triệu phú hay dùng chỉ là loại xe bán tải, chứ chả phải Mercedes/BMW/etc. Họ sống yên ắng và chả cho ai biết là mình giàu.

Họ có cái nhà đẹp nhưng chả phải là biệt thự dạng mansion. Họ sẽ nhiều khả năng lái chiếc Honda, Subaru, Volvo, Jeep Grand Cherokee, hay Ford F150. Họ có quần áo đẹp, nhưng thường ít mặc đồ hiệu, đeo trang sức lủng liểng và những cách thể hiện theo chủ nghĩa tiêu dùng phô trương khác.

Vậy dấu hiệu là gì?

  • Họ thích ăn ngon và thích nấu ăn. Họ biết rõ các menu 5 sao. Có bộ sưu tập rượu, hiểu rõ 20-30 loại rượu đỉnh và thi thoảng vẫn uống loại rẻ tiền 12 đô la một chai. Nhưng bạn hãy để ý đến đồ khui rượu và các vật dụng nhà bếp của họ.
  • Họ đọc: Trung bình người Mỹ xem TV 4 tiếng mỗi ngày. Triệu phú đọc trung bình mỗi tiếng bằng đấy thời gian. Họ chả biết gì về các chương trình reality show nhảm nhí trên TV, nhưng có thể nói cho bạn biết danh sách các cuốn sách bán chạy nhất trên New York Times tuần đó.
  • Họ trân trọng các trải nghiệm độc đáo: Ai cũng đi nghỉ. Nhưng giàu ngầm không đi theo kiểu du lịch và đến những nơi số đông không đến, ví dụ như…Bắc cực.
  • Họ không sở hữu nhiều “thứ”: Họ càng có nhiều tiền thì càng sở hữu ít thứ đi. Nhà họ thường theo mô típ tối giản, chứ không phải đầy thứ khắp nơi vô tích sự. Nhưng nếu bạn thấy trong nhà họ có những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và nguyên bản, thì chính là họ đấy.
  • Họ quan tâm tới sức khỏe: Ai giàu ngầm đều có chương trình tập luyện vì sức khỏe, từ yoga, chạy bộ, đạp xe, bơi, có máy móc tập trong nhà. Giàu mà, nên muốn sống lâu để hưởng thụ cuộc sống.
  • Họ ủng hộ nghệ thuật:Bạn thường thấy họ đến bảo tàng, rạp hát, vườn cảnh. Họ là thành viên của các tổ chức nghệ thuật và thành viên của các tổ chức chỉ dành riêng cho thành viên.

Một ông khác thì kể về ông bố giàu ngầm của mình thế này:

  1. Ông vừa bán cái xe Volkswagon 12 năm của mình, định mua cho vợ cái Toyota mới và lấy lại chiếc Lexus IS cũ 13 năm của bà để dùng.
  2. Họ sống ở cùng một căn nhà trong 30 năm, nhà thoải mái theo kiểu comfortable, trong khu dân cư đẹp, có sân rộng, nhưng không có gì là xa hoa cả.
  3. Ông thích đồ ăn authentic hơn là fine-dining, nhưng thi thoảng đi ăn nhà hàng sang cũng được, nhất là dịp đặc biệt.
  4. Không có đồ “thiết kế”, nhưng: *Cho con đi học trường tư * Luôn có đồ ăn và chỗ ở cho con cái*Cho con đi du lịch nước ngoài mỗi năm một lần ít nhất, nhưng không bay hạng thương gia và ở khách sạn 5 sao*Có tiền thuê luật sư nếu con gặp rắc rối * Là tấm gương điển hình về giá trị của sự tôn trọng, đức tính thật thà và thái độ làm việc chăm chỉ.

Comments