Phim Tấm Cám The Untold, tại sao phải hoắng?

Ảnh-chụp-Màn-hình-2016-04-28-lúc-21.21.45Lâu lắm rồi mới đi xem phim Việt Nam. Rất tiếc, các bạn, các anh các chị làm phim Việt Nam ạ. Nhưng mình không hợp gu các loại phim có nội dung hiện đại mà các anh chị làm nên mình không đi xem. Một bộ phim, một tác phẩm văn học cần phải vượt trên tầm thời đại, lắng đọng như phù sa, chứ không nông cạn hời hợt được. Mà lắng đọng phù sa thì cần có thời gian, mà thời gian là một người thầy vĩ đại, chỉ có điều ông ấy giết chết hết học trò của mình (quoted). Tư tưởng.  Còn nếu không, hãy giải trí cho khán giả.

Giải trí. Đó là lý do mình đi xem Tấm Cám The Untold. Một câu chuyện dựa trên cảm hứng từ chuyện cổ tích Tấm Cám Cinderella ở hiền gặp lành Lọ lem Hoàng tử tình yêu giàu nghèo gái nghèo trèo cao yêu giai đẹp nhà mặt phố bố làm to nhưng có gì đâu tình yêu không có lỗi.  :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:

Thế là mình đi xem. Mình muốn xem Ngô Thanh Vân và dàn hot boy hot girl của cô sẽ ra làm sao trong bộ phim fantasy này.

Nhìn chung, mình có thích không? Definitely yes.  7,5/10.

Cốt chuyện ổn, diễn xuất được, trang phục đẹp, quay phim được và hiệu ứng được, âm nhạc thì xin lỗi là không ấn tượng gì. Tất nhiên, phim có những lỗi rất buồn cười, nhưng come on, phim nào mà không có lỗi. Quan trọng là bạn có sẵn sàng bỏ qua và thưởng thức bữa ăn không? Bạn đến một nhà hàng, món chính ngon, nhưng rau thơm có thể hơi héo hay món nước chấm có thể hơi nhạt. Nhưng thế mới là cuộc sống. Và chúng ta luôn luôn cần cải thiện mọi thứ.

Đạo diễn thế nào? Ngô Thanh Vân thể hiện một tham vọng rõ rệt, một cam kết cho một tác phẩm tốt nhất có thể, một sự đam mê, một nỗ lực hết mình, một sự trưởng thành, một sự mạnh mẽ. Mình thích kiểu vậy. Lẽ dĩ nhiên nếu bạn soi dưới kính hiển vi thì đó là một sự non tay nghề, chơi dao đứt tay whatever. Với mình, cô ấy xứng đáng một tràng pháo tay cho nỗ lực bứt phá của mình. Và với thời gian và sự quyết tâm, cô ấy sẽ có những phim tốt hơn trong tương lai. Đạo diễn phim là một công việc cực nhọc đòi hỏi tinh thần thép và tổng hợp các kỹ năng mà mỗi chúng ta nếu làm chủ được một kỹ năng đó thôi đã là thành công rồi. Đạo diễn nữ rất ít trên thế giới và lại càng có ít người thành công. Nếu không trồng cấy, vun xới, nuôi dưỡng thì làm sao chúng ta có cây thị tỏa hương thơm ngát để Bụt hái được? Điều mình mong muốn là Vân sẽ luôn giữ được cá tính của mình, vì người nghệ sĩ mà không có cá tính thì sẽ mất tất cả.

Diễn viên thế nào? Khá đồng đều. Mình không thấy ai trội hơn ai. Nhiều người chê là đem hot boy hot girl vào diễn xuất là thụt lùi của điện ảnh. Mình không nghĩ thế.  Sao lại khoác cho họ cái áo rộng và trách nhiệm vĩ đại thế? Hãy để họ thử sức mình, hãy để họ thất bại, hãy giúp họ thành công, hãy nuôi dưỡng đam mê của họ và hãy vỗ tay chúc mừng cho những nỗ lực của họ đã vượt lên chính bản thân mình. Các em rất tiềm năng và thể hiện sự làm việc nghiêm túc. Hoàng tử đẹp giai, yêu si mê và úynh võ cũng ok. Mình cho là Isaac sẽ còn tiến xa hơn rất nhiều nữa nếu em ấy biết đầu tư tốt cho mọi thứ, ngoài kiến thức nền giúp cho mình vững chãi, kỹ năng nghệ thuật, còn  là một thái độ làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc, và quan trọng nhất là đam mê và khát khao chinh phục những thử thách lớn lao hơn nữa. You have all the future ahead.

Nhiều người chê Hạ Vi diễn dở, nhưng nếu chúng ta xem lại các nhân vật Tấm Cám quốc tế thì có ai diễn hay không? Lý do đơn giản là nhân vật đó không có đất diễn gì hay để mà diễn hay cả. Cô nào chả khóc lóc, buồn bã, làm việc chăm chỉ mà vẫn bị uýnh tơi bời. Mình nghĩ với đòi hỏi về Tấm thì Hạ Vi đủ đẹp, đủ nhẹ nhàng để vào vai này. Không tốt mà không dở. Lan Ngọc vốn dĩ học hành bài bản về diễn xuất, nên những yêu cầu về Cám là bình thường thôi. Thành Lộc và Hữu Châu hay Ngọc Giàu thì các vai diễn này là muỗi với họ, có gì phải khen. Ngô Thanh Vân diễn cũng tốt, thấy cũng ác, lại đẹp.

Các diễn viên làm tương đối tròn vai của mình. Nói chung, mình ủng hộ các em hot boy hot girl, mình nghĩ các em ấy chả có lỗi gì khi hot. Sao những người không hot lại cứ chửi các em hot? Thị trường luôn đãi cát tìm vàng. Vàng sẽ ở lại và cát sẽ ra đi.

Hãy để họ có thời gian.

Trang phục? Một sự đầu tư. Cộng với hiệu ứng nữa thì các bộ trang phục đẹp, đôi khi hơi over, nhưng rõ ràng là đẹp, có chăm chút. Góp ý với các bạn làm phim là ý tưởng trưng bày các bộ trang phục ở các rạp chiếu là một ý tưởng rất tốt, nhưng cố gắng cho tí ánh sáng hay tạo dựng bối cảnh để làm nổi bật bộ trang phục hơn nữa. Hiện nay, các bộ trang phục trưng bày hơi bị poorly displayed.

Có nhiều người thắc mắc là phim thuộc thời đại nào và quần áo chả giống ai. Mình thì nghĩ phim chả thuộc thời đại nào cả, nó là phim fantasy mà. Khi xem các phim fantasy quốc tế, bạn có thắc mắc phim thuộc thời đại nào không?

Hiệu ứng: Kỹ thuật có nhiều cố gắng, cung đình cũng  rực rỡ sơn son  thếp vàng bao la rộng lớn. Có lỗi này lỗi kia, nhưng mình ok với những lỗi đó.

Cốt chuyện: Cốt chuyện ổn, vui mà. Có một chi tiết cuối cùng của bộ phim nhiều người phản đối là sao ác quá, ảnh hưởng tới trẻ con. Oh come on. Chuyện Tấm Cám có từ thời xa xưa, người Việt Nam nào cũng biết, nhưng ai cũng biết đó là chuyện cổ tích và cũng chưa có vụ án nào hay nghiên cứu nào chứng minh câu chuyện này có những ảnh hưởng tiêu cực tới tâm hồn trẻ nhỏ và người lớn cả.

Vậy bạn có thể có những câu hỏi gì?

Công chúng nói chung có nên đi xem không? Nên, vui mà. Giải trí. Tôi xem xong thì thấy dễ chịu khi ra khỏi rạp. Có lẽ là vì một sự tươi mới và cảm giác tích cực về tương lai, tức là về những gì mà tôi có thể kỳ vọng được ở các bạn trẻ và một nữ đạo diễn có tham vọng và nỗ lực thực sự.

Nhà có trẻ con thì có nên đi xem không? Có chứ, càng nên. Vì trẻ con luôn thích hoàng tử công chúa, luôn được dạy là ở hiền gặp lành, đối xử tốt với người thì cuộc sống của con rồi sẽ không bị ông Trời phụ đâu, cho dù có nhiều thử thách. Tấm chả phải chỉ biết khóc thôi đâu, Tấm cũng làm việc chăm chỉ đó thôi. Thế nên, hãy tử tế, hãy trong sáng, hãy nghĩ tốt về người để tâm hồn được thảnh thơi. Rồi con sẽ bị đời tát cho vài cái, rồi con sẽ tỉnh ngộ thôi và con sẽ biết phải làm gì. Nhưng đó mới là cuộc sống.

It is ok to try and fail. Success will come after that. So be persistent.

Và hãy vỗ tay cổ vũ những người dám vượt qua thách thức giới hạn của bản thân.

Comments