Đàn ông “vượng thê” – phụ nữ mong muốn gì từ người đàn ông của mình?

happycouple1-copyMấy hôm nay các mạng xã hội có rất nhiều chia sẻ về bài viết “Đàn bà vượng phu”. Ở đất nước còn chịu nhiều ảnh hưởng của Khổng giáo này, người phụ nữ đương nhiên  được kỳ vọng là phải giúp chồng thành công. Người đàn ông thành công thì được cho rằng họ tài giỏi, và người phụ nữ bên cạnh anh ta được những người xung quanh xem là “vượng phu”.

Nhưng khi người đàn ông thất bại, thi thoảng có chuyện làm ăn không được như ý thì sao ông ấy cũng đi xem bói. Ông thầy bói sau một hồi suy ngẫm sẽ phán, đề cập đến chuyện lấy vợ không hợp tuổi, rằng vợ không “vượng phu,” “phá chồng”, trăm sự tại vợ. Thế là dù nghe thấy đã phi lý rồi, nhưng các ông chồng sẽ có cớ chơi blame game, đổ lỗi cho người khác, về nhà trách vợ, nhìn vợ “già” dè bỉu, nói rằng tại bà mà tôi không thành công, thầy bói nói rằng tôi lấy phải bà vợ không “ích phu”, sao hồi đấy tôi ngu thế! 😈 Sau đó, ông ấy sẽ đi ăn thịt chó để giải đen, đi mua trinh để giải đen, sửa nhà để cho hợp phong thủy, cúng thầy để giải hạn…Trừ cái ăn thịt chó và mua trinh là thứ mình phản đối, vì nó thể hiện người đàn ông đó rất yếu đuối, phải nhờ đến cả chó và đến thiếu nữ cứu vớt, thì phong thủy và cúng thầy  là điều mình không dám bình luận vì mình chưa thông hiểu những điều huyền bí (như trong phim Epic, có câu, đại khái: “You cant see them it does not mean it is not there” – Nếu ta không nhìn thấy nó, không có nghĩa là nó không tồn tại.)

Người đàn ông khi lấy vợ luôn mong muốn vợ ngoan ngoãn, dễ bảo, khéo léo, biết vun vén, chăm lo gia đình, chung thủy…Những giá trị này đều xoay quanh chuyện “để các anh chồng hạnh phúc”, chứ ít có người đàn ông nào công khai mong muốn thế này:

“Tôi luôn hỗ trợ hết sức để vợ tôi thành công trong nghề nghiệp và cuộc sống như cô ấy mơ ước. Tôi hiểu rõ vợ tôi là người thông minh, nhiều tham vọng, có khả năng, và tôi tin là với sự hỗ trợ của tôi và gia đình, cô ấy sẽ thành công và đóng góp nhiều cho xã hội, bên cạnh việc vợ tôi vẫn luôn là sợi dây kết nối và nguồn năng lượng ấm áp cho các thành viên trong gia đình.”

Nói thế thì hơi văn vẻ, nhưng rõ ràng phụ nữ cũng có mơ ước của họ nhưng họ cũng chỉ có 24 tiếng mỗi ngày như đàn ông. Chi phí cơ hội chỗ này là nếu họ dành nhiều thời gian cho gia đình và lo nghĩ về các ông chồng thì sẽ mất cơ hội làm cái khác. Đơn giản như vậy.

Người phụ nữ khi thành công thường hay được hỏi: thế thời gian đâu chị dành cho gia đình? Ý là đương nhiên đáng lý chỗ đầu tiên, quan trọng nhất của chị là gia đình, chứ sao chị lại ở đây, lại thành công, lại xuất sắc như thế?  :mrgreen:

 “Đàn bà thì phải hi sinh, phải chăm lo, vun vén cho chồng con.” Câu này hay được các ông nói lắm, kể ra cũng không sai, vì nó thể hiện mơ ước của các ông chồng khi các ông…không làm được. Đàn bà đôi khi hay cả nghĩ, rằng  tại họ mà chồng con mình không thành công, chứ họ không nghĩ là vì mình đã yêu và chọn người đàn ông không có khả năng xuất chúng, lại lười biếng, kém nỗ lực, không chịu học hỏi, không mong muốn tiến bộ. Có rất nhiều người phụ nữ đã để tình yêu dẫn dắt khi kết hôn với người đàn ông, một số sẽ hạnh phúc trong hôn nhân, một vài sẽ thất vọng vì người đàn ông mình chọn hóa ra không giỏi giang như mình tưởng, mà hóa ra là ông ích kỷ, cục cằn, thô lỗ, suốt ngày kêu ca phàn nàn chỉ trích cuộc đời.

Trong bài viết về đàn bà “vượng phu”, các ông mơ ước rằng người đàn bà đó có những điểm sau: 1. Tâm thái ôn hòa, xem tình cảm là trên hết; 2.Con mắt tinh đời, không yêu vì tiền; 3. Can tâm chịu khổ, không gây áp lực cho chồng, sưởi ấm trái tim chồng mình. 4: Luôn động viên chồng vượt qua sóng gió; 5 Trợ thủ đắc lực của chồng.

Thế phụ nữ cũng nên mong muốn có người đàn ông “vượng thê” chứ nhỉ? Họ thế nào?

1. Yêu và chung thủy. Nếu một trái tim, một tình yêu là điều hiện thực, thì người phụ nữ sẽ không phải lao tâm khổ tứ suốt ngày ghen tuông mộng mị với người thứ 3 nữa. Người phụ nữ sẽ rảnh rang đầu óc, có thể tập trung vào làm những việc họ muốn chứ không mất thời gian thuê thám tử theo dõi “tình địch” hay cấu xé gào thét, xỉ nhục chồng (mệt quá, mất sức). Đàn ông muốn đàn bà chung thủy thì tự mình cũng phải chung thủy. Can cớ gì đều là người, cùng sống ở thế kỷ 21 mà vẫn nghĩ “đàn ông 5 thê 7 thiếp là thường”, rồi đưa những lý giải giới tính ra?  

2.Hiểu rõ mơ ước của vợ và làm mọi điều có thể để hỗ trợ vợ đạt được mơ ước đó. Các ông cần nhớ, lấy các ông là 1 điều quá mạo hiểm đối với chúng tôi rồi. Khó thế chúng tôi còn làm được, thì các niềm mơ ước kia chỉ cần chúng tôi cố một chút, với sự giúp đỡ của các ông là sẽ thành sự thật. Nhưng thực tế, sau khi lấy các ông, ước mơ của các bà đành nhét vào góc bếp. Vì sao? Vì tự dưng rất nhiều người phụ nữ cảm thấy quan tâm lớn nhất của họ là gia đình và con cái. Điều này tốt vì hi vọng xã hội sẽ được lợi (nói chung) nếu có những gia đình và những em bé khỏe mạnh, hạnh phúc. Nhưng ý tôi nói là ước mơ của các bà đã bị cất đi vì các bà tự dưng thấy mình nhiều trách nhiệm. Vì sao các bà không gọi các ông đến, và đối xử với các ông như những đối tác bình đẳng thực sự của cuộc đời, mà tự dưng các bà lại biến mình thành một người vĩ đại, ôm các ông và cả gia đình nhỏ bé của mình vào lòng? Trong khi, nếu chia sẻ bớt trách nhiệm với người đàn ông của mình, người phụ nữ sẽ có thêm thời gian để từng bước thực hiện mơ ước của mình. Đừng để người phụ nữ của mình phải nói ra và yêu cầu, nài nỉ, xin xỏ, người đàn ông hãy chủ động ghé vai vào để chia bớt gánh nặng gia đình và cuộc sống.

3. Bớt nhậu nhẹt, thuốc lá, bài bạc, không phóng xe ẩu. Các ông hay lấy lý do là việc làm ăn cần nhậu nhẹt. Gớm, các ông cứ kiếm cớ. Nhậu nhẹt của các ông, về cơ bản, cũng như khi những người phụ nữ ngồi tán chuyện với nhau, đa phần là không đem lại giá trị gì ngoài việc làm cho các ông … “sướng mồm” và nói về người khác. Khi các ông thích nói về người khác mà không tập trung xử lý vấn đề của bản thân thì thế là không được. 

Các ông ăn uống, chi tiêu một đống tiền cho việc nhậu nhẹt, về trễ, trong khi ở nhà con cái, việc nhà lại không chăm lo. Ai đem lại hạnh phúc cho các ông? Khi ốm đau ai chăm các ông, ai lo lắng cho các ông? Cuối ngày, các ông về đâu ngủ? Sao các ông lại cứ đi ra đường và dành quá nhiều thời gian phục vụ các em chân dài bên bàn nhậu vậy? Thi thoảng nhậu còn được, bạn bè vui vẻ lâu ngày không gặp thì gặp nhau lại rất vui, nhưng các ông cứ nhậu liên miên phỏng có ích gì? Đừng nói là nhậu để ký hợp đồng, kết nối bạn bè. Số đó ít lắm, thời buổi nào cũng vậy, làm ăn chân chính, sản phẩm tốt, dịch vụ tốt và giá cả cạnh tranh mới bền vững được. Các ông có biết, chỉ cần các ông ở bên cạnh vợ con thôi, chăm sóc, trò chuyện, đưa họ đi chơi, là họ đã sung sướng lắm rồi. Họ mới chính là những người cần thời gian của các ông hơn các ông bạn nhậu nhiều. 😆

Các ông đi lại trên đường cho cẩn thận, vì cả gia đình luôn trông chờ các ông là trụ cột vững vàng cả về tinh thần và tài chính. Các ông mà có điều gì là cả gia đình sẽ xất bất xang bang.

4. Các ông nên là người có ước mơ, chịu khó học tập và cầu tiến, nỗ lực giỏi giang trong nghề nghiệp để các bà tự hào và là tấm gương cho con cái noi theo. Thành công có nhiều định nghĩa khác nhau, và thành công cũng cần may mắn, hợp thời. Nhưng những thứ như ước mơ, chịu khó học tập, có tinh thần cầu tiến hay nỗ lực giỏi giang đều là giá trị tự thân các ông có thể tạo dựng cho mình, chẳng liên quan gì tới môi trường bên ngoài. Thế nên các ông mà không làm được điều đó thì chỉ có 1 nhận xét thế này: các ông kém tắm! :mrgreen:

5. Các ông cần có tâm thái ôn hòa, xem tình cảm là trên hết: Đừng có lấy bà ấy 1 thời gian rồi chê bà ấy già, xấu, không “ngon” bằng cô khác. Các ông cần nhớ, các bà “xấu, già” là vì ai rồi cũng già và nhan sắc sẽ tàn phai theo năm tháng. Cái cô “ngon” kia rồi cũng thế. Các ông rồi cũng già, móm răng, dép rồi sẽ khai mù (vì “tè” không qua được  đôi dép. Cái này các ông phải đọc Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ rồi biến mất thì sẽ hiểu.) Thế thì các ông chê người khác già mà không nhìn lại mình thì có buồn cười lắm không? Các bà già, xấu vì lo nghĩ về các ông, về con cái của 2 người, những điều mà nếu các ông làm tốt thì các bà chẳng phải lo, có thời gian làm đẹp, mát xa thì đương nhiên sẽ đẹp.

Tâm thái của các ông đừng vì cạu cọ chuyện công ty, xã hội, mà về đổ lên đầu vợ. Đừng vì nhà cửa không mát mẻ, cơm chưa lành canh chưa ngọt mà quát nạt vợ. Hãy về sớm sau giờ làm việc, cùng vợ làm việc nhà (nếu chưa có người giúp việc), cùng nấu ăn, cùng ăn tối, ăn sáng với nhau, các ông chắc chắn sẽ thấy gia đình mình rất hạnh phúc, các bà sẽ rất hạnh phúc. Happy wife happy life.

6. Trợ thủ đắc lực của vợ. Đừng để mọi việc trong nhà và xã hội cho vợ. Nhiều ông lấy lý do là bận bịu công việc, bao nhiêu thứ đổ dồn vào vợ, từ việc nhỏ đến việc lớn. Từ đối nội đối ngoại tới chi phí sinh hoạt gia đình, tới chăm lo con cái (rồi còn mắng vợ là con hư tại mẹ). Còn các ông làm gì?  :mrgreen:

7. Luôn động viên hỗ trợ vợ có công việc riêng, giỏi chuyên môn. Tùy hoàn cảnh mỗi gia đình, có gia đình vợ sẽ ở nhà chăm lo con cái, gia đình để chồng có thời gian cho sự nghiệp của chồng. Đó là sự hi sinh vô cùng lớn. Nhưng người phụ nữ nếu có công việc riêng, có thu nhập sẽ rất tốt cho họ và xã hội. Tiền có thể không quan trọng với nhiều ông chồng kiếm ra tiền (nhưng tiền cũng là thứ đến rồi sẽ đi). Khó có thể hạnh phúc khi người phụ nữ thấy mình phải phụ thuộc tài chính vào người khác, lại đôi khi tự thấy mình vô tích sự. Vì vậy, người phụ nữ có khả năng và sự nghiệp riêng sẽ là sự đảm bảo tốt nhất cho gia đình về tài chính, và san sẻ bớt gánh nặng với chồng, lại đóng góp sức mình vào sự phát triển xã hội, bản thân cũng luôn tiến bộ. 

Theo tôi, vượng thê, vượng phu đơn giản là người vợ, người chồng làm cho bạn đời của mình hạnh phúc, cùng hỗ trợ lẫn nhau để cả hai đều đạt được mục tiêu cuộc sống và nghề nghiệp của mình. Hạnh phúc của gia đình là điều cả hai cùng phải chung tay gánh vác, chứ không phải trách nhiệm của riêng ai cả. Người này luôn nghĩ về người kia và luôn có những hành động (chứ không chỉ suy nghĩ, mong muốn) nhằm gắn chặt tình cảm giữa hai người. Chẳng mấy chốc rồi chúng ta ai cũng sẽ già, bệnh tật, và trước khi chết, các ông sẽ sở hữu những đôi dép khai mù. Ai sẽ ở bên cạnh các ông, chăm sóc bữa ăn giấc ngủ của các ông cho đến lúc đấy? Chỉ có vợ con các ông mà thôi. Nhớ là chỉ có vợ con các ông mà thôi.

Bởi vậy, đừng chỉ đặt kỳ vọng lên con vợ của mình. Tốt nhất các ông hãy làm thế nào để đạt được những kỳ vọng của vợ về mình khi họ quyết định lấy mình, và giúp cho vợ đạt được ước mơ và có được hạnh phúc khi các bà ấy còn đủ sự liều lĩnh, dũng cảm và sự hi sinh vô bờ bến khi ở bên cạnh các ông.  :mrgreen:

Happy wife, happy life! (Vợ vui thì đời mình vui, như trong phim Rio 2

happywifehappylife_large

 

Comments