Tủi thân

Chưa bao giờ dân Trung Quốc lại lấn chiếm vỉa hè ở London đến như vậy. Ở đâu cũng thấy người Trung Quốc, tiếng Trung Quốc, đèn lồng đỏ treo cao ở khắp các con phố chính ở London. Dân Tây cũng có người thắc mắc, what is happening, và tiếng trả lời ngay lập tức là “Chinese New Year”.
Năm nay, dân Trung Quốc ăn mừng năm mới rất hoành tráng. Cả London biến thành nhà của họ. Vị trí quan trọng nhất ở London là quảng trường Trafagar – nơi tập trung du khách đông nhất ở London – đã trở thành nơi người Trung Quốc thể hiện talawas ở nước Anh. Người Trung Quốc còn sở hữu vị trí buôn bán tốt nhất ở London là China Town – nằm giữa West End – trung tâm giải trí của London. Mọi ngả đường đều dẫn đến West End!
Đây là năm thứ hai năm mới âm lịch được tổ chức ở London, với sự ủng hộ của Thị trưởng London.
Tất cả những trò hay ho nhất của văn hoá Trung Quốc được biểu diễn trong tiếng trầm trồ và lời tán thưởng “It is amazing” của dân đến xem. Mà quả thật, nếu không có cuộc “cách mạng văn hoá” chôn vùi biết bao văn hoá Trung Quốc thì hẳn là nền văn hoá của họ sẽ giàu có bao nhiêu. Ngoài ra là những tư tưởng mà người ta vốn nghĩ là tốt cho xã hội lại không được những người ngoài Trung Quốc đánh giá cao, vì nó kéo ngược sự phát triển và trái với tự nhiên. “It does not work”, như một người bạn mình đã nói.
Đi xem người Trung Quốc ăn Tết để thấy rằng, hoá ra Tết Trung Quốc cũng là Tết của dân Tây à?
Mình cũng có New Year, vậy mà chả ai biết đến nhỉ? Tủi thân
thế cơ chứ! Khóc vì tức đấy!

(Bài viết 19.02.2007 04:47)

Comments