Tiêu diệt căng thẳng;-)

Hôm nay lại được người bạn kể chuyện vài đứa bạn của nó vào viện vì học hành căng
thẳng quá. Khổ, việc gì mà phải khổ thế cơ chứ. Chạy đua với cái xứ này thì chỉ có chết thôi, vì chủ nghĩa tiêu dùng mà. Tiền tiêu người chứ không phải người tiêu tiền nữa. “Xương wá”.
Nhân dịp vừa thi xong buổi chiều (làm bài tốt. He he), buổi tối đi xem nhạc kịch, về lại nhận được email của thầy môn báo chí mạng bảo là các bài tập lần trước làm tốt, cả lớp là star, mình dịch bài làm thế nào để đối phó với căng thẳng nhé. Sorry cái lý do hơi “củ chuối” một tí, vì mình đang ấm ấm đầu (vừa uống một tí. Hí hí)
Đại khái chúng ta phải quán triệt (!) căng thẳng là kẻ thù của chúng ta, vì nó sẽ đến bệnh tật, mệt mỏi, hết ham muốn hay nhiệt tình với cuộc sống, hết sức làm nhiều chuyện, không tập trung và lúc nào cũng lo lắng. Nguy wá!
* Hãy học cách nhận biết lúc bạn bị căng thẳng. Hãy dành thời gian mỗi ngày để thư giãn, nghe nhạc, hay ngồi yên để nghĩ về điều gì đó giúp bạn thư giãn như nằm trên bờ biển, dạo trên đường quê. Bất kỳ điều gì khiến bạn có một hình ảnh giải trí trong đầu.
* Nếu căng thẳng là do bạn có quá nhiều việc phải làm, có quá nhiều thứ phải học – hãy lập một danh sách những thứ bạn cần làm. Hãy lập danh sách cần làm quan trọng nhất lên trên cùng. Hãy giải quyết từng thứ một và tick vào những thứ đã làm xong.
* Hãy giữ nhà cửa, văn phòng làm việc sạch sẽ. Nếu bạn có báo chí, giấy tờ, quần áo bẩn chưa giặt vứt lung tung bạn sẽ cảm thấy căng thẳng hơn.
Hãy tránh các chất gây nghiện, chất cồn, uống quá nhiều cà phê, nước lạnh…
* Hãy tập thể dục thường xuyên. Đi dạo quanh toà nhà, đi bộ, nhảy dây, khiêu vũ…chơi bất kỳ môn gì bạn thích. Thậm chí bạn chỉ dành 10 phút/ngày cũng tốt.
* Đi ngủ vào giờ nhất định. Quan trọng là bạn phải ngủ vào ban đêm thật ngon.
* Không bỏ bữa nhưng cũng không ăn quá nhiều. Hãy thử ăn kiểu khoẻ mạnh: ăn ít nhưng ăn nhiều bữa. Nếu bạn muốn tự thưởng bản thân bằng cách ăn một bữa thật no, thử làm vào cuối tuần xem sao.
* Hãy cố gắng năng động. Tìm thú vui mới, gặp người mới, kết bạn mới.

* Hãy học cách nói KHÔNG. Không cho phép gia đình hay bạn bè đặt áp lực lên bạn, buộc bạn phải làm gì đó nếu bạn không muốn hoặc chưa có thời gian làm. Việc này chỉ khiến bạn căng thẳng thêm thôi. Không có gì là quá đáng nếu bạn nói với họ rằng bạn cần thời gian cho bản thân mình.
* Hãy thưởng thức khí trời trong lành mỗi ngày.
* Đừng mong chờ quá nhiều từ bản thân. Đừng bắt buộc bạn làm những điều quá khả năng của mình trong thời gian ngắn. Bạn cần có thời gian mới làm được những việc đó.
* Hãy suy nghĩ một cách tích cực rằng sự căng thẳng này chỉ là trong thời gian ngắn, bạn sẽ vượt qua. Nghĩ tiêu cực chỉ khiến bạn thêm căng thẳng.
* Hãy tâm sự và chia sẻ với những người bạn tin tưởng về suy nghĩ và cảm xúc của mình. Đó có thể là gia đình, bạn bè, chuyên gia tư vấn, đường dây nóng…
* Đây là lời khuyên của riêng tôi: Nếu họ kêu nhiều quá vì mình kể cho họ nhiều quá, họ mệt thì mình chuyển qua người khác. But keep talking. He he.

* Cuối cùng, chúc bạn chiến thắng trong cuộc chiến với bọn căng thẳng! Mình cũng không ngạc nhiên nếu bạn thua, vì mình thi thoảng cũng thua. He he.
(Bài viết 08.05.2007 22:47)

Comments