Talent is not enough

Hôm nay, đi làm muộn vì lọ hoa. Lọ hoa ly, mình mua ba hai bông màu vàng, một bông màu trắng, rất đẹp. Mình tự hỏi, mình đi suốt ngày, tối về nằm dài ra vì mệt, ai sẽ ngắm hoa. Thôi, ở nhà, ngắm hoa để hoa đỡ tủi. Hị hị.
Any way, đọc đoạn này thấy hay nên post lên đây và comment phần dưới:
Điều gì là cần thiết để biến tài năng thành kết quả? Trước hết, có tài không có nghĩa là thành công. Mà thành công thì ngoài tài năng, còn cần nhiều yếu tố khác. Nói ai đó có tài nên thành công thì đúng mà không đủ.
* Niềm tin quyết định sự mong đợi, sự mong đợi quyết định hành động, hành động quyết định kết quả.
Comment: Mấy cái này nó xâu chuỗi với nhau. Chả ai tự dưng có cái gì. Mà chả có cái gì tự dưng đến. Muốn ăn thì lăn vào bếp.
* Đam mê kích hoạt sức mạnh ham muốn, tiếp nguồn nội lực kết quả.
Comment: Không đam mê thì khó mà đầu tư công sức, không đầu tư công sức thì thôi đừng làm, phí thời gian, phí tiền.
* Sự đi đầu thúc đẩy hành động, khép lại nỗi sợ hãi và mở cánh cửa hi vọng.
Comment: Nếu luôn mang trong mình tâmtrạng sợ hãi thì sẽ luôn luôn sợ cái mới, e dè với những sáng kiến và sợ sự thay đổi, bấu víu vào những tiêu chuẩn của quá khứ mà không chịu chấp nhận rằng thời gian thay đổi, không gian thay đổi thì con người cũng phải thay đổi. Đóng cánh cửa này thì mở cánh cửa khác.

* Tập trung xác định mục tiêu, dồn nỗ lực cho hiện tại, thế mạnh và kết quả.
Comment: Ngắm một mục tiêu, từng lúc một, bắn cho trúng.
* Sự chuẩn bị xác định thái độ chủ định, dẫn tới hành động.
Comment: Phải chuẩn bị kỹ thì mới bắt tay vào hành động. Vừa làm vừa chuẩn bị thì dễ toạch. Có nền tảng vững chắc thì dễ tồn tại hơn.
* Luyện tập đòi hỏi nỗ lực, thời gian và tinh thần đổi mới.
Comment: Practice makes perfect mà lại. Phải đầu tư thời gian, công sức, và sự sẵn sàng tiếp nhận cái mới, cái khác nhau, cái thay đổi.
* Kiên trì xác định mục đích, rèn luyện khả năng chịu đựng.
Comment: Khổ cấm kêu, kêu cũng chả ai thương.
* Can đảm đối mặt với bản than, sẵn sàng đứng ở vị trí nổi bật.
Comment: Chả sợ gì, cứ xông lên, nếu không xông lên được thì đứng im. Nếu không sẵn sàng đứng ở vị trí nổi bật thì…sao nhỉ?
* Tinh thần học hỏi suốt đời, chiến thắng tính tự cao.
Comment: Dĩ nhiên, mình dốt thì phải học thôi. Nhưng cũng thấy nhiều người chả biết chóe gì mà cứ như bố tướng người ta.
* Tính cách mạnh mẽ giúp kiểm soát cuộc đời.
Comment: Yếu đuối chỉ khiến cho người ta “ăn thịt”. Có ai thương mình bằng mình thương mình không? Nhưng mạnh mẽ thì phải đi kèm với rộng lượng và vị tha.
* Mối quan hệ tiếp thêm sinh lực, truyền cảm hứng và bổ sung giá trị bản than.
Comment: Ờ, cái này đúng.
* Trách nhiệm tạo lập danh tiếng vững chắc và tinh thần cống hiến. Tinh thần đồng đội sẻ chia vất vả, nhân hiệu quả của cá nhân và nhóm.
Comment: Người ta nói, kẻ mạnh là kẻ nâng được người khác (mạnh hơn) trên đôi vai của mình, chứ không phải là kẻ đạp người khác ngã để mình vượt lên. Làm đồng nghiệp trong một tập thể tài năng, chia sẻ tài nguyên để cùng tiến bộ, đoàn kết và hỗ trợ nhau trong tinh thần cầu tiến, học hỏi thì tốt hơn làm sếp của một tập thể của sự đố kỵ, ghen tị, kìm kẹp lẫn nhau để cùng không tiến.
Nói thế cho nó ngắn, nhỉ?
(Có sử dụng tư liệu của cuốn “Talent is not enough” của John C.Maxwell)
03.07.2008 07:38

Comments