Phim sex, vị trí phóng viên ở đâu? 12.10.2007 17:51

Cái tít này nghe rất gợi cảm. Nó không nói về vị trí của phóng viên ở đâu trong phim, mà nói về vị trí của phóng viên trong việc ‘quảng bá phim sex trong xã hội’ – một lời buộc tội không hoàn toàn vô lý của độc giả dành cho những người cầm bút ở VN hiện nay.
Cư dân mạng ở VN đang truyền nhau đường link về đoạn phim ngắn mô tả cảnh giường chiếu của diễn viên T.L, đóng vai chính trong bộ phim Nhật ký Vàng anh đang nổi đình đám.
Bộ phim dành cho tuổi thanh thiếu niên và mình thì đã qua tuổi ấy từ lâu nên chả xem tập nào (một phần cũng vì vừa về nước).
Đoạn phim dài chưa đến năm phút, chả có gì là hấp dẫn theo cái tiêu chuẩn ‘phim sex’. Nhưng ở VN, cái link lan tràn như một căn bệnh dịch hạch thật khủng khiếp. Nhiều người bạn trênfriendlist ở yahoo đã gửi lời năn nỉ tới các bạn khác là đừng gửi đường link tới cho bạn ấy nữa.

Trong một buổi sáng mà bạn ấy đã nhận được hàng trăm message kèm đường link. Xem ra, các bạn trong friendlist của mình cũng tử tế, vì không quảng bá cái thứ ấy cho mình. Còn mình thì xem xong cũng xóa đi. Chỉ thấy tội nghiệp cô bé. Thở dài.
T.L không ‘đóng’ phim như nhiều báo đã rút tít, mà là cảnh quay lại bình thường. Có tờ còn bịa cả ra việc hai ông đạo diễn phim trả lời phỏng vấn. Có báo còn chụp hình cận cảnh khuôn mặt của T.L khi làm tình.

Thật là không còn gì ác hơn. Nói như ông đạo diễn K.H thì ‘Đời vẫn còn nhiều người ác quá’. Mình thì nghĩ rằng đôi khi con người ta ác vì thiếu hiểu biết, chứ thật tâm họ không ác như vậy. Họ chỉ không hiểu họ ác đến mức nào và để lại hậu quả đến mức nào cho cuộc đời một con người.
Cái tin cô T.L bị tung đoạn phim lên mạng chắc chắn là một tin, vì nó chứa đủ những yếu tố cần thiết cho một cái tin, để nó khiến người đọc quan tâm. Nhưng cách đưa tin đã khiến nó trở thành lá cải.
Trước đó, cô người mẫu Yến Vy bị bạn trai là Thanh Tòng đưa cảnh quay hai người trên giường lên mạng, cô ấy đã kiện lại anh bạn. Tuy nhiên, vụ kiện lịch sử ấy không có kết luận vì cô ấy không theo đuổi đến cùng.
Trong khi ở VN, dư luận luôn đánh giá tiêu cực về người phụ nữ trong các đoạn phim bị vô tình hay cố ý đưa lên mạng, họ tạm quên đi vai trò của người tung các đoạn phim đấy lên mạng, những người phạm tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.
Các phóng viên cũng quên tiệt đi việc họ có thể phạm tội vi phạm bí mật đời riêng của người khác bằng việc viết các bài đăng tải thông tin, hình ảnh về cá nhân ấy khi chưa được phép. Họ cũng vô tình cung cấp các đường link dẫn tới các trang đó, và chỉ cách cho bà con google ra nơi để bộ phim.
Báo chí – quyền lực thứ tư. Và không phải ngẫu nhiên mà người ta cho rằng cái quyền lực này đã vô tình góp phần truyền bá các bộ phim cấp III một cách nhanh nhất.
Hy vọng sự hỗn mang này sẽ sớm trôi qua.

Lần này, T.L đã nhận được sự chia sẻ công khai của rất nhiều blogger về sự kém may mắn mà cô gặp phải. Nếu không có blog, sự chia sẻ ấy sẽ khó có thể lan nhanh và mạnh như thế này.
Ý kiến của nhà báo Huy Đức (Sài Gòn Tiếp Thị)
Ý kiến của nhà báo Đức Hiển (Pháp luật TP.HCM)
Ý kiến của nhà báo Hà Thạch Hãn (Tuổi Trẻ)
P.S: T.L không phải là Thanh Loan, nhá!

Comments