Chiến thuật phòng ngừa từ xa

Người ta vẫn thường hỏi, sao Mỹ và các nước giàu có lại hay trao học bổng, mời gọi dân tình của các nước nghèo, kém phát triển ở những nơi xa xôi mù mịt, ở những nơi mà (nhiều lúc), mình thấy họ chả có quyền lợi gì, sang học tập, nghiên cứu ở các nước này…Ấy mà có đấy.
Một trong những lý do mà con người ta đánh nhau, không gần nhau, vì người ta ….không hiểu nhau (mà hiểu nhau cũng là một lý do để người ta oánh nhau, gần nhau). Vậy, với những giá trị được xem là ưu việt của mình, họ “truyền bá” các giá trị đó.
Việc chi trả một khoản tiền nào đó không nhiều nhặn gì so với sự giàu có của họ.
Mà tự nhiên, họ lại có một chuyên gia về nước họ, hiểu nước họ, và bảo vệ nước họ ở một nơi xa xôi nào đó.
Nói chuyện này, mới liên quan tới chuyện báo chí ở VN. Các tờ báo chưa bao giờ bình yên, nhất là hiện nay.
Một trong vô số lý do là các phóng viên đã mắc những lỗi sơ đẳng trong khi tác nghiệp. Và người đứng đầu, quản lý phóng viên đó phải chịu trách nhiệm.
Để tránh phải chịu trách nhiệm, người đứng đầu đó thực hiện chiến thuật phòng ngừa từ xa (nhưng điều này không có nghĩa là không còn sai sót nữa, cái này chỉ là hạn chế sai sót).
Họ không thể lúc nào cũng soi chiếc kính lúp để xét những sai sót mà phóng viên mắc phải được. Vậy, nhân viên của họ phải biết cách tác
nghiệp đúng. Bản thảo lên bàn họ, ít ra cũng đúng về mặt tác nghiệp, các quy định, quy tắc đạo đức nghề nghiệp… Nguồn tin? Phối kiểm? Tính chính xác?…
Làm cách nào? Đào tạo. Và phải mời người tử tế, thật giỏi để đào tạo nhân viên của mình. Suy cho cùng, chính là để bảo vệ họ, để bảo vệ
mình, và bảo vệ, xây dựng tờ báo của mình.
Và đào tạo liên tục. Một ông rất có kinh nghiệm nhưng là kinh nghiệm trong những thứ ông ấy biết, còn bao điều ông ấy không biết? Thế giới chuyển xoay liên tục. Không cập nhật, đường đến sự hiểm nguy cho tất cả mọi người, chỉ còn là thời gian.
Lại nói chuyện source, nếu “dư luận Liên hợp quốc và thế giới” mà biết tin này, họ kiện TTXVN liền. Cái này chỉ trích vài nguồn, mà dám viết là “dư luận Liên hợp quốc và thế giới”. Hí hí. Cái source quan trọng nhất là Liên hợp quốc thì không biết là ai.

Đọc cái tin này ở đây
(Bài viết 24.07.2008 07:26)

Comments