Forbes Việt Nam số 16: Vừa học vừa chơi (với Duolingo)

screenshot_11©Forbes Việt Nam số 16

Duolingo quy mô hóa bằng sự đóng góp kiến thức từ cộng đồng và ứng dụng thành phần game để thu hút người học ngoại ngữ. Công ty này vừa ra mắt chương trình dạy ngoại ngữ bằng tiếng Việt tháng 8.2014. Forbes Việt Nam trao đổi với Luis von Ahn, 35 tuổi, thuộc khoa Khoa học máy tính thuộc ĐH Carnegie Mellon (Mỹ), cha đẻ của ứng dụng:
Forbes Việt Nam: Yếu tố game được ứng dụng trong Duolingo thế nào?
Luis von Ahn: Học hành là điều mà chúng ta luôn mong muốn làm được trong cuộc đời mình. Nhưng với nhiều người, việc học có thể rất tẻ nhạt và khó khăn. Chúng tôi nỗ lực thử mọi thành phần của game trong Duolingo để giúp người học học nhanh hơn, học lâu hơn và học thường xuyên hơn.
Khi thiết bị di động ngày càng phổ biến, lúc rảnh rỗi, con người muốn giải trí hơn nên game trở thành ứng dụng  phổ biến nhất. Biến học tập thành trò chơi cho phép chúng ta vừa sử dụng thời gian rỗi có ích vừa thấy vui vẻ.
Forbes Việt Nam: Mô hình Duolingo khác với các mô hình đào tạo trực tuyến mở đại trà (MOOC) như thế nào?
Luis von Ahn: Rất khác. MOOC lấy nội dung giảng dạy từ thực tế và đưa lên mạng, thường qua video. Còn Duolingo có xuất phát điểm ngay trên mạng, sử dụng các chức năng công nghệ và các xu hướng hành vi liên quan theo cách hoàn toàn mới.
Thứ nhất, Duolingo là trò chơi, nhiều người học bắt đầu chơi Duolingo khi muốn trò giải trí chứ không định học ngoại ngữ mới. Thứ hai, chúng tôi đo hành vi và khả năng của người học để tạo ra trải nghiệm dựa trên dữ liệu. Nghĩa là có thể đánh giá được hàng trăm ngàn người dùng cùng lúc để tối ưu hóa tốc độ và duy trì sự quan tâm.
Các video mà mô hình MOOC sử dụng có nhiều giá trị, nhưng MOOC lại gặp vấn đề trong việc duy trì người học. Duolingo sẽ giải quyết vấn đề này và tạo ra mô hình mới.
Forbes Việt Nam: Duolingo có dịch vụ chăm sóc người học từ Việt Nam không?
Luis von Ahn: Chúng tôi không hỗ trợ người học ở bất kỳ quốc gia nào, mà tập trung tạo ra sản phẩm càng thân thiện, dễ sử dụng càng tốt để hạn chế  các thắc mắc. Chương trình dạy tiếng Anh trên Duolingo cho người nói tiếng Việt được tạo ra nhờ các tình nguyện viên người Việt Nam. Vườn ươm Ngôn ngữ của chúng tôi ra mắt cuối năm 2013 là nền tảng để mọi người từ khắp thế giới hợp tác, tạo ra các khóa học ngôn ngữ mới. Chúng tôi nhận được hàng chục ngàn đơn, và chọn các ứng viên hàng đầu của mỗi ngôn ngữ. Đến nay, chất lượng của các khóa dạng này cũng cao như các khóa do chính thành viên nhóm Duolingo thực hiện.
Vườn ươm Ngôn ngữ có bảy người thuộc Duolingo, và khóa học tiếng Anh bằng tiếng Việt được tạo ra từ năm người Việt Nam có khả năng sử dụng hai ngôn ngữ.
Forbes Việt Nam: Người học có vai trò thế nào để giúp Duolingo tồn tại bền vững hơn về khía cạnh tài chính?
Luis von Ahn: Duolingo là ứng dụng miễn phí hoàn toàn, sử dụng mô hình sức mạnh đám đông để cung cấp tài chính. Người dùng có thể tùy chọn để dịch văn bản để tăng cường kỹ năng dịch Duolingo. Ví dụ, sau khi học về món ăn, họ có thể chọn dịch thực đơn. Duolingo bán những văn bản dịch này cho công ty truyền thông quốc tế. Các khách hàng đầu tiên của Duolingo là CNN và BuzzFeed.  Ngoài ra, chúng tôi vừa ra mắt Test Center, nơi chứng thực kỹ năng ngôn ngữ online với chi phí 20 đô la Mỹ, thay vì 200 đô la Mỹ như hiện nay.

©Forbes Việt Nam số 26

Tác giả: Khổng Loan

Comments