“Dẫn đầu đàn mèo – Quản lý phòng tin thời kỹ thuật số” là 1 nghiên cứu của viện Reuters. Có rất nhiều điểm thú vị. Sau đây là 20 cách để một lãnh đạo có thể khích lệ các phóng viên – vốn rất cứng đầu, ưa tự do, không thích khuôn khổ – làm việc hiệu quả hơn. Tiền không phải là tất cả.
1. Nói rõ mình muốn gì, và nhắc lại điều đó nhiều lần;
2. Luôn đưa ra những lý do có lý, không dấu giếm;
3. Học cách nói không, và nói “không” càng sớm càng tốt nếu phải nói;
4. Hãy hướng dẫn, chỉ bảo, chứ không yêu cầu;
5. Nhận ra rằng nói lời khen ngợi cũng là yếu tố để khích lệ các phóng viên, và nó cũng quan trọng như yếu tố tiền lương vậy;
6. Đối xử công bằng, khen ngợi công bằng, cho dù vai trò của các thành viên trong team khác nhau;
7. Làm từng việc nhỏ thành công để đạt được việc lớn;
8. Khen thưởng những hành động, thái độ mà bạn muốn thấy nhiều hơn;
9. Tạo ấn tượng với bạn đọc của mình trước khi tạo ấn tượng với đồng nghiệp ngang hàng;
10. Thể hiện sự quan tâm chân thành đối với con người và công việc của họ;
11. Đặt mục tiêu lớn và thời hạn thực hiện nhưng đừng can thiệp vào chi tiết;
12. Chia sẻ chuyên môn và thông tin một cách tự do;
13. Thể hiện sự tinh tưởng bằng cách trao không gian và quyền tự quyết;
14. Khích lệ và khen thưởng thái độ hợp tác để chấm dứt thái độ cạnh tranh mang tính phá hoại;
15. Nhớ rằng không ai giống ai; hãy cố gắng hiểu những động cơ khác nhau của mỗi người cũng như những khó khăn trong công việc của họ;
16. Hãy bảo vệ nhân viên mình khỏi những thứ ruồi bu, đặc biệt là thủ tục giấy tờ mang tính quan liêu không cần thiết;
17. Công việc không phải thứ mà những người sáng tạo (creative people) làm chỉ vì tiền, bản thân họ cũng cần chính công việc đó;
18. Nuôi dưỡng những tài năng độc đáo mà có thể trở thành những thương hiệu giá trị;
19. Tạo ít nguyên tắc hơn và nhiều giá trị hơn;
20. Lôi cuốn trái tim, chứ đừng chỉ lôi cuốn cái đầu.