Giáo dục màu xanh

Nước Anh đang bước vào những ngày đầu tiên của mùa hè. Mặt trời lại có visa đến với đất nước luôn trong tình trạng hiếm hoi ánh nắng. Mùa hè năm nay sớm hơn thường lệ, và dự báo sẽ nắng gắt hơn – dấu hiệu của tình trạng trái đất đang ấm dần lên.
Khí hậu thay đổi đang đánh động vào suy nghĩ và cách nhìn của người dân nước này.
Một tuần với nhiều sự kiện kêu gọi mọi người sống một cách có đạo đức với môi trường và có trách nhiệm với thiên nhiên mang tên “Tuần vì sự phát triển bền vững” đang diễn ra ở London – một trong những thủ đô của chủ nghĩa tiêu dùng.
Hãy hoà mình vào thiên nhiên cây cỏ, đi xe đạp nhiều hơn và tái sử dụng đồ đạc là những chủ đề chính.
Thiên nhiên
London có nhiều khoảng không gian xanh. Ngoài các ý nghĩa về lịch sử và văn hoá, các công viên thực sự là lá phổi của thành phố, là điểm vui chơi thư giãn cho tất cả mọi người. Các loài động vật như thiên nga, sóc, chim muông… vui vầy cùng
những người đến ngắm cảnh.

Một trong những cách sống để thư giãn và khoẻ mạnh là hoà mình vào với thiên nhiên. Nếu ở TP. HCM, mật độ cây xanh là
2m2/ người thì ở London và các vùng đô thị hoá của các nước phát triển khác, con số này là khoảng 10-12m2/người.
Có ít nhất 10 công viên lớn với bạt ngàn cây xanh hoa cỏ. Có nhiều công viên là di sản thế giới vì sự giàu có của các loài thực vật và động vật nơi đây, phục vụ cho khoảng 8 triệu dân thành phố này.
Đó là chưa kể các công viên địa phương, các khoảng không gian xanh ở những khu dân cư. Thói quen cuối tuần của người London là đến công viên, ngắm cảnh và thư giãn cả.
Xe đạp
Đi xe đạp tưởng chừng là điều đi ngược lại sự phát triển và nhu cầu của người dân ở thành phố được coi là bận rộn nhất thế giới này. Họ đi nhanh, ăn nhanh, làm nhanh, nhưng họ lại đang có nhu cầu đi xe đạp vì sức khoẻ và vì bảo vệ môi trường.
Không hiếm những vị giám đốc các công ty tầm cỡ thế giới sáng vận complê, xách cặp xịn đi tàu điện ngầm hoặc xe buýt đến chỗ làm, chiều khi về thi thay đồ thể thao và đạp xe từ sở làm về.
Với rất nhiều người khác, họ đi xe đạp đến chỗ làm như một “điều tất yếu của cuộc sống”.
London có hệ thống giao thông công cộng rất tốt, phục vụ người dân ở tận “hang cùng ngõ hẻm”, nhưng chính quyền đang có nhiều giải pháp khích lệ người dân đi xe đạp nhiều hơn như một cách cải thiện cuộc sống, để họ thưởng thức từng phút giây của cuộc sống hiện tại, cảm thấy thân thiện hơn với môi trường, với cộng đồng dân cư quanh mình.
Một chiến dịch làm thay đổi suy nghĩ của người dân với chiếc xe đạp sẽ diễn ra từ ngày 16-24/6 sắp tới. Không chỉ với người lớn, trẻ em cũng được hướng tới chiếc xe đạp, chứ không phải xe máy hay ô tô từ sớm.
Ở hội chợ Màu xanh Camden – nhằm quảng bá cách sống xanh – diễn ra tại công viên Regent’s hôm 3-6, trẻ em được
học cách đi xe đạp miễn phí, lựa chọn những chiếc xe mà chúng yêu thích.
Thùng rác
Chiếc thùng rác là điều gây tò mò cho bất kỳ ai đến hội chợ. Nó rất bình thường như những chiếc thùng rác khác ở nước Anh thời kỳ lo sợ khủng bố hiện tại: là túi ni lông to, mỏng, trong suốt.

Nhưng nó gồm bốn chiếc túi khác nhau: hai chiếc dành cho đồ có thể tái chế và hai túi dành cho đồ không thể tái chế, chỉ có thể đổ xuống các hố và lấp đất lên, gây ô nhiễm môi trường.
Không thể chỉ đơn giản vứt rác vào thùng, mà bạn phải dừng lại, phải đọc hướng dẫn trên bao bì sản phẩm xem bao bì có tái chế được không.
Người Anh xấu hổ vì đi sau Đức hay Hà Lan trong việc tái chế các sản phẩm từ nhựa.
Trung bình một gia đình Anh sử dụng 373 chai lọ nhựa / năm, và họ mới chỉ tái chế 29 chai lọ. Ở các hộ gia đình, trong nhà luôn có hai thùng rác, một thùng dành cho đồ tái chế và một thùng dành cho đồ không thể tái chế.
Bạn có thể cảm thấy day dứt lương tâm nếu thấy thùng rác không thể tái chế dễ đầy hơn thùng kia, vì thùng không thể tái chế sẽ bị nhào nặn vào bề mặt trái đất.

Một lúc nào đó, các bãi rác sẽ trở thành một nguồn nhiên liệu giống như dầu mỏ hay than đá nếu những nguồn tài nguyên này cạn kiệt do sự khai thác quá mức của con người.

Đến cuộc sống bền vững
Đó là cuộc sống mà không những bạn sống cho mình, mà còn bảo vệ môi trường xung quanh cho tất cả mọi người khác. Một cây sồi có thể là hỗ trợ cuộc sống của hơn 300 loài vật, chim chóc và côn trùng khác nhau, nó có thể cung cấp đủ oxy cho 10 người mỗi ngày..
Mỗi năm, một khu rừng tương đương với diện tích của cả xứ Wales nước Anh bị đốn để làm giấy cho nhu cầu nước này.
Một chiếc xe buýt có thể chở được hơn 40 người so với một chiếc xe ô tô. Hay một chiếc hộp nhựa được tái chế đủ để tiết kiệm năng lượng để cho chiếc TV mở 3 tiếng đồng hồ.
Những thông tin cụ thể được chuyển tải đến người dân.

Phát triển kinh tế luôn xung đột với lợi ích của môi trường. Nhưng nước Anh đang muốn dung hoà cả hai thứ.

Thế giới chia sẻ chung một bầu khí quyển và ai cũng có thể góp một phần nhỏ vào việc bảo vệ ngôi nhà chung, bằng những việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng có nhiều ý nghĩa.
(Bài viết 11.06.2007 10:44)

free hit counter


web counter

Comments