Hồi tưởng 2022: Những cuốn sách tôi yêu thích

Một năm sắp trôi qua. Một năm kỳ lạ. Một năm tưởng như không có thật. Tiền chưa kịp có thì Tết đã đến. ^^

Ủa, năm 2020 và 2021 mình cũng nói thế. Rồi 2022, mở đầu đầy kỳ vọng, rồi đến cuối năm lại rất nhiều diễn biến xảy ra. Con người lại nhặt nhạnh những niềm vui bé mọn của mình, cất đi, rồi khi có chuyện gì không vui, lại lần dở những niềm vui đó ra, tìm chút năng lượng để sống tiếp.

Sách là thứ khiến tôi không bao giờ thấy buồn chán hay cô đơn. Sách giúp tôi trò chuyện với chính mình tốt hơn, hiểu cuộc đời hơn. Sách giống như liều thuốc xóa đi bao muộn phiền. Cũng có những cuốn khiến tôi phát ốm vì viết quá dở. Mỗi khi như thế, tôi cần phải có vài ngày để detox khỏi sự dở ẹc đó, bằng cách không đọc một trang sách nào nữa.

Sau đây là một vài cuốn sách đã khiến tôi có những thời gian rất thú vị trong năm 2022.

  • Óc sáng suốt (tác giả: Thu Giang – Nguyễn Duy Cần): Tác giả của loạt tác phẩm rất thú vị về nhân sinh quan, phẩm cách của con người. “Một cơ thể không đau. Một tinh thần không loạn. Đó là chân hạnh phúc của con người.” Nói thì dễ, mà thế nào không đau, không loạn, làm mới khó.
  • Utopia – Địa đàng trần gian. Một xã hội không tưởng, nhưng đó là ước mơ của nhiều người. Một xã hội trong mơ, nơi tất cả vấn đề chúng ta đang gặp phải, từ trộm cắp, bất công xã hội, lạm dụng quyền lực…đều được sắp xếp và giải quyết, và hạn chế. Tác giả viết hay đến mức tôi nghĩ mình là Raphael Hythloday, một kẻ tầm phào rành những chuyện tầm phào. ^^
  • Phẩm cách phụ nữ Phẩm cách quốc giaPhẩm cách cha mẹ: Bộ ba cuốn sách có thể giúp bạn suy nghĩ kỹ hơn về cụm từ “phẩm cách”. “Phẩm cách” thường được nghĩ đến sự đàng hoàng, đĩnh đạc, có chủ đích, có quan điểm. Với phụ nữ, vai trò và lẽ sống của họ, những lề lối truyền thống cần thay đổi, nhưng những giá trị mới chưa rõ ràng, cuốn sách của một người phụ nữ nhiều trải nghiệm, nhiều quan sát, là một cuốn khảo cứu tốt để soi chiếu. Với cha mẹ, cuốn sách là sự đúc kết của người lớn tuổi, đã trải qua nhiều bối cảnh xã hội, về vai trò và cách hành xử của cha mẹ tác động tới đứa con ra sao. Cuốn còn lại có lẽ sẽ phù hợp với những ai muốn tìm hiểu, đối chiếu, so sánh các quốc gia như một thực thể với nhau.
  • Chân Thiện Mỹ trong tầm nhìn đương đại. Cuốn sách là sự soi chiếu những giá trị mà loài người chúng ta hướng tới khi muốn phân biệt mình là con người, khác với những giống loài khác. Chân Thiện Mỹ là 3 giá trị cơ bản và cao quý. Cái Thật, Cái Tốt, Cái Đẹp có còn như xưa không? Đâu là những giá trị, hay những gợi ý định nghĩa mới, và vì sao?
  • Bad Blood (Máu bẩn): Cú lừa ngoạn mục trong thế giới khởi nghiệp. Ở đâu cũng có this có that. Cứ bình tĩnh các bạn ơi.
  • Hiểu về sự chết: Một cuốn sách khảo cứu xuất sắc về điểm đến cuối cùng của đời người. Chết là chết. Nhưng vì sao lại chết. Chết là do các bộ phận trong cơ thể dừng hoạt động. Chúng như thế nào vào thời điểm cuối cùng thực hiện chức năng? Dưới góc nhìn khoa học, ta sẽ được lý giải tường tận.
  • Văn minh phương Đông và phương Tây: Đi ngược đi xuôi, tự ta quan sát, tự ta kiến giải, tự ta confusing. Chi bằng thử đọc Thu Giang – Nguyễn Duy Cần xem sao? Hay nhất là kết hợp được phương Đông và phương Tây để sống. Chứ một phương e là không ăn thua.
  • 48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực. Một cuốn sách xuất sắc để ta quan sát cuộc đời.
  • Năm nay, tôi và nhóm bạn cũng xuất bản được cuốn Nghệ thuật mua Nghệ thuật, một cuốn sách dịch từ nguyên tác The Art of Buying Art, nên cuốn này cũng xếp vào danh sách những cuốn rất thú vị trong năm.
  • Thế giới đương đại: Một cuốn sách kiến giải thế giới gọn ghẽ và dễ hiểu.
  • Krishnamurti nói về Tình yêu: Tình yêu là không cưỡng cầu, là không kỳ vọng. Tình yêu là cho đi. Nói chung nghe rất confusing nhưng rất hứng thú. Suy cho cùng, người không sở hữu là người tự do.
  • Tâm lý học đám đông: Một cuốn classic để hiểu một chút về đám đông.
  • Còn bạn, cuốn sách nào khiến bạn thích thú nhất trong năm 2022?

Comments