Các câu nói kinh điển về định kiến giới

 

Ngày 8.3, hãy tặng cho phụ nữ cái cưa để chặt đứt cái xích, đừng tặng hoa hồng. Ảnh: TTCT

 

Internet đang rần rần chuyện Janusz Korwin-Mikke, chính trị gia Ba Lan đã tuyên bố trước Nghị viện châu Âu rằng “phụ nữ phải nhận thù lao ít hơn nam giới, vì họ yếu hơn, nhỏ hơn, và kém thông minh hơn,” khi tranh luận về khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ.” Ông này đang bị điều tra vì những phát ngôn mang tính chất thù ghét.

Trước hết, chúng ta cần biết rằng để thu hẹp khoảng cách thu nhập nam nữ hiện nay. Luật trả lương bình đẳng đã được thông qua từ năm 1975 nhưng Diễn đàn kinh tế thế giới dự đoán phụ nữ sẽ được trả lương bình đẳng với nam giới sau 116 năm nữa, tức là năm 2133.  Thật là một con số đáng tức giận, nhưng đó là thực tế.

Con đường rút ngắn thời gian sẽ còn rất nhiều khó khăn. Một rào cản quan trọng là những định kiến về giới vẫn tồn tại rất nhiều ở các xã hội như Việt Nam. Định kiến này nó trốn rất kỹ trong chúng ta. Cho dù chúng ta lúc nào cũng khẳng định mình không có định kiến, nhưng vô tình nhiều khi hay nói ra ngoài, hoặc nghe những câu nói của người khác mang tính định kiến mà lại bỏ qua. 

1/ “Con bé đấy nó chẳng đảm đang gì cả/ Bà đấy bị chồng chê vì không biết nấu ăn/ “Phụ nữ thì phải vào bếp và làm việc nhà.””

Thực tế:  Đảm đang không phải là việc của riêng phụ nữ. Ai cũng phải đảm đang. Ai cũng phải biết nấu ăn. Phụ nữ không phải là nô lệ và không phải là đầu bếp. Họ thích thì họ nấu thôi. Tự nguyện thì nấu thôi. Không thích thì thôi. Họ không có trách nhiệm phải nấu ăn. Trách nhiệm đấy là của cả gia đình cùng làm. Với những người phụ nữ tự ôm trách nhiệm đấy, nếu đó là lựa chọn của họ và làm cho họ hạnh phúc thì ok, cho dù xã hội và bản thân họ sẽ bị lãng phí những khả năng khác.

2/ “Thôi, phụ nữ mình cứ kiếm một anh chồng giàu nó lo cho cả đời.”

Thực tế: Đàn ông không phải cái mỏ vàng mà đào. Phụ nữ không phải là cây tầm gửi. Ai cũng có sức khỏe, có trí não, có tay chân, đều tự làm tự lo tự vận động.

3/ “Con gái thì nên nhẹ nhàng, dịu dàng, chứ đánh đá thế ai mà chịu được, chắc các anh đàn ông chẳng ưa nên giờ chưa có người yêu.”

Thực tế: Ô hay, nếu đàn ông mà quát tháo ầm ầm, tinh vi, nóng nảy thì mọi người vỗ tay hoan hô, á thằng đấy dược, đàn ông phải thế, ra tay mọi thứ vào quy củ. Phụ nữ thì lại bị phản đối. Thế là bởi định kiến từ xưa phụ nữ phải dịu dàng. Làm sao dịu dàng mãi được. Con giun xéo lắm cũng quằn. :D.

4/ “Khiếp đàn bà mà tham vọng thế.”

Thực tế: Đàn bà tham vọng là tốt. Luôn tốt. Rất tốt. Họ có khát vọng, ước mơ, dám làm. Đó chẳng phải là điều chúng ta vẫn cổ vũ nam giới hay sao? Từ bao giờ tham vọng lại mang hàm ý xấu và tiêu cực nếu nó gắn liền với phụ nữ, và với đàn ông lại luôn đi cùng với lòng khâm phục? Đàn bà thành công hay đi kèm với từ tham vọng. Từ bây giờ, chúng ta nên cổ vũ, trân trọng, ủng hộ những người đàn bà tham vọng và thành công. Việc của đàn bà không phải chỉ ở trong bếp trong nhà. Họ làm được rất nhiều việc ngoài xã hội.

5/ “Thôi, ưu tiên phụ nữ.”

Thực tế: Để giải quyết vấn đề bất bình đẳng nam nữ trong xã hội thì không phải là chuyện đàn ông ưu tiên phụ nữ, mà là cần một cơ chế tốt để cả hai giới tiếp cận các cơ hội ngang bằng nhau. Nếu phụ nữ không phải già yếu, bệnh tật, có bầu, nuôi con còn quá nhỏ, thì họ không cần ưu tiên. Họ làm được hết mọi thứ đấy (đến đẻ và lấy đàn ông còn làm được, thì việc gì mà họ không làm được?). Phụ nữ không cần ưu tiên. Phụ nữ cần được hỗ trợ bình đẳng như nam giới cần được hỗ trợ bình đẳng.

6/ “Nó là đàn ông con trai nên chẳng biết nấu nướng giặt giũ dọn dẹp chăm sóc bản thân mình.”

Thực tế: Con nào cũng làm được việc đấy, không chỉ là con gái. Sai lầm rất lớn của các bà mẹ là ôm con, làm hết mọi việc cho con, nên khi con lớn, lấy vợ thì vì vợ được dạy phải phục vụ nên con trai mừng quá không làm luôn. Không, phụ nữ không phải vào bếp và làm việc nhà. Đàn ông cũng làm được. Họ cũng làm giỏi lắm. Nếu họ không biết làm thì hãy để họ học và thực hành. Practice makes perfect. Họ làm nhiều thì sẽ giỏi. Phụ nữ hãy cho họ cơ hội, hãy dạy họ làm.  Việc đầu tiên là các bà mẹ hãy dạy con trai mình. Kế đến là các bà vợ hãy để cho các ông chồng làm, đừng giành việc, đừng tỏ ra là việc nội trợ chỉ có mình làm được còn những người khác không ai làm được. Nói chung, phụ nữ cần chấm dứt ảo tưởng này. Kinh nghiệm của mình cho thấy đàn ông làm rất giỏi việc nội trợ, nấu nướng, trong khi cũng giỏi việc xã hội tương tự phụ nữ.

7/ “Con gái con lứa ăn mặc hở hang quá.”

Thực tế: Nói thật đi, lần gần đây nhất bạn nhìn thấy một anh đàn ông cởi trần đi nghênh ngang ngoài đường là khi nào? Hay có anh đang đi còn vén áo lên cho mát. Thật sự là nếu ở trong nhà họ thì mình không có ý kiến (nói chung cứ đóng cửa trong nhà muốn làm gì thì làm). Nhưng các anh người có được như Justin Trudeau đâu mà cứ khoe. Nói chung, cơ thể ai muốn làm gì thì làm. Xã hội có những nguyên tắc gọi là social norms, và nó nên áp dụng cho tất cả các giới từ nam tới nữ tới LGBT…

Thủ tướng Justin Trudeau  đây. :p

8/ Đàn bà thì biết gì. Đàn bà chỉ làm phó thôi. Đàn bà nên cứ hay chần chừ thiếu kiên quyết.

Còn nhiều lắm. Đến giờ mình vẫn không hiểu tại sao tuổi hưu nam và nữ lại khác nhau ở Việt Nam. Vì đàn ông Việt Nam giỏi hơn hay sao? Hi Hi.

Đất nước ta là một đất nước của đàn ông, do đàn ông vận hành, ra luật lệ (nhìn vào chính phủ thì chỉ có mỗi chị Tiến là nữ mà còn đang bị chỉ trích quá mức, trong khi chị có đầy đủ thứ cần có để lãnh đạo đấy.)

Phạm Thị Hoài, với một giọng văn không trộn lẫn, đã từng viết rằng, đại ý, quỹ đạo chuyển động của đàn ông Việt Nam rất phức tạp.: sống ở thế kỉ 21, tuyên ngôn ở thế kỉ 30, tư duy ở thế kỉ 19, cảm xúc ở thế kỉ 18, yêu đương ở thế kỉ 20 và lấy vợ ở thế kỉ 15.

Thôi cái chuyện lấy vợ của đàn ông mình không quan tâm. Nhưng tư duy ở thế kỷ 19 như thế thì cần phải xem lại và cải thiện gấp.

Chúc các chị em chân cứng đá mềm và có được những thứ mà mình xứng đáng có.

Comments