Chuyện CV xin việc

Gần 15 năm đi làm, mình thi thoảng nhận được CV của những người đang tìm việc, và bản thân cũng vài lần viết CV. Mình có vài kinh nghiệm chia sẻ với các bạn trẻ về làm CV xin việc thế này:

images (2)

 

  1. CV chỉ nên làm 1 trang, cùng lắm là 2 trang. Những người tuyển dụng không có thời gian đọc chuyện bạn học ở đâu cấp 2, cấp 3. Họ chỉ quan tâm tới chuyên môn của bạn là gì, đại học gì, bạn giỏi nhất cái gì và giỏi vừa vừa cái gì, đã làm những gì cực kỳ thú vị và sắp tới có thể giúp ích gì cho công ty của họ. Đó là mấy điểm chính cần nhớ và ghi vào.
  2. Để file PDF: Vì nếu bạn viết trên Mac, gửi file word thì có thể chữ sẽ dính vào nhau. Để an toàn, bạn chuyển file sang PDF cho gọn ghẽ sạch sẽ.
  3. Cần có hình ảnh: Dù các công ty văn minh thì không nên phân biệt giới tính, tuổi tác, sắc đẹp khi tuyển dụng thì ta cũng nên gửi hình cho họ biết mình trông thế nào. Nhớ chọn bức hình mình trông chuyên nghiệp, đừng nghiêm túc nghiêm khắc nghiêm nghị, những cũng đừng hí hửng quá, đừng chọn hình cả người trong bộ đầm dự tiệc (à, chuyện này đã xảy ra rồi đấy).
  4. Không nên gửi file zip và quá dài, mọi thứ chỉ nên ngắn gọn, không zip, chỉ cần cover letter + CV. Nếu người tuyển dụng yêu cầu thêm thì gửi thêm. Có những người zip rõ to, gửi rõ lớn, sợ virus lắm, mất thời gian mở.
  5. Tên người gửi trong email không là Bum Bum, Gấu bong, Em gái bé nhỏ, Hiệp sĩ miệt vườn. Những nick name đó hay ho nhưng phù hợp với thời teen teen. Bạn cần phải trưởng thành và đã đến lúc đi làm để kiếm tiền. Những nick-name hay ho đến mấy cũng phải để dành ở nhà hay để cho bạn thân.
  6. Tùy vào từng công ty, nêu là dạng nghiêm túc thì CV của bạn nghiêm túc. Nếu công ty chuyên về sáng tạo thì dĩ nhiên bạn cần sáng tạo để gây ấn tượng. Nhưng nhớ là nội dung rất quan trọng.
  7. Nhiều người thích có chữ ký hoa lá cành, hay viết 1 câu châm ngôn dưới thư. Well, no body cares cách bạn nghĩ gì hay theo chủ nghĩa gì. Công việc là công việc, và đừng đưa quá nhiều cái thuộc riêng tư vào đơn xin việc.
  8. Việc làm là chuyện 2 bên. Nếu bạn phù hợp, bên kia sẽ liên lạc với bạn. Nếu không được vào vòng trong, hay vui vẻ đi tìm chỗ khác, cũng không cần thắc mắc tại sao không được tuyển dụng. Kiểu gì cũng có lý do để nhà tuyển dụng chưa tuyển bạn, thế thì không sao, there are more fishes in the pond.
  9. Không ghi chiều cao, cân nặng, số chứng minh thư (trừ phi bạn đang tìm việc người mẫu diễn viên, PG…). Người tuyển dụng thực chất họ không quan tâm lắm đến những điều đó.
  10. Đừng ghi vào trường cấp 1,2,3. Thực tế, người tuyển dụng không quan tâm. Hãy viết đúng, viết trúng, viết đủ.
  11.  Gửi email đi đến nhà tuyển dụng thì phải đọc kỹ nội dung gửi, ngắn gọn, trọng tâm, đừng dài dòng văn tự loằng văn ngoằng. Không viết thân thiết, chị mến anh yêu, nhớ đừng gửi ông A thì viết thành bà B (chuyện này xảy ra rồi).
  12. Nhớ là đừng bịa đặt nội dung. Nếu bạn làm gì phức tạp, tốt nhất là có 1 website riêng của mình. Ngoài ra, social media cũng là cách tốt nhất để giới thiệu mình với nhà tuyển dụng. So, be careful what you put on social media.

 

 

Comments

One thought on “Chuyện CV xin việc

  1. Bài viết chi tiết cụ thể lắm ạ cô! Em là sinh viên HUFLIT được học với cô năm. Cám ơn cô về những chia sẻ hữu ích 😀

    Em xin phép subscribe nha cô! 🙂

Comments are closed.