Mình mong:
* Buổi sáng đi làm không nhìn thấy chuột chết ngoài đường. Sáng nay, chỉ đi khoảng 7 phút từ nhà đến cơ quan, tôi đã thấy ít nhất 4 con chuột bị vứt ngoài đường. Tôi hiểu là giữ chuột trong nhà thì rất không nên, nhưng tại sao, nếu bạn không muốn giữ con chuột đấy, vì nó ghê sợ, bạn lại vứt nó ra đường để ai cũng phải thấy con chuột đó. Bạn có quyền tự do không giữ con chuột đấy, nhưng bạn cũng phải bảo vệ quyền của những người khác. Họ không nên nhìn thấy những thứ đó. Xác chuột, bị xe cán (có lần xe mình đã cán phải. Hu hu.), bẹp dí, tan ra, lan vào không khí. Và thế là chúng ta cùng hít phải. Tại sao không gói nó vào bịch, cho vào thùng rác, để chúng ra bãi rác?
* Một ngày không có tiếng còi xe. Con người mình đi đâu cũng vội vã. Trước mặt thì nghẹt xe, không ai đi được, nhưng vẫn bóp còi inh ỏi. Bóp dài. Cả thành phố điên khùng lên vì tiếng ồn.
* Mình thích gặp ai đó ngoài đường thì cười xòe một cái. Đó là những gì các nước khác vẫn làm. Hello, Good day, How are you? Ở đây thì chỉ thất mặt nạ, hoặc gặp nhau thì gừ gừ.
* Mình thích ai đó hút thuốc lá thì đi ra chỗ ít người mà hút. Phải biết lịch sự, và biết xấu hổ khi khói thuốc của mình đang làm hại sức khỏe người khác. À, giá sữa ở VN thì được khẳng định là cao nhất thế giới, còn giá thuốc lá thì ở nhóm thấp nhất thế giới.
* Mình muốn mọi người nhường nhịn nhau, vào thang máy thì nhường nhau, ai từ trong thì bước ra trước, người bên ngoài hãy xông vào.
* Mình thích ăn táo và nho. Ở VN thì dĩ nhiên có bán nhưng mình không mua và không ăn. Thật là đau khổ.
“Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục Công dân lớp 10 ở một trường THPT (ở VN) có các câu hỏi trắc nghiệm như thế này: câu 3: Lương tâm tồn tại ở mấy trạng thái?; câu 7: Yêu đương quá sớm là điều nên tránh thứ mấy trong tình yêu?; câu 12: Nuôi dưỡng và giáo dục con cái là chức năng thứ mấy của gia đình?; câu 4: Biết kiềm chế những ham muốn, nhu cầu không chính đáng là người có? (chọn một trong bốn đáp án: a – danh dự, b – lương tâm, c – lòng tự ái, d – lòng tự trọng).
* Thử xem Singapore có mục tiêu đào tạo con người ra sao
Cấp I |
Cấp II |
Cấp III |
Phân biệt đúng sai |
Có tính chính trực |
Kiên trì và quyết tâm |
Học cách chia sẻ và vì người khác |
Quan tâm và để ý tới người khác |
Hiểu đúng về trách nhiệm xã hội |
Có thể kết bạn |
Biết làm việc nhóm và đánh giá sự đóng góp của người khác |
Hiểu và biết gợi cảm hứng hay thúc đẩy người khác |
Tò mò về mọi thứ xung quanh |
Dám làm và sáng tạo |
Có tinh thần kinh doanh và sáng tạo |
Có thể nghĩ và thể hiện suy nghĩ |
Có nền tảng để học tiếp lên |
Có thể nghĩ độc lập và sáng tạo |
Biết tự hào về việc mình làm được |
Tin vào khả năng của mình |
Nỗ lực vì sự xuất sắc |
Có những thói quen tốt cho sức khỏe |
Biết trân trọng cái đẹp |
Yêu thích cuộc sống |
Yêu Singapore |
Biết và tin Singapore |
Hiểu điều gì cần thiết để lãnh đạo Singapore |
(Nguồn: Website Bộ Giáo dục Singapore)
Điều thứ 3 hông có xa xỉ đâu. Chị cười trước đi. Nhưng nhớ chọn “đối tượng” cũng dễ thương nhe. Hehe.
để có thể so sánh sự khác nhau về giáo dục nước ta và các nước khác nên bổ sung vào bài này các tiêu chí để đạt chuẩn một học sinh mẫu giáo mẫu mực cho trẻ 5 tuổi do Bộ GD &ĐT đề ra bao gồm:
phải biết dự báo thời tiết
phải biết kính yêu Bác Hồ
phải biết…………….