Mã Vân: 11 kiểu người bạn không nên giúp đỡ (with my comments)

du-bao-thang-2-nam-2014-cua-12-cung-hoang-dao-2

Mã Vân là tỉ phú Trung Quốc, nằm trong tốp 10 người giàu nhất Trung Quốc với tài sản 9,3 tỉ $. Để biết thêm về những người giàu Trung Quốc và nguồn gốc tài sản của họ, bạn có thể tìm đọc Forbes Việt Nam số 6. 

Là lãnh đạo có tầm nhìn và cực kỳ thực tế, quan điểm của Mã Vân rất đáng suy ngẫm. (Nói chung, nếu bạn đã là tỉ phú rồi thì mọi suy nghĩ và phát biểu của bạn đều đáng để suy ngẫm. He he).

Sau đây là những quan niệm của Mã Vân. Mình bình luận sơ sơ:

11 kiểu người bạn không nên giúp đỡ

1.       Những người không có lòng biết ơn: Đúng, không nên giúp những người như vậy. Nhưng thực tế, khi mình đã làm ơn rồi thì cũng không nên chờ đợi người khác trả ơn, vì đền đáp tiếp nối (pay it forward). Mình giúp người khác, người khác giúp người khác, người khác giúp người khác nữa….Điều đó tạo thành vòng tròn giúp đỡ lẫn nhau. Cuộc đời cứ diễn ra, làm ơn rồi chờ người khác trả ơn mình thì sẽ thành củi mục cây khô.

2.      Those who betray their principles for money: Tiền bạc, công danh, hạnh phúc…đều là những mục tiêu ở đời của mỗi người; tùy từng người để nó ở những vị trí nào. Vì tiền cũng không phải sai, nó chỉ là công cụ để làm những gì mình muốn ở đời. Những người phản bội lại những nguyên tắc của chính họ vì tiền cũng không có gì sai, vì đó là cách của họ. Nếu mình không thích thì mình tránh họ đi, chứ không nhất thiết phải ghét họ. Có họ thì xã hội mới chuyển động nhanh hơn. Money runs the world.

3.      Those who gain at the expense of others: Những người đạp lên người khác mà sống. Khát khao thành công vượt trội là điều đáng được khuyến khích trong xã hội, nhờ đó mà xã hội phương Tây đã thành công và phát triển như ngày nay. Có như vậy thì xã hội mới tiến bộ. Nhưng sống hài hòa lại là một tư tưởng của châu Á. Làm thế nào để dung hòa các yếu tố trên? Nói chung, bạn đừng mong người khác sẽ đối xử tốt với mình. Tốt hơn cả là bạn phải làm cho mình mạnh mẽ để người khác có thể đối xử xấu với bạn nhưng không xi-nhê gì với bạn. Có 1.000 người, thì có 950 người có thể đối xử tốt với bạn, 50 người sẽ đối xử xấu với bạn. Điều đó không có nghĩa là bạn có thể bị làm hại, bị ảnh hưởng.

4.      Those who has a hidden agenda. Người có những kế hoạch ngầm. Ơ, kệ họ chứ. Kế hoạch ngầm mới dễ thành công. Hơn nữa, thế nào là ngầm? Ngầm là khi người ta vẫn còn nung nấu trong lòng, chuẩn bị đến ngày thực hiện. 

5.       Those who will do anything for benefits at the expense of principles. Người làm mọi việc để kiếm lợi, dù đạp lên các nguyên tắc của mình. Người như thế này trong xã hội nhiều lắm. Không thể có trắng có đen riêng biệt. Cuộc đời là một hành trình nỗ lực, mỗi bước đi không thể có trắng đen rõ ràng.

6.      Those who are unreliable, those who act pitiful when they need help, but becomes tyrannous when things are in their favour. Lý thuyết của kẻ mạnh. Người lúc nào cũng tự coi mình là nạn nhân, tỏ ra đáng thương hại khi cần giúp đỡ, nhưng khi có tí sức mạnh rồi thì lại trở mặt, thành kẻ coi trời bằng vung. Kiểu người này nhiều lắm. Quyền lực có thể thay đổi con người ta kinh khủng, vì quyền lực đi cùng với trách nhiệm, với sứ mạng, đặc ân. Cũng khó ai có thể khẳng định rằng tính tình của tôi khi quyền lực giàu có thì cũng như khi tôi khổ sở, bất hạnh được. Bản chất của người ta có thể thay đổi lắm. Nhưng sự đời có thể thay đổi, nếu mình cứ để bản thân xoay mòng mòng giữa những thay đổi của cuộc đời thì mình sẽ là con rối. Bởi vậy, giữ cho tâm vững, trí tĩnh, lòng an, tập trung vào mục tiêu (là sự tiến bộ của bản thân mình). Rồi mọi điều tốt đẹp sẽ đến.

7.       Those who couldn’t complete the small tasks but dreams of completing the big goals. Ờ đúng là người như thế này thì nên tránh xa cho đỡ mất thời gian. Việc nhỏ mà làm không xong thì mơ mộng gì những mục tiêu to lớn? Mỗi bước đi nhỏ đều là nền móng tốt cho mục tiêu to to.

8.      Those who pin their hopes on others. Ờ, người này cũng nên tránh ra. Người mà phải chờ người khác hiện thực hóa niềm hi vọng của mình. Há miệng chờ sung. Lười biếng. Sốt ruột. Đi ngay!

9.      Those who never fulfil their obligations after receiving help. Người không bao giờ hoàn thành điều họ phải làm sau khi nhận sự giúp đỡ. Cũng còn tùy, nhiều hoàn cảnh trái ngang….

10.   Those who still act pitiful when given opportunities. Người mà được trao cơ hội mà vẫn la bai bải tỏ ra bất hạnh đau khổ cũng không đáng được giúp đỡ. Đi ngay!

11.     Those who don’t feel grateful and take everything for granted. Người không có thái độ biết ơn và coi mọi điều mình có đều là đương nhiên cũng không đáng được giúp đỡ. Mỗi cơ hội và vận may trong cuộc đời không phải là vô tận, chúng đều có giới hạn. Ví dụ học bổng. Mình có thì người khác sẽ không có. Thế nên, sự biết ơn là thái độ cần thiết. Thậm chí, nếu mỗi sáng mình nghĩ về những điều may mắn mình có được và biết ơn cuộc đời, thì ngày đó mình sẽ làm việc hiệu quả…Đây là khoa học rồi nhé. Đọc ở đây nè.

(Còn nữa) 

Comments