Những đứa trẻ đến trường

Nếu hỏi tôi mong muốn điều gì nhất, tôi sẽ nói mình mong tất cả những đứa trẻ đều được đến trường học một cách vui vẻ, hạnh phúc; các em được gặp bạn bè, thầy cô mà không phải lo lắng là ngày mai, cha mẹ chúng có thể hết tiền, và chúng phải ở nhà.

Những bất ổn trong mỗi gia đình, xã hội đều xuất phát từ nền tảng giáo dục bất ổn. Những vụ cướp của, giết người (mà bây giờ ở thành phố lớn người ta đã dùng thành “giết người cướp của rồi”. Ví dụ chặt tay cướp điện thoại đây hay giết người cướp xe đây. Tất cả đều đang khiến người dân bình thường khiếp hãi. Tội phạm ở các thành phố lớn thì ở đâu cũng có, nhưng tính tàn độc như vậy thì không nhiều.

Khi đọc lại tiểu sử những tên cướp, đa phần đều là những người học hành ít, gia đình tan vỡ, nói chung là có nhiều bất hạnh cá nhân; ít người nào học hành tử tế hay xuất thân từ những gia đình có nền tảng tốt.

Tất nhiên, chúng ta có thể nói cuộc đời chúng ta ra sao, đều do sự lựa chọn của bản thân mình mà ra cả.

Lựa chọn. Quyền được lựa chọn. Với tôi, đó là những điều tuyệt vời nhất của cuộc đời.

Và tôi tin là nếu được học hành, con người ta có lựa chọn. Ít ra, họ sẽ đủ kiến thức để suy định, lựa chọn nào phù hợp với mình. Xã hội sẽ đi một tên tội phạm, bớt đi những thảm cảnh đau lòng.

Không gì khiến trái tim tôi buồn bã và thất vọng khi thấy một đứa trẻ không được đến trường, phải làm việc để kiếm cơm ăn từ nhỏ, tệ hại hơn nữa là phải lao động để nuôi người lớn.

Vì vậy, từ lâu, tôi đã tham gia cùng với nhóm sinh viên ở Cần Thơ trao học bổng giúp các em học sinh gia cảnh còn gặp nhiều khó khăn tiếp tục đến trường.

Thú thật, tôi cũng chả làm gì nhiều (thật đáng xấu hổ), chỉ góp chút tài chính trong khả năng của mình, giúp vài ba em học sinh không phải lo lắng gì về tiền học, hay tiền giấy bút, sách vở.

Tôi chưa từng gặp mặt bất kỳ ai trong nhóm Student Hope, nhưng lý do tôi chọn Student Hope để gửi tiền vì thấy trân trọng các em sinh viên. Các em trẻ, nhiệt tình, đang làm những việc rất có ích cho đời.

Tôi cũng thấy các em làm việc rất nghiêm túc. Các em đến với từng gia đình (thường rất xa xôi), tìm hiểu hoàn cảnh, phỏng vấn các em học sinh, và chọn lọc ra những trường hợp thực sự cần giúp đỡ. Sau đó, các em viết báo cáo và xin tài trợ của các cá nhân. Rồi các em đến trao học bổng và báo cáo công việc.

Tôi biết rõ số tiền mình được dùng cho trường hợp nào, ra sao, hiệu quả thế nào. Vì vậy, mỗi khi các em email đề nghị được tài trợ, tôi thường chỉ việc suy nghĩ mình có thể giúp bao nhiêu.

Trong đợt tài trợ cấp học bổng năm 2013, các em sinh viên đã tìm ra các trường hợp rất cần giúp đỡ nhưng hiện vẫn chưa đủ tiền để thực hiện. Vậy nếu các anh chị, các bạn có nhã ý muốn hỗ trợ các em nhỏ và giúp các bạn sinh viên thực hiện công việc của mình, xin mời liên hệ với bạn trưởng nhóm của dự án mini hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh gia đình khó khăn được tiếp tục đến trường ở đồng bằng sông Cửu Long.

Link dự án

PHAN CHÍ DŨNG
Điện thoại: 097 317 3326.
Số tài khoản: Vietcombank: 0111000153112
Web studenthope: www.studenthope.tk
Web cá nhân www.dungphan.tk

Yahoo: pcdung05

Skype: pcdung05

Facebook: http://www.facebook.com/phanchidung

Comments