Niềm tin thời hỗn loạn và Cụ rùa

Viết linh tinh nhân dịp đọc cái bài làm mình phì cườ i này.

Mình bắt đầu biết đến vai trò của tôn giáo khi ra nước ngoài. Ở VN, khi còn nhỏ, không thấy ai hỏi “tôn giáo của bạn là gì?”. Khi ra nước ngoài, người ta hay hỏi: “Bạn là người theo đạo Thiên chúa, hay đạo Phật, hay là người vô thần?”

Đến Jerusalem, nơi khởi nguồn của 3 loại đạo trên thế giới năm 2009 là dịp để mình tìm hiểu về tôn giáo, niềm tin và vai trò của chúng trong cuộc sống. Về cơ bản, các đạo đều dạy con người ta sống tốt, sống lương thiện và có ích. Dù là người có quan điểm vô thần, mình tin vào kiếp nạn, tin vào luật nhân quả, tin là con người cần phải sống hài hòa với môi trường xung quanh, thương yêu và độ lượng, vị tha. Đạo nào cũng có những người miệng thì nói ra những điều tử tế, bụng sẵn 1 bồ dao găm. Và không có gì đau khổ bằng sống mà không biết tin vào đâu, vì trong những lúc vật vã của cuộc đời, niềm tin là thứ duy nhất có thể neo giữ con người sống tiế p cho tử tế.

Người ta vẫn nói, tâm có vững, thì cuộc sống mới an. Tâm có vững, có sáng, thì nhìn xung quanh mới thấy niềm vui, mới gặp những người tốt bụng, mới tin vào việc mình làm, tin vào nhận định của mình. Phàm ở đời, mọi thứ xảy ra đều có lý do của nó. Chuyện xảy ra chỉ là kết của rất nhiều yếu tố xảy ra trước đó. Tâm xấu thì lúc nào cũng sợ, cũng run, cũng nghĩ người khác xấu với mình.

Nhân dịp rằm tháng giêng, mình đi ăn chay theo lời rủ của mấy người bạn. Chùa chiền đông nghẹt, rác rến đầy khắp. Cái quán chay mở bên trong chùa cũng đông nghẹt. Bà con chen lấn xô đẩy, không có chỗ để ngồi. Ăn chay trong bối cảnh ầm ĩ, quả là không thấy đâu là thú vị. Đó còn chưa kể đến ăn xong bị đau bụng gần chết. Muốn làm người thanh tịnh cũng không dễ, và cũng không nhất thiết phải tới cổng chùa.

Về nhà, thấy truyền thông đưa tin chen nhau để xin ấn cầu danh tại Đền Trần Nam Định. Chợt thấy cuộc sống này thật đa dạng. Niềm tin vào thành công tự nhiên trên trời rơi xuống thể hiện rõ nhất là đây. Nhưng suy cho cùng, đó là lựa chọn của họ. Chỉ mong sao không có tai nạn thương tâm nào xảy ra. Cuống cuồng giành giật, thật là bi thảm. Cướp đó.

Lại nghĩ tới cụ rùa ở Hồ Gươm. Khổ thân cụ, coi như cụ chịu khổ rồi cụ ạ. Nếu cụ sống ở nước ngoài thì cụ đã được đưa lên bờ cứu chữa từ lâu rồi. Các hội động vật ở đó họ hoạt động mạnh lắm, hoặc đầy những cá nhân “khùng khùng” sẵn sàng xả thân vì cụ. Hoặc có thể cụ đã được sống trong 1 cái hồ dọn dẹp sạch sẽ hơn, để xứng đáng với cái vị trí của cụ trong tiềm thức người dân Hà Nội. Ầy à, nhưng Cụ lại chọn Hà Nội để sống, lại sống lâu nữa. Vậy là cụ khổ rồi cụ ạ. Con rất thương cụ, vì con nghĩ mỗi sinh linh trên đời đều có quyền sống tử tế. Con e là bàn tới bàn lui rồi người ta sẽ để cụ chết vì đau đớn dưới cái hồ bẩn đó thôi. Con suy nghĩ về cụ mấy hôm rày, không kém gì suy nghĩ việc người nghèo ở nước con đang rên xiết trong cơn bão giá.

Comments