Bác Thiên nghĩ rằng

Bác Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam từng nói:


– Nói về 1 trong 5 điểm yếu đúc rút ra từ 20 năm đổi mới thì điểm yếu đầu tiên là “Cấu trúc thị trường không đồng bộ, khấp khểnh, thị trường đất đai và thị trường lao động là 2 thị trường cơ bản nhất lại là 2 thị trường kém phát triển nhất, ít được chú trọng nhất; còn thị trường CK là nơi chỉ gắn với một ít nhà đầu tư kiêm đầu cơ CK và một số ít vài trăm DN thì lại tưng bừng hoa lá trên tất cả các kênh thông tin và đc sự quan tâm lớn. Một thị trường mà nền tảng phát triển khấp khểnh như vậy thì không thể nào hiệu quả được”

– Nói về mục tiêu xóa đói giảm nghèo “Có lẽ chúng ta muốn xóa nghèo nhưng hình như chúng ta xóa cả giàu nữa, vì xưa nay tâm lý soi người giàu vẫn hơi nặng!”

– Nói về tăng trưởng của VN “trước giờ GDP của chúng ta toàn dựa vào đào mỏ, cuốc đất, xúc cát, chặt cây đi bán thì có đáng để tự hào không? Chúng ta tăng trưởng bằng cái việc đào cuốc xúc chặt này thì đất nước ko có triển vọng, giá trị gia tăng ko lớn và đặc biệt nguồn nhân lực không bao giờ được đưa lên tầm của nhân loại. Chúng ta chỉ toàn lấy tài nguyên đi bán!”

– Nói về phát triển nguồn nhân lực của VN “Năm 2000 chúng ta được nhận xét là đột phá về phát triền nguồn nhân lực, nhưng 10 năm rồi vẫn chưa đâu vào với đâu cả, chúng ta vẫn đang đột mà chưa đột được và bây giờ vẫn đang tiếp tục đột, vì chưa đột được nên càng tiếp tục phải đột” (Ối giời ơi!!!)

– Nói về đào tạo ở VN “Đào tạo của VN là mới chỉ chú trọng đầu vào chứ ko tính đầu ra . Đầu vào khó vô cùng nhưng đầu ra thì thoải mái, cứ vào được là ra được, một hệ thống hỏng, cực kỳ hỏng. VN cố gắng trở thành trung tâm đào tạo của khu vực, 1 ý tưởng rất lãng mạn vì VN xuất khẩu lao động rất nhiều và chúng ta sẽ tiếp tục xuất khẩu. VN cung cấp nguồn nhân lực cho khu vực, VN cung cấp nhân lực cho cả thế giới bởi vì cứ đi học là không về nữa”

– Và câu kết luận thể hiện sự hỗ trợ đáng quý “Nếu trong tương lai có hiệp hội nhân sự thì có dịp tôi sẽ cố gắng chia sẻ với mọi người các suy nghĩ của mình. Bởi vì có lẽ chẳng có cách nào để sống hữu ích hơn là chia sẻ những gì mình muốn đóng góp cho XH tốt hơn”

(Copy trên blog một người bạn)

Comments