Tiêu đề báo online tốt nhất thế giới

Vì sao thuộc về BBC News? (www.bbc.co.uk)

Giao diện BBC News chụp từ màn hình vi tính
Giao diện BBC News chụp từ màn hình vi tính

Viết cho web rất khó, nếu đáp ứng các tiêu chí chính xác, dễ đọc lướt, và khách quan. Nhưng viết tiêu đề cho web còn khó hơn. Tiêu chí:

  • Ngắn (vì không có độc giả đọc online, họ lướt mạng);
  • Giàu cảm giác thông tin, tóm tắt rõ ràng bài viết;
  • Đưa hết thông tin ra bên ngoài với những từ khóa quan trọng (vì người đọc thường chỉ lướt chữ đầu tiên);
  • Dễ hiểu ngay cả khi đặt bên ngoài bối cảnh (vì thường thì các tiêu đề xuất hiện trên online không đi kèm luôn với bài, cũng như các kết quả của phần tìm kiếm); và
  • Có thể đoán được, để độc giả biết họ có thích cả bài trước khi click hay không (vì họ sẽ không trở lại website mà có tiêu đề “hứa lèo”).

Chính xác và đủ thông tin

Ví dụ:

  • Italy buries first quake victims (Italy chôn nạn nhân động đất ban đầu )
  • Romania blamed over Moldova riots (Romania bị chỉ trích vì bạo động Moldova)
  • Ten arrested in UK anti-terrorism raids (Bắt 10 người biểu tình chống khủng bố ở Anh)
  • Villagers hurt in West Bank clash (Nông dân bị thương trong đụng độ ở Bờ Tây)
  • Mass Thai protest over leadership (Biểu tình phản đối chính quyền ở Thái Lan)
  • Iran accuses journalist of spying (Iran cáo buộc phóng viên làm gián điệp)

Như vậy là BBC tóm tắt tình hình khắp thế giới trong 38 từ.

Trung bình một tiêu đề chỉ có 5 từ và 34 ký tự. Lượng ý nghĩa có trong bằng đấy từ thật đáng kinh ngạc: mọi từ đều mang ý nghĩa.

Mọi tiêu đề đều đưa thông điệp chính về bản tin, mà không cần click, độc giả cũng hiểu. Thậm chí, tiêu đề đó còn giúp cho độc giả nhận định mình sẽ có thông tin gì nếu click và để độc giả tự phán xét xem họ có quan tâm tới tin đó hay không.

Kết quả là, độc giả sẽ không cảm thấy họ click một cách lãng phí. Độc giả sẽ click chính xác vào chính xác bản tin mà họ muốn đọc.

Nhưng cũng có tiêu đề có những từ gia tăng thêm như:

Ví dụ, một bản tin breaking news có tiêu đề sau: “Suspected US missile strike kills four militants in tribal region in north-west Pakistan, officials say.”

Độc giả dĩ nhiên sẽ biết rõ điều gì đã xảy ra, và thậm chí có ngay thông tin sơ bộ sau bốn từ đầu tiên.

Để tiết kiệm diện tích, người biên tập tiêu đề đã có thể bỏ bớt từ “officials” – các quan chức – đi. Thông tin này người đọc không cần biết khi đọc lướt; trừ phi quan chức đó là người nổi tiếng, hoặc là một nguồn tin gây tranh cãi đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa đó. Trong trường học đó, nguồn tin sẽ là lý do để độc giả click đọc tiếp.

Ngoài ra, sử dụng số “4” có thể tốt hơn dùng chữ “four”, vì trên web, người ta nên dùng số, thay vì viết rõ chữ. Đặc biệt với tiêu đề, nếu đọc lướt thì số sẽ hiệu quả hơn chữ.

Nguồn gốc của thành công?

Thế thì vì sao BBC là quá hay trong khi các trang web khác thì lại quá tệ? Có thể vì bản chất của tổ chức tin tức này xuất phát từ đài phát thanh,nơi mà số đếm là rất quan trọng, và cách để phát thanh viên nói số liệu phải thật rõ ràng để thính giả hiểu ngay.

Với văn nói, mỗi từ đếu biến mất ngay sau khi nó được nói ra.

Các tiêu đề của BBC luôn được viết với tiêu chuẩn hữu dụng cao nhất trên web.

15 nguyên tắc web của BBC


1. Xây dựng các sản phẩm trên web phù hợp với nhu cầu của đối tượng sử dụng: nếu các nhu cầu (mà người thực hiện web hình dung) chưa đủ đáp ứng cho đối tượng, thì phải đưa ra các sản phẩm theo tiêu chuẩn mới.

2. Các website tốt nhất chỉ làm một thứ thật tốt: làm ít, nhưng tác dụng hiệu quả cao.

3. Đừng có cố làm mọi thứ một mình: hãy link tới những site có chất lượng cao khác. Người đọc sẽ cám ơn bạn. Sử dụng nội dung và công cụ trên site của người khác để làm cho site của bạn có hiệu quả hơn và người lại.

4. Hãy thay đổi nhanh: thử nghiệm, sửa sai, nắm lấy thành công, thật nhanh.

5. Hãy đối xử với toàn bộ trang web như bức vẽ trên nền vải đầy sáng tạo: đừng giới hạn sức sáng tạo của mình.

6. Trang web chính là một cuộc đối thoại thảo luận. Hãy tham gia: Hãy sử dụng giọng điệu đối thoại, cởi mở. Hãy chấp nhận những sai lầm của bạn.
7. Bất kỳ website nào cũng chỉ tốt như là trang tệ nhất của nó: Phải đảm bảo rằng quá trình biên tập được chuyên môn hóa và tiêu chuẩn hóa. Luôn duy trì quá trình này.
8. Make sure all your content can be linked to, forever.

9. Nhớ rằng bà ngoại của bạn không bao giờ sử dụng “Second Life”: Có thể bà sẽ online, nhưng với những nhu cầu rất khác so với những người online lâu.

10. Mở rộng các con đường dẫn tới nội dung: Phát triển càng nhiều đường dẫn tới nội dụng về người, nơi chốn, chủ đề, kênh, mạng lưới, thời gian …càng tốt. Tối ưu hóa website của bạn để đạt tới mức xếp hạng cao trong Google.

11. Thiết kế theo một phong cách thống nhất: Người dùng nên luôn biết rằng họ đang xem một trong những site của bạn, ngày cả khi các site này nhìn rất khác nhau.

12. Dễ truy cập không phải là “cơm thêm”:

13. Hãy để người dùng dán nội dung của bạn lên tưởng của các ngôi nhà ảo của họ: Khuyến khích người dùng đem thông tin trên site của bạn lên site của họ, hoặc để họ link tới site của bạn.

14. Link tới các thảo luận trên web, đừng host chúng: Chỉ host những thảo luận trên web khi có lý do rõ ràng.

15. Chức năng cá nhân hóa trang web nên rõ ràng, dễ chịu cho người dùng: Vì đây là dữ liệu của người dùng. Bạn nên tôn trọng điều này.

(Nguồn: http://www.slideshare.net/hvs/bbc20-the-bbcs-15-web-principles)

Comments