Bánh của nàng Sally Lunn

Cách đây bốn thế kỷ, khi nàng Sally Lunn từ nước Pháp đặt chân đến thành phố Bath cổ kính của nước Anh, chắc nàng chưa hình dung rằng ở thế kỷ 21 này, du khách khắp nơi trên thế giới khi đến chơi ở Bath vẫn đều mong muốn được cắn một miếng bánh của nàng. Đến Bath mà chưa ăn bánh Sally Lunn thì nghĩa là chưa đến Bath.

Bath là thành phố còn nhiều di sản từ thời người Roman để lại. Bath là thành phố duy nhất trên thế giới mà cả thành phố di sản văn hoá thế giới. Nàng Sally Lunn có mặt ở đây từ năm 1680. Nàng bắt đầu làm chiếc bánh đầu tiên của mình phục vụ người dân địa phương và trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.
Nàng đã mang theo công thức làm bánh để tạo ra một loại bánh ngọt vừa phải, vị nhẹ mà thanh, ăn vào không
nặng bụng, được gọi là Sally Lunn Bun. Bánh của nàng nhanh chóng trở nên nổi tiếng đến mức, từ thời đấy, thói quen của mọi người là ăn bánh Sally Lunn và uống trà vào buổi chiều. Bây giờ, khi du khách đến Bath, họ phải đợi bên ngoài để được xếp chỗ vào ăn bánh và uống trà trong tiệm của nàng.
Du khách có thể cảm nhận được một không gian cổ xưa nhưng rất ấm cúng (vì chật. Hì) trong ngôi nhà, thưởng thức món bánh, uống ly trà đen nóng mà họ tự pha cùng sữa và đường.
Điểm đặc biệt là loại bánh ngày nay vẫn y nguyên như loại bánh từ thế kỷ 17. Bánh to tròn tròn, màu vàng ươm, cắt ngang đôi ra, phết một ít bơ bên trên, được bày trên một cái đĩa màu trắng. Bạn có thể ăn nó cùng với jam và cream đi kèm. Ăn bánh, uống trà Anh, nhìn ngắm những đồ vật cổ được bày xung quanh để cảm nhận miếng bánh tan mềm trong miệng.
Vị trí tiệm bánh của nàng cũng rất đặc biệt. Đó là ngôi nhà cổ nhất ở Bath, có từ năm 1492. Ngôi nhà này
cách năm phút đi bộ từ điểm tắm suối nước nóng thiên nhiên duy nhất ở Anh. Ở dưới ngôi nhà, các nhà khảo cổ học đã “đào bới” và tìm thấy nhiều chứng tích từ thời Roman và trung cổ, và họ vẫn giữ lại để trưng bày cho khách tham quan.
Tiệm bánh nhỏ và xinh xắn, cầu thang nhỏ. Nhà vệ sinh cũng nhỏ nhưng nó được lắp đặt các thiết bị hiện đại để tạo sự tiện nghi cho người dùng. Nếu bạn đi lên cầu thang hẹp, rồi lại đi xuống một cầu thang hẹp nữa thì sẽ thấy một điều độc đáo: Bảo tàng bếp. Ở đây, người ta vẫn giữ lại hình ảnh nàng Sally Lunn bằng sáp và chiếc lò nướng bánh cùng căn bếp nhỏ của nàng. Cái bếp nhỏ xinh, nàng Sally mặc váy xanh và đội mũ trắng đứng bên chiếc lò lửa. Trong lò, lửa cháy bập bùng, một chiếc xẻng để cho bánh vào và lấy bánh ra vẫn đặt trên lò, vài chiếc bàn để trộn bột, xô múc nước…Ở ngay cạnh đó là cửa hàng lưu niệm nhỏ xinh để du khách mua bánh mang về. Một chiếc giá 1,48 bảng. Nếu mua ba chiếc thì chỉ phải trả tiền hai chiếc.
Ngày nay, thương hiệu bánh Sally Lunn đã được nhân rộng ra nhiều nơi trên thế giới. Nhưng có lẽ, ăn bánh Sally Lunn ở Bath sau khi tắm nước khoáng nóng thì mới đúng kiểu. Ăn bánh xong, du khách có thể dạo quanh Bath, để chạm vào những di sản có từ xa xưa, để cảm nhận được một tâm hồn Bath cổ kính, hay ngồi ở quảng trường, lắng nghe những bản nhạc được các nghệ sỹ chơi theo một phong thái phóng khoáng nhưng hào hoa. Bất chợt, du khách quên rằng chiều đang xuống dần. Du khách thấy nuối tiếc, muốn ngày dài hơn để tiếp tục thưởng thức không gian yên bình của Bath. Nhiều người trong số họ lại đến với tiệm của nàng Sally Lunn vào hôm sau nữa.
Nàng Sally Lunn ạ, em chả biết làm bánh, chưa bao giờ làm bánh. Nhưng em sẽ làm đấy. Song có lẽ bánh em làm khó mà ngon như của nàng được. Thôi, để sau này nấu phở hay bún, rồi em mở tiệm phục vụ bà con gần xa.

Tiệm của em biết đâu cũng trở nên đông khách. Điểm thu hút khách của em là: ai ăn ba tô bún cùng một lúc thì chỉ phải trả tiền hai tô thôi! Hè hè.

(Bài viết 26.03.2007 07:29)

free hit counter

web counter

Comments