Phụ nữ có thể làm gì để tiếp tục phát triển sự nghiệp?

Chúng ta sẽ phải sống lâu dài trong dịch bệnh. Đó là tin xấu. Thế giới sẽ còn cần nhiều tháng nữa để có thể kiểm soát được đại dịch, và chúng ta có thể đến công ty, gặp gỡ mọi người, sống an toàn với virus corona chủng mới, trở lại cuộc sống bình thường.

Chúng ta sẽ còn làm việc từ xa còn lâu dài, tính bằng nhiều tuần. Làm việc ở nhà kéo dài vì COVID đã gây ra hơn 200 triệu chứng bất thường trong người lao động, và cứ 5 người thì có 1 người không thể làm việc. Các triệu chứng có  thể kể đến liên quan tới 10 cơ quan nội tạng của chúng ta, gồm mất trí nhớ, ảo giác, run rẩy, mệt mỏi…,theo như khảo sát mới vừa được công bố hôm 22.7 cung cấp cái nhìn chi tiết về tác động của việc phải làm việc ở nhà với người lao động việc ở nhà với người lao động.

Còn nhớ, năm ngoái, chúng ta khá hí hửng được làm việc ở nhà. Giờ chán tới tận cổ rồi. Vì làm việc ở nhà có nghĩa là làm việc nhiều hơn, thời gian dài hơn, và ít hiệu quả hơn. Quá nhiều thứ khiến ta phân tâm.

Công việc nhà, con cái, dễ biến ta trở thành một bà nội trợ trong khi vẫn phải lo cho công việc. Việc ngồi thu lu một góc nhìn vào cái màn hình máy tính dễ khiến ta bị stress, cáu kỉnh. Có bao nhiêu người trong chúng ta đã thành công trong việc kiểm soát cơn cáu giận, kiềm chế tiếng rú của mình với con cái, không tét vào mông chúng nó mỗi ngày vài bận? Rồi đi ra vào thở dài thườn thượt không biết bao giờ nhìn được mặt người?

Đó là chưa kể phải lo cho sự an toàn của người thân, lo ăn uống đầy đủ, trong khi thu nhập  sụt giảm (chỉ một số ít những người trong xã hội, trong một số lĩnh vực có thể hưởng lợi từ dịch bệnh như sản xuất ngành hàng thiết yếu, công nghệ thông tin, trading, chứng khoán…là có thể có thu nhập thậm chí tăng hơn trong dịch. Cái này khá hên xui. Chúc mừng những người win thị trường).

Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ cách tôi làm nhằm tiếp tục công việc, giữ cho mình bình tĩnh, làm việc hiệu quả. Nếu bạn muốn take a break sau dịch bệnh thì không cần đọc tiếp. Nếu bạn muốn phát triển, tiến về phía trước, thì có thể những chia sẻ của tôi sẽ hữu ích với bạn.

  • Về tư duy: Xác định sống chung với dịch bệnh một thời gian dài nữa. Hạn chế ra đường nhất có thể nếu điều kiện cuộc sống, công việc còn cho phép. Xem ít TV, TikTok, Facebook, mạng xã hội thôi. Bản chất của ngành thông tin là cần làm cho người đọc/người xem “lên đồng”: sợ hãi, lo lắng, sung sướng. Vì thế, tin giả, nói quá, nói sai sự thật, nói thiếu, nói dư…vô số lan tràn. Hãy tìm những nguồn tin chính xác, có chất lượng, để theo dõi. Đọc nhiều tin tức quá sẽ bị bội thực, giống ăn đồ ăn nhiều quá sẽ bị đau bụng, không ích gì. Hãy ăn vừa đủ. Xem những thứ nhảm nhí không khiến chúng ta thông minh hơn, giống như ăn junk food sẽ có hại cho cơ thể và trí não (ăn vài tháng 1 lần thì được).
  • Trong quá trình làm việc, thường xuyên giữ liên lạc, trao đổi với các cộng sự, cập nhật thông tin, nhận sự động viên của người khác và mình cũng động viên người khác.
  • Bắt đầu một ngày trong tuần bình thường như khi đi làm: sáng dậy tập thể dục, ăn sáng đúng giờ, ăn mặc chỉn chu như khi đi làm. Ngồi vào bàn làm việc đúng giờ. Mọi thứ như bình thường, trừ việc mình làm việc trên bàn làm việc ở nhà. Đừng xuề xòa. Ăn mặc nghiêm chỉnh, đầu tóc gọn gang, trang điểm nhẹ nhàng sẽ kéo tâm trạng mình lên, giúp mình có thái độ nghiêm túc trong công việc. Rốt cuộc thì mình vẫn phải làm việc mà, thế thì hãy làm cho tốt nhất có thể.
  • Vì làm việc ở nhà kéo dài, hãy cố gắng tạo ra một góc làm việc mà mình ưa thích trong nhà. Đây là khoản đầu tư cần thiết, vì một góc làm việc yên tĩnh, có nhiều ánh sáng sẽ giúp làm việc hiệu quả. Không nên tạm bợ ngồi làm việc ở bàn ăn, bàn khách…Khoản đầu tư hoặc sắp xếp một ví trí làm việc tốt là rất cần thiết. Đừng tiếc đầu tư cho hiệu quả.
  • Khi họp hành, bật camera lên là điều tốt, giúp ta nhìn thấy cộng sự, thấy thái độ, nét mặt, cử chỉ…giúp ta đỡ cảm thấy cô đơn. Đó là sự kết nối cần thiết, giúp ích cho tinh thần. Vài câu nói đùa nhảm nhí cũng xóa tan đi nỗi buồn ngồi thu lu một góc.
  • Mạnh dạn đầu tư một cái tai nghe Bluetooth. Nó sẽ giúp ta không phải lúc nào cũng cầm chiếc điện thoại bên mình. Với cuộc điện thoại dài, ta có thể đứng lên đi lại, đứng trước gương xem vết chân chim hay tô miếng son hồng. Ngoài món này thì đầu tư thêm một cái tay cầm điện thoại cũng rất tốt. Mỗi lần phải họp hay trao đổi live gì thì chỉ cần móc điện thoại lên đấy. Hình ảnh không nghiêng ngả, dúi dụi vì lỡ đánh rơi điện thoại.
  • Vận động đều đặn và cố gắng duy trì mức cân nặng hợp lý. Ở trong nhà quả thật là rất stress và khiến ta dễ lười. Nếu bạn vận động được 30 phút mỗi ngày thì rất tốt. Vận động giúp ta giữ được tinh thần cân bằng, giảm bớt stress. Tôi cố gắng duy trì tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, vào buổi sáng là tốt nhất, nếu không thể thì 5h30 chiều sẽ đứng dậy khỏi bàn làm việc và tập thể dục trong 45 phút. Để tập thể dục tốt thì cũng cần đầu tư, đừng tiếc tiền mua một đôi giày thể thao tốt, giúp giữ cho đôi chân của ta không bị chấn thương khi vận động.
  • Nghỉ ngơi, ngủ đủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. Ngủ đủ giúp bạn không mệt, da đẹp, tiêu hóa tốt.
  • Duy trì thói quen đọc. Có vô số sách hay, mới vẫn tiếp tục xuất bản trong mùa dịch. Tiki vẫn giao đều.
  • Hãy học những điều mới mẻ với mình. Có vô số website dạy. Nếu bạn thích học gì mà chưa có thời gian học, thì lưu ý rằng trường học giờ đã khác xưa lắm rồi. Trường học có thể ở bất kỳ đâu, chứ không cần phải “đến trường”.
  • Đừng ngại yêu cầu sự giúp đỡ từ người thân, đồng nghiệp. Chúng ta không phải ba đầu sáu tay. Trong một cơn khủng hoảng vô tiền khoáng hậu này, ai cũng sẽ có những khó khăn.
  • Hãy trở thành thành viên của các cộng đồng mà bạn sẽ gặp những người có tư duy cầu tiến, mong muốn tiến bộ, phát triển, những con người tích cực, nhiều hi vọng, khát khao thay đổi. Họ chăm chỉ làm việc, chịu khó học hỏi. Con người là động vật xã hội. Chúng ta không thể sống một mình. Chúng ta lúc nào cũng có nhu cầu tìm kiếm  cộng đồng để thuộc về, mà khái niệm “đất nước” hay “quốc gia” “tổ dân phố”, “xóm”…là những khái niệm cơ bản nhất. Giờ đây, các cộng đồng không còn mang tính địa lý nữa. Hãy trở thành thành viên của hội thêu thùa quốc tế, hội những người cuồng Elon Musk và xe điện, hội những người hâm mộ anh Vượng, hội những người phụ nữ tìm kiếm thành công và tiến bộ, hội những bà mẹ đảm đang, hội những người đang đi tìm ông ngoại…

Có một hội đang sắp tổ chức, xôm lắm, vui lắm, hữu ích lắm, thành viên ở đâu cũng kết nạp được. Just kidding.

Chuỗi hội thảo trực tuyến của Forbes Việt Nam từ đầu tháng 8 sẽ có 8 chủ đề, cần thiết và hữu ích cho phụ nữ. Hãy tham gia để kết nối, tìm hiểu những thông tin mới, gặp gỡ các chuyên gia. Chỉ cần 1,5 tiếng sáng thứ 7, tiếp cận góc nhìn sâu sắc, quan điểm và những công cụ cần thiết để phụ nữ được định hướng phát triển bản thân, đạt được thành công trong cuộc sống và sự nghiệp.

Hãy chủ động tìm kiếm cơ hội để phát triển cho mình bằng cách duy trì lối sống cân bằng, thái độ khát khao tiến bộ, sự chăm chỉ, và một mạng lưới hữu ích cho sự phát triển của mình.

  • Link đăng ký đây.

Comments