Báo chí chất lượng với The New York Times

Tiếp sau bài viết về mô hình trang web tin tức theo một chủ đề, sau đây là một mô hình cũng hay ho không kém, cũng phát triển báo chí chất lượng và đang dần dần chứng minh là có thể ửokable cho dù vẫn còn rất hồi hộp. Đó là The New York Times.

Tờ báo làm cho mình nổi bật khi theo đuổi các giá trị báo chí và sẵn sàng đối đầu Donald Trump bằng cách thực thi quyền lực quan trọng nhất là giám sát những người có quyền lực. Họ tăng được lượng đọc giả, số thuê bao dài hạn cả online và báo giấy.

Sau đây là trích đoạn trong báo cáo 2020 vừa xuất bản đầu năm 2017 của tờ báo, về chiến lược vạch ra cho đến năm 2020:

NYT xuất bản 200 bài báo mỗi ngày, có bài xuất sắc, có bài dở ẹc. Bài dở ẹc là bài không có ảnh hưởng lớn gì tới độc giả hay khiến tờ báo trở thành điểm đến có giá trị với họ.

Loại dở ẹc là loại mà không khác gì so với loại thông tin đăng ở những trang đối thủ, mà lại miễn phí. Trong khi tờ NYT bản online tính phí và phụ thuộc vào số lượng độc giả thuê bao dài hạn.

Bài dở ẹc là bài viết bằng ngôn ngữ hàn lâm nghiêm trọng nghiêm túc nhưng lại không giải thích rõ rang cho độc giả tầm quan trọng của câu chuyện hay chủ đề đang được viết, hoặc xa lạ với độc giả trẻ. Bài dở ẹc là bài toàn chữ là chữ, những đoạn toàn chữ dài thòng, không có hình ảnh, video, đồ họa.

Bài dở ẹc làm mất thời gian của phóng viên, biên tập viên, biên tập hình ảnh…và làm loãng nội dung trang.

Bài dở ẹc là bài có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi đâu.

Vậy thách thức là báo chí cần thay đổi để đáp ứng và tham gia vào thói quen, nhu cầu, mong muốn của độc giả hiện tại và tương lai. Mục tiêu là làm cho trang web trở thành nơi không thể thiếu được, khiến độc giả dành thời gian mà thấy đáng giá, và thấy rằng trả tiền đọc dài hạn là đáng đồng tiền.

Vậy cụ tỉ là làm gì?

Hình ảnh tốt hơn. Báo chí trực quan. Cách kể chuyện đa phương tiện. Cấm loại bài toàn chữ dài dòng cả cụm trên trang web.

Đào tạo phóng viên, biên tập viên để họ tự làm, trao quyền cho họ.

Phóng viên ảnh, quay phim, biên tập đồ họa trở nên có vai trò nhiều hơn, chủ động hơn chứ không phải phụ như trước.

Mở rộng mô hình kể chuyện mới, ví dụ như tổng hợp tin sáng tối hay tóm tắt tin trực tiếp.

Tóm tắt tin chính trong ngày là một trong những sản phẩm thành công nhất của NYT gần đây.

Nói chung là kết hợp kỹ thuật số với các mô hình kể chuyện báo chí, và nhà báo phải tham gia vào quá trình sáng tạo sản phẩm.

Các cách thể hiện báo chí mới nhằm giải trí, thông tin và cả hướng dẫn độc giả. Loạt bài về “Làm thế nào” đã rất thu hút.

Độc giả là một phần của bản tin. Việc đưa độc giả tham gia thể hiện sự trung thành và cả tích cực tham gia của họ vào quá trình thể hiện bản tin.

Về nhân sự:

Phải đào tạo càng sớm càng tốt. Phải tuyển dụng những phóng viên hàng đầu ở mọi nơi. NYT vừa tuyển phụ trách sản xuất âm thanh, và biên tập viên phụ trách các vấn đề về giới.

Cần sự đang dạng trong tòa soạn. Người ở khắp nơi, làm mọi thứ khác nhau. Vậy thì phải biến công việc ở tòa soạn trở thành một nấc thang quan trọng trong sự nghiệp của mỗi con người.

(trích lược)

Comments