Forbes Việt Nam số 17: Chuẩn mực doanh nhân

“Nếu người lãnh đạo đi theo trào lưu của ‘tư vấn hình ảnh’ mang tính bề ngoài, rất dễ rơi vào ‘bẫy thể hiện’ do có sự không đồng nhất giữa bề ngoài và nội lực,” Linh nói. “Điều này sẽ không mang lại uy tín, đẳng cấp và sự bền vững của doanh nghiệp về lâu dài.”
Linh mở trường chuyên về tư vấn phát triển năng lực cho tổ chức và cá nhân sau  cuộc thuyết phục về kế hoạch kinh doanh “đầy tham vọng” với hội đồng Dale Carnegie cách nay bảy năm ở New York, khi cô 27 tuổi. Các khóa học có chủ đề lãnh đạo tạo đột phá, thuyết trình hiệu quả và kỹ năng quản lý mà trường cung cấp đã góp phần để nhạc sĩ Nguyễn Hà, CEO của Nguyễn Production thành công vượt trội với chương trình truyền hình Gương mặt thân quen trong hai mùa phát sóng 2013 và 2014.
“Tôi đưa ra quy tắc ứng xử và một số câu đối đáp của từng trường hợp cụ thể cho ban giám khảo và thí sinh, dựa theo các nguyên tắc vàng Đắc nhân tâm, để tạo sự gắn kết, lạc quan và tinh thần nhiệt tình trong mọi khó khăn khi thực hiện các thử thách của chương trình. Ví dụ nguyên tắc cơ bản ‘Không oán trách, không chỉ trích, không than phiền’,” anh Hà cho biết. Những lời khuyên “như thơ” trong cuốn Đắc nhân tâm và Quẳng gánh lo đi và vui sống mà anh đọc nhiều lần khi còn nhỏ nay đã trở thành kỹ năng thường ngày. Vậy anh luôn nhớ nhất nguyên tắc gì khi giao tiếp mỗi ngày? “Luôn mỉm cười.”
Kỹ năng đó tưởng đơn giản, nhưng sự bận rộn và hàng trăm mối lo lắng có thể khiến doanh nhân hay nhà lãnh đạo quên mất. Theo bà Trang: “Chúng ta hay nghĩ cốt cách, sang trọng, cách làm đẹp, hay thái độ tự tin nói trước đám đông, thể hiện bản thân mình là do tự mình có. Nhưng giờ ai cũng hiểu mọi thứ đều phải học để làm tốt, vì không phải ai cũng giỏi mọi thứ hay đẹp sẵn.”
Cả trường JRP Việt Nam và trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm hiện có nhiều lớp cho nhiều đối tượng khác nhau, độ tuổi khác nhau. Mảng khách hàng cá nhân doanh nhân không phải mảng đem lại nhiều doanh thu cho các trường, dù JRP Việt Nam đã có khoảng 10 ngàn học viên còn trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm đã đào tạo khoảng 20 ngàn học viên.
Bà Xuân Trang đang bắt đầu tìm đối tác nhượng quyền ở những thành phố  lớn khác ở Việt Nam,  còn Khánh Linh cho biết việc mở rộng ra Hà Nội phụ thuộc vào việc tìm được đối tác quản lý là người Hà Nội, “có quan hệ rộng và cũng cần đại diện cho tầm nhìn, giá trị và chuyên môn của Dale Carnegie.”

©Forbes Việt Nam số 17. Tháng 10.2014

Tác giả: Khổng Loan

Comments