Đây là chủ đề bạn không muốn đọc, nhưng nên đọc: Những cách để bảo vệ trẻ em khỏi những kẻ ấu dâm!

Ấu dâm, hay các loại tội phạm về tình dục khác là những thứ chúng ta thường có xu hướng né tránh. Nhưng chính vì thế, chúng ta khiến những kẻ kinh khủng bệnh hoạn này sống dễ dàng hơn.

Những kẻ ấu dâm thường dành nhiều thời gian để tạo ra uy tín trong cộng đồng trước khi chạm tay vào một đưa trẻ. Để tiếp cận được đứa trẻ, nhiều kẻ còn tạo ra quan hệ thân tình với cha mẹ của bé, sử dụng quyền hành xã hội để xây dựng được niềm tin, sự thừa nhận của cộng đồng, để khi một đứa bé buộc tội hắn ta đã xâm hại tình dục thì mọi người sẽ phản ứng rằng: “Anh ta không thể nao làm việc đấy.”

Đó có thể là ai?Kẻ ấu dâm có thể là người bạn ít ngờ tới nhất – một giáo viên, một huấn luyện viên, một anh hàng xóm đáng tin cậy và tốt bụng…

Thực tế là, chỉ có 2-3% những kẻ phạm tội tình dục là bị bắt, và những kẻ ấu dâm thừa nhận rằng họ có khi có khoảng hơn 100 hành động tình dục với đứa trẻ trước khi bị bắt gặp lần đầu tiên. Bọn chúng thường rất giỏi tạo ra ảnh hưởng trong cộng đồng, là những kẻ nói dối siêu hạng.

Mục đích cuối cùng của một kẻ ấu dâm là tiếp cận được đưa trẻ, dụ dỗ bé nghe lời, và khiế nbé giữ bí mật. Hoặc đe dọa nếu bé nói ra, hắn sẽ giết mẹ bé! ..

Những kẻ như vậy sẽ biến những hành vi động chạm không phù hợp trở thành một phần bình thường của tình bạn (bạn là thế), rồi sau đó là hành vi tình dục, đôi khi được làm giống như trò chơi…

Sau khi lạm dụng tình dục đưa trẻ, hắn sẽ thao túng để khiến đứa trẻ không muốn tiết lộ cho ai nữa. Đứa trẻ sẽ cảm thấy bị phản bội, tội lỗi, đau khổ…khi người mà bé nghĩ là bạn tốt nhất của mình đã xâm hại mình. Bé sẽ sống với nỗi dằn vặt mãi mãi. Nhiều đứa trẻ nạn nhân ấu dâm là con của bồ tên ấu dâm đấy. Hắn có thể khuyến khích cô bồ sống cuộc sống có nhiều thứ cô ta muốn che giấu vì xấu hổ (như nghiện ngập), để cô bồ càng có nhiều thứ phải giữ bí mật, hắn càng không lo sợ bị bại lộ.

Đây là những câu nói mà kẻ ấu dâm thường nói khi bị buộc tội:

“Nếu tôi xâm hại ai, thì chẳng nhẽ tôi không biết là mình phải chọn một người ngoài, không phải ở trong nhà/trong trường họ/trong nhà thờ…để đỡ lộ à?

Tôi đã làm việc ở đây 15 năm rồi. Tất cả mọi người đều biết rõ tôi. Tôi làm sao mà có thể làm những việc đấy.

Mọi người có thể xem lại lịch sử của tôi. Không hề có những chuyện như vậy xảy ra.

Những kẻ ấu dâm thường rất giỏi dùng mắt, kết hợp với các hành động đe dọa một cách tinh vi để khiến đứa trẻ tố cáo cảm thấy sợ hãi, vì họ biết nếu đứa trẻ tỏ ra sợ hại, thì người khác sẽ nghĩ bé nói dối.

Vậy phải bảo vệ các em bằng cách nào:

1/ Khi có đứa trẻ nói rằng em bị lạm dụng tình dục, xâm hại, thì khả năng em nói đúng sự thật là 95-98%. Thiếu niên sẽ nói đúng từ 88-92%. Hãy tin các em.

2/ Việc lạm dụng tình dục diễn ra khi đứa trẻ ở một mình với tên ấu dâm trong xe hơi, trong phòng học vắng hay hành lang, văn phòng…hay kể cả những nơi công cộng nhưng bí mật như túi ngủ chung khi cắm trại, hay  rạp chiếu phim ở góc tối.

3/ Người lớn không nên có bất kỳ trao đổi riêng nào với con bạn/hay trẻ con nói chung qua tin nhắn, email, điện thoại, hay ở phòng riêng với các em. Hãy chắc chắn rằng nhà thờ, đội thể thao, phòng tập, trường học…đều có chính sách cấm việc trao đổi riêng tư giữa người lớn và trẻ nhỏ. Không nên để các em trong văn phòng riêng có cửa sổ đóng kín hay khóa cửa bên trong.

4/ Hãy đảm bảo là con bạn biết và dùng những từ đúng, chuẩn cho các bộ phận riêng tư trên cơ thể chúng, như bộ phận sinh dục, ngực, đầu ti…Nếu chúng gọi những bộ phận này bằng những từ lóng, thì hẳn bạn biết cách điều tra xem vì sao chúng biết gọi như thế để lần ra mối nguy hiểm.

5/ Đứa trẻ dễ trở thành nạn nhân của bọn ấu dâm nhất là em có cha mẹ quá bận rộn hay không để ý tới con cái. Ví dụ bé không có cha chăm sóc, cha mẹ quá bận khiến bé phải đến nơi này nơi kia một mình, hay cha mẹ đã ly dị, hay thậm chí quá ốm đau. Một đứa trẻ có  tinh thần buồn bá, cô đơn, cô độc, nhiều xáo trộn trong lòng là đứa trẻ dễ bị kẻ ấu dâm thao túng. Cha mẹ hãy dành thời gian để trở thành một phần của cuộc sống của con, để những kẻ ấu dâm chùn tay khi định làm điều ác.

6/ Đứa trẻ thường sẽ không nói ngay về việc em bị xâm hại tình dục, và bé càng bị xâm hại nghiêm trọng thì bé càng giữ lâu trong lòng. Em sẽ kể chuyện mình mỗi lúc một tí, xem phản ứng người lớn thế nào. Khi người lớn phản ứng mạnh quá hoặc không khéo, các em sẽ không nói nữa. Thế nên hãy kiên trì lắng nghe và khuyến khích em nói.

7/ Với đứa trẻ hay bị cha mẹ hay người lớn đánh mắng, quát tháo, quá nghiêm khắc, bé sẽ ít có khả năng chia sẻ viêc mình bị xâm hại tình dục, vì sợ bị trừng phạt. Đừng làm như vậy.

8/ Nếu đứa trẻ kể với bạn việc em bị xâm hại, hãy đưa em tới trạm y tế hay trung tâm quyền trẻ em…Ở đây sẽ có các nhà chuyên môn được đào tạo biết cách hỏi các em và ghi lại bằng chứng, câu chuyện. Khi quá nhiều người hỏi các em thì các em sẽ có thể không nói nữa. Bạn đừng đưa bé tới với người không được đào tạo về cách hỏi đứa trẻ bị xâm hại tình dục, vì như thế bạn sẽ càng làm khó hơn cho bé.

9/ Hãy tích cực hơn trong cuộc đời con bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn biết con bạn đang chơi với ai, thân với ai, làm gì ở nhà bạn của con…

10/ Tình trạng lạm dụng tình dục, xâm hại, xàm xỡ…trẻ em có thể xảy ra Ở BẤT KỲ ĐÂU, có thể ngay xung quanh bạn. Ở Mỹ người ta ước tính là cứ khoảng hơn 1km thì có 1 kẻ ấu dâm. Hãy để ý và cảnh giác với những người tỏ ra quan tâm yêu quý thái quá bất thường với con trẻ.

11/ Hãy lắng nghe trực giác của mình. Hãy dạy con lắng nghe trực giác. Trực giác là một hệ thống phòng vệ tự nhiên, càng lớn tuổi càng rõ, giúp bảo vệ chúng ta khỏi nguy hiểm. Hãy nói với con để con hiểu rằng bất kỳ tình huống hay cá nhân nào khiến con cảm thấy không thoải mái, hãy tránh hoặc rời đi. Nếu con cảm thấy không chắc chắn về cái gì đó thì đừng làm. Nếu con không muốn gần ai đó, được ép  buộc con. Đừng quan tâm tới chuyện lịch sự mà hãy quan tâm tới chuyện an toàn.

12/ Nếu con bị lạm dụng, đừng buộc tội con (tại con thế này, tại con thế khác…). Thường những kẻ ấu dâm sẽ làm đứa trẻ nghĩ rằng em là nguyên nhân khiến em bị lạm dụng. Một đứa trẻ không bao giờ có lỗi cả. Người lớn biết nhiều hơn và phải chịu tất cả trách nhiệm.

13/ Kẻ ấu dâm không có một khuôn mặt điển hình hay dễ nhận biết. Ai cũng có thể là kẻ ấu dâm. Hãy cảnh giác!

(Trích lược từ AllProDad, Checkup Newsroom)

Comments