Forbes Việt Nam số 7: Mạo hiểm với hang Sơn Đoòng

Ảnh: Ryan Deboodt
Ảnh: Ryan Deboodt

© Forbes Vietnam. Tháng 12.2013

Michael Morehouse òa khóc khi bước những bước cuối cùng ra khỏi rừng rậm, sau một tuần qua rất nhiều hang sâu và những cảm xúc sung sướng, kinh ngạc, sợ hãi, lo lắng, hồi hộp.

Nhiều lúc anh nghĩ mình không thể hoàn tất hành trình thám hiểm hang Sơn Đoòng, và có thể chết trong chớp mắt nếu chỉ đặt nhầm một bước chân. Đầu gối đau nhức và đôi giày phản chủ làm anh trơn, trượt, té, mồ hôi chảy ròng, cơ thể bầm dập, những con đỉa đói cứ bám chặt. Từng đến nhiều nơi trên thế giới, nhưng những bước cuối cùng đó là “khoảnh khắc khó khăn nhất về thể xác với tôi đến nay.”

“Thực sự không có bất kỳ nơi nào trên Trái Đất giống như Sơn Đoòng,” chuyên gia hiệu ứng hình ảnh người Mỹ nhớ lại hành trình từ ngày 1-6.8.2013. “Có rất nhiều khung cảnh mà tôi chỉ chết lặng ngắm nhìn, không biết dùng lời nào mô tả.” Michael nhớ cảnh đẹp nhất là khi cùng bạn đồng hành đến rìa của khu rừng hố sụt 1, nơi mà sự nguyên sơ, đa  dạng sinh học khiến những nhà thám hiểm đầu tiên đặt tên là Watch Out for Dinosaurs (Vọng khủng long). Michael tắm dưới làn nước chảy từ nóc hang, và ngắm ánh sáng lấp lánh ẩn hiện cùng màu xanh ngút ngàn của khu rừng dưới lòng đất.

Ánh nắng chỉ kéo dài khoảng 1 tiếng, nhưng có thể thấy nó di chuyển từ bên này miệng hang sang bên kia. “May mà tôi bị vỡ máy ảnh, nên hầu như chỉ ngồi và ngắm ánh sáng tuyệt diệu đó.” Sơn Đoòng hoang vu, rừng thiêng nước độc, hoàn toàn cách biệt với thế giới văn minh.

Michael là một trong 6 du khách quốc tế từ Mỹ, Úc, Na Uy và Nga đầu tiên tham gia chuyến du lịch mạo hiểm thương mại đầu tiên vào hang Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới tại tỉnh Quảng Bình. Mô hình du lịch mạo hiểm hang động đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đến nay mới trong giai đoạn thử nghiệm.

Công ty Oxalis Adventure Tours mới làm 3 tour đưa 15 khách chiêm ngưỡng một trong những khu hoang sơ nhất Việt Nam trong tháng 8.2013.  Oxalis được UBND Quảng Bình cấp phép thử nghiệm 3 tháng (tháng 8.2013, tháng 2&3.2014 với 64 khách đều đã kín chỗ). 40% số người đăng ký bị từ chối và nhiều người tự động bỏ cuộc khi biết chi phí là 3.000 đô la Mỹ (chưa tính tiền vé máy bay).

Oxalis nói đó là những gì họ muốn: cung cấp tour du lịch mạo hiểm độc đáo, chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế ở Việt Nam.

Comments