Trải nghiệm phim 4D – cinema, lại còn Max nữa

z_3DBA_4DTheatreThế là tôi đi xem phim 4DMax ở Hùng Vương. Phim Transformer phần 4. Nghe bạn bè cảnh báo là phim dở lắm, nội dung chả có gì, toàn kỹ xảo. Đi xem thì đúng thế. 😀 Nhưng entry này chỉ nói về 4D.

Đây là rạp 4D đầu tiên ở Việt Nam, của CVG. Tức là đeo cái kính giống 3D rồi cảm nhận thêm mùi vị, gió, ghế rung lắc, xịt khói, tia chớp …là thành 4D rồi đấy. Tức cảm nhận về mặt cơ thể.

4D không hoàn toàn mới. Có từ thời năm 1929, rạp chiếu phim ở New York đã xịt mùi nước hoa trong phòng chiếu khi phát phim nhạc kịch “The Broadway Melody’. Khán giả xem phim kinh dị ‘The Tingler’ năm 1959 cũng bị giựt điện trong những phút giây quan trọng của phim. Đó là chưa kể nhà sản xuất phim William Castle còn cho thêm các bộ xương di động và tiếng người la hét thêm trong khán phòng.

Nhưng vấn đề là mùi gì, tiếng động gì?

4D thời đầu thì chủ yếu mùi hương. Như ở rạp chiếu, quảng cáo nước xả vải có kèm mùi hương xịt xịt ra thì ok chứ 2 cái ô tô transformer oánh nhau ầm ầm tóe lửa mà xịt mùi hương thì…bùn cười lém.

Nói chung, 4D có tác dụng chính là giúp cho khán giả không thể ngủ đượcgật. Ngủ làm sao được khi cái ghế cứ rung lắc ầm ầm. Ví dụ có cảnh nhân vật đi xe hơi thế là cái ghế rì rì rì. Hoặc người máy oánh nhau thì cái ghế cũng nghiêng ngả. Lời khuyên là không nên ăn trước khi xem phim. :mrgreen:

Xem phim xong nhớ ngồi một lúc tĩnh tâm vì tim bị lộn lên đầu bụng đánh lô tô mệt lắm.

Năm 2011, Merlin Entertainment đã làm phim 4D chỉ có 5 phút tên ‘Blackpool Tower Eye’, trong đó có khói, mùi hương, sàn rung, nước, tuyết và cả confetti nữa. Nhưng đến tận bây giờ mới có 4D dài dằng dặc 3 tiếng đồng hồ rung lắc người xem ở Việt Nam.

Năm 2015 sẽ có 5D bà con ạ. Đó là khi khán giả có thể tương tác với phim. ‘Vengeance’ tại bảo tàng kinh dị London Dungeon, sẽ là phim 5D đầu tiên của Anh, kết hợp 3D và 4D, chiều thứ 5 là khi khán giả, ngồi trên đoàn xe khám phá tòa nhà kinh hãi đó có thể tương tác trong phim, có điểm bằng cách sử dụng điều khiển từ xa. Ở Tây Ban Nha cũng có 5D như vậy gọi là ‘The Spiderwick Chronicles’.

Dĩ nhiên theo quy luật 4D sẽ phát triển và 3D sẽ dần suy thoái.  Bộ phim 4D đầu tiên trên thế giới sẽ được thực hiện vào cuối năm nay, Sex and Zen: Slayer of a Thousand from the Mysterious East. Ghế rung nhé, he he.

Khoảng năm 2027 sẽ có 4D và 5D tại nhà.  

Nói chung, 4D không dành cho người yếu bóng vía hay mệt. Đi xem phim trong rạp mà cứ như ngồi xe tải xem phim khi xe chạy trên đường đầy ổ gà.

Nhưng nói chung, đi xem cho biết. Trải nghiệm rất thú vị, nhất là không bao giờ buồn ngủ vì không thể ngủ được.  :mrgreen:

Comments