Làm sao tìm thấy thành công dài hạn? (Thông tin quan trọng nhất nằm ở bên dưới bài)

softTheo bạn, người ta làm cho bạn/ gọi bạn là ông(bà) chủ vì lý do gì? Vì tiền lương bạn trả cho họ? Vì họ có cùng mơ ước và khao khát tạo ra di sản giống mong muốn của bạn? Vì họ muốn là người có ích cho xã hội?

Có vô số lý do để một người đi làm cho bạn và gọi bạn là “sếp.”

Nếu nhân viên của bạn đi làm là vì lương. Công ty của bạn có thể tồn tại, nhưng không phải là công ty nổi trội. Đó là quan điểm của Rich Kaargard.

Nếu nhân viên của bạn đi làm vì những yếu tố khác thì công ty của bạn có thể thành công lâu dài và là công ty nổi trội và có thể thành công lâu dài.

Đó là những yếu tố gì?

Theo Rich Kaargard, tác giả cuốn The Soft Edge (Đường biên mềm), có 5 yếu tố giúp một công ty thành công lâu dài.

–          Lòng tin 

–          Sự thông minh

–          Tinh thần đội nhóm

–          Khiếu thẩm mỹ

–          Câu chuyện để kể

Định lượng những điều này mới khó. Định lượng “đường biên cứng” dễ hơn nhiều vì có thể đo đếm được. Đường biên cứng là tốc độ, chi phí, chuỗi cung ứng, logistics và tính hiệu quả của vốn.

Nhưng “đường biên mềm” giúp thương hiệu được nhận biết rộng rãi hơn.

Rich vẽ thành công lâu dài của công ty thành 1 tam giác, đường dưới cùng là nền tảng chiến lược, bao gồm thị trường, khách hàng, các đối thủ, các công ty cùng ngành, các bên có khả năng thay đổi mạnh mẽ thị trường. Cạnh bên trái là “đường biên cứng” và cạnh bên phải là “đường biên mềm”.

Rich nhận định Henry Ford là một trong những doanh nhân đầu tiên chuyển từ “giá trị cứng” sang “giá trị mềm” để nâng cao lợi nhuận của công ty khi quyết định trả cho công nhân của mình mức lương cao hơn bình thường để ông có thể bán cho họ những chiếc xe hơi Ford. Thật ra, đằng sau câu chuyện nhân văn đó là vấn đề lợi nhuận, nhất là khi tỉ lệ thay thế nhân sự của công ty có lúc lên đến 317%/ năm.  

Rich Karlgarrd cho rằng các công ty cần tập trung nhiều hơn vào yếu tố con người và các khía cạnh làm nên sức sáng tạo cho doanh nghiệp. Cái khó nhất, theo ông, là duy trì giá trị văn hóa, nền tảng ban đầu của công ty. Sau đó là “các thông điệp văn hóa” để làm sản phẩm hấp dẫn. 

Ông chỉ ra rằng con người là nguồn vốn quan trọng nhất. Những công ty thành công tập trung vào giá trị mềm chính vì họ biết rằng các nhân viên hài lòng, siêng năng và nhiệt huyết sẽ có tính sáng tạo cao hơn. Giá trị mềm đưa vốn con người lên một vị trị xứng đáng trong nấc thang của doanh nghiệp. Nếu bỏ qua yếu tố này, thành công dài hạn của công ty sẽ khó mà đạt được.

Thế đấy, nếu bạn là chủ doanh nghiệp mà nhìn xung quanh toàn những người có gương mặt thế này, thì quả là phải tính chuyện để mà thay đổi nếu muốn doanh nghiệp của mình tồn tại lâu dài.

Đây mới là thông tin đáng chú ý : Rich Kaargard, cây bút chuyên mục Sáng tạo (Innovation Rules) trên Forbes (và bạn có thể đọc bài ông thường xuyên trên Forbes Việt Nam), sẽ là khách mời đặc biệt tại diễn đàn Kinh doanh Forbes Việt Nam ngày 3.7. Rich Kaargard là bạn của Guy Kawasaki

P.S: Mình cũng thích 2 cuốn sách về kinh doanh đã được người khác giới thiệu đọc là Xây dựng để trường tồn và Từ tốt đến vĩ đại, đều của Jim Collins.

Comments

One thought on “Làm sao tìm thấy thành công dài hạn? (Thông tin quan trọng nhất nằm ở bên dưới bài)

  1. thanks chị về bài này nhé. Em cũng rất háo hức muốn gặp ổng đây 😉

Comments are closed.