Một cách “refresh” cuộc đời

Bạn có thể đang cảm thấy chán ngán những ngày đi làm từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều? Hay bạn chán những thói quen mà ngày nào cũng lặp lại, và muốn nhìn thấy những gương mặt, cảnh vật khác với những ngày bình thường? Có thể các chương trình fellowship (khóa đào tạo học bổng ngắn hạn)  ở nước ngoài sẽ là mục tiêu bạn hướng đến để làm mới con người mình.

funny dogs-03

Các chương trình fellowship thường được mô tả là những cơ hội tuyệt vời đến với những người muốn có một khoảng nghỉ giữa những tháng ngày bận rộn đời thường.  Các chương trình fellowship thường được các đơn vị tổ chức công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên các trang web. Đây là những chương trình hoạt động nhờ sự hảo tâm của các tổ chức, cá nhân trên khắp thế giới, với mục tiêu cải thiện, thay đổi cuộc đời của các cá nhân, cộng đồng khắp nơi trên thế giới hay tạo ra những xu hướng mới.

Đa số các chương trình sẽ diễn ra ở những nước phát triển nhưng không vì thế mà việc tìm hiểu, đi lại bị giới hạn ở đó. Tùy vào từng chương trình và mục tiêu tham gia của bạn, bạn có thể chọn lựa cho mình lịch trình phù hợp. Bạn có thể thông qua một tổ chức ở nước phát triển, bạn đến quốc gia đang phát triển để tìm hiểu và nghiên cứu cho đề tài của mình.

Thông thường tiêu chuẩn để được chọn các tổ chức chọn bạn tham gia các chương trình bao gồm: 1/ Bạn là người đặc biệt hơn so với đa phần những người khác. Ví dụ như khả năng chuyên môn tốt,  có tiềm năng lãnh đạo hay tố chất gây ảnh hưởng tới người khác. 2/ Ngoài khả năng chuyên môn tốt, ban lựa chọn sẽ đánh giá tiềm năng đóng góp của bạn vào cộng đồng nghề nghiệp hay cộng đồng nói chung của bạn. Bởi vậy, nỗ lực nổi bật trong lĩnh vực bạn đang hoạt động sẽ có lúc đem lại rất nhiều thuận lợi.

Việt Nam – một quốc gia đang phát triển là nơi được nhiều chương trình để mắt tới để chọn người trao học bổng hay mời tham gia các chương trình fellowship. Ngoài việc hoàn thành các thủ tục như làm hồ sơ, viết tuyên bố cá nhân, bạn cần chuẩn bị khả năng tiếng Anh tốt để trả lời phỏng vấn, sắp xếp thời gian tham gia chương trình, đôi khi bạn cũng cần chuẩn bị một phần tài chính nhỏ để đóng góp trong trường hợp bên tổ chức yêu cầu. Các chương trình fellowship thông thường sẽ đài thọ toàn bộ chi phí, nhưng cũng có những trường hợp đặc biệt yêu cầu người tham gia trả tiền một phần để chứng minh sự cam kết và nghiêm túc tham gia chương trình, cũng như chia sẻ gánh nặng tài chính với bên tổ chức.

Ai đó đã nói, ta không thể biết ngày mai cuộc đời ta sẽ ra sao, chỉ có hiện tại là hiện hữu và chắc chắn. Nhưng một chương trình fellowship có thể thay đổi toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp của bạn. Trong chương trình, lợi ích trước tiên là bạn sẽ cập nhật thông tin, kiến thức mới, có thể liên quan tới chuyên môn hoặc mang tính chung chung về xu hướng xã hội. Bạn sẽ nạp một lượng kiến thức mới, làm trí óc như được tỉnh ra khi tiếp nhận những điều khác ngày thường. Bạn sẽ “networking” – hoạt động kết nối các mối quan hệ phục vụ công việc vốn rất cần thiết. Bạn sẽ tìm được những người bạn mới. Bạn cũng có dịp tìm hiểu về những con người, vùng đất mới, tìm hiểu tập tục văn hóa mới. Đó là những yếu tố giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân mình.

Tất nhiên bạn cũng có thể “mất” một số thứ. Sự nghiệp chuẩn bị thăng tiến của bạn có thể bị gián đoạn, hay tạm gác chuyện chăm sóc gia đình qua một bên. Dứt khỏi cuộc sống hàng ngày với nhiều người cũng sẽ không hề dễ dàng nếu không có lòng dũng cảm hay điều kiện thực tế cuộc sống không cho phép. Nhưng cuộc sống là sự lựa chọn. Nếu bạn muốn, bạn hãy chọn lựa để sau hối tiếc. Khi chúng ta không thể ngăn được sức tấn công mạnh mẽ của thời gian, và nếu những nếp nhăn xuất hiện, chúng ta sẽ càng ít lựa chọn hơn cho cuộc đời muốn học thêm, muốn tìm hiểu thêm về thế giới của mình.

Bằng cách đơn giản hóa lối sống và có những chọn lựa khôn ngoan trong cuộc đời, có thể bạn không cần đến mức thu nhập nhiều như hiện nay bạn nghĩ. Bằng cách tạo ra nhiều không gian cho cuộc đời mình, bạn sẽ trở nên hạnh phúc hơn, và cởi mở với những cơ hội mới hơn. Các nhà khoa học đã chứng minh, nếu bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc, bạn sẽ thích làm những điều mới mẻ, và cũng ngược lại, khi bạn làm điều mới mẻ, bạn sẽ thấy hạnh phúc. Bởi vậy, nếu bạn muốn hạnh phúc, thử google từ khóa “fellowship” + tên chuyên ngành mà bạn muốn theo đuổi” xem sao? Biết đâu hành động đó sẽ là cột mốc giúp cho cuộc đời bạn thêm hạnh phúc?

Một số trang web cung cấp các chương trình fellowship rất đa dạng:

Quỹ xã hội mở: http://www.soros.org

Rotary International:  http://www.rotary.org (hòa bình và giải pháp ngăn chặn xung đột/ phòng ngừa bệnh tật/nước sạch và vệ sinh/ chăm sóc trẻ em và phụ nữ có thai/giáo dục cơ bản và xóa mù chữ/phát triển kinh tế và cộng đồng)

Quỹ Nippon: http://www.nippon-foundation.or.jp/eng/worldwide/scholarship/index.html

Unesco: http://portal.unesco.org/en/ev.php-URL_ID=17616&URL_DO=DO_TOPIC&URL_SECTION=201.html

ĐH Harvard: http://www.radcliffe.edu/fellowships/apply.aspx

Chương trình Hubert H. Humphrey: http://humphreyfellowship.org/

Ford Foundation Fellowship Program: http://sites.nationalacademies.org/pga/fordfellowships/

Bạn cũng có thể liên lạc với các đại sứ quán, lãnh sự quán đại diện của các quốc gia ở Việt Nam để tìm hiểu thêm về các chương trình fellowship của họ hoặc xem trên website của các cơ quan này.

Bài này đã đăng báo, hình như ở Pháp Luật TP.HCM.

Comments