Mắt nhìn vào đâu, chân đứng ở đâu

2013-07-231

Tổng thống thứ 26 của nước Mỹ, Theodore Roosevelt  từng nói “Hãy ngước mắt ngắm sao trời, và đặt chân vững trên đất.” (Keep your eyes on the stars, and your feet on the ground).

Ý ông nói rằng, đừng bao giờ để trí óc của mình bị bó buộc, hãy thả cho tâm hồn mình tự do bay bổng, nhưng cũng nên thực tế. Ngước cao quá mà mắt không nhìn xuống đất dễ bị té, hụt xuống hố. “Be practical as well as generous in your ideals.”

Cuộc đời khó nhất là điều đó. Thế nào là vừa, thế nào là đủ? Biết mình ngày hôm nay có thể tốt hơn hôm qua nhưng thế giới quá rộng lớn để hiểu phải cúi đầu trước vô vàn tinh hoa khác.

Khi còn trẻ, người ta thường hay rất mông lung, không biết mình muốn gì, thích gì, cần phải làm gì để đạt được những điều đó. Tuổi trẻ có vô số điều thuận lợi, thuận lợi lớn nhất là trẻ, còn cả một tương lai phía trước, được phép thử và sai, liều lĩnh nên dễ thành công và cũng dễ vấp ngã (chứ không phải là thất bại). Nhưng cuộc sống không có thất bại, chỉ có những bài học để chúng ta rút kinh nghiệm, vì dù sao, dù thế nào, thì ngày mai là một ngày khác. Bài này rất thú vị để cho những người tuổi 20 đọc, để “get real”.

Thái độ của tôi với các bạn trẻ mắt ngước nhìn sao nhiều quá mà không nhìn xuống mặt đất là gì? Mỉm cười, vì các bạn đang sung sướng. Niềm hạnh phúc nhất là sử dụng thời gian của cuộc đời mình một cách tự do. Vì kiểu gì, ai cũng vậy, rồi cũng sẽ nhận được những vấp ngã, vì đời sẽ tát cho mấy cái ù tai, nhưng rồi ai cũng tỉnh lại và thực tế hơn về bản thân mình. Thích một cái là ai cũng có nhiều kinh nghiệm vì đã tự mình nếm trải bao chông gai, cuộc đời thú vị hay ho hơn rất nhiều, phải không? Sau này chúng ta có thể viết hồi ký về cuộc đời bão táp của mình, bán chạy hơn hồi ký về “cuộc đời hoa hồng” là cái chắc, phải không?

Hãy keep your eyes on the prize. Nhớ là sự lựa chọn nằm ở bản thân mỗi người, và cần bỏ đi thói quen đổ lỗi cho bất kỳ ai nếu chuyện không may xảy ra với mình.

Comments