Forbes Việt Nam ra mắt

Vào ngày 15.9.1917, B.C Forbes viết trong ấn bản đầu tiên của tạp chí Forbes do ông sáng lập  là ‘Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.’

97 năm kể từ khi đó, Forbes – một tạp chí kinh doanh hàng đầu thế giới – vẫn luôn giữ vững tinh thần giá trị cốt lõi ban đầu: Bảo vệ, thúc đẩy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp; và tôn vinh sự thành công.

Bìa số ra mắt của Forbes Việt Nam.
Bìa số ra mắt của Forbes Việt Nam.

Như tôi đã từng viết trong entry này, một xã hội mạnh hay không chính là nằm ở cộng đồng doanh nhân mạnh hay không, tinh thần khởi nghiệp có kiên cường hay không. Cộng đồng Israel thành công như ngày nay vì họ có tinh thần doanh nhân đó.

Người Việt Nam thường ít đọc Forbes, kể cả các doanh nhân. Một trong những lý do quan trọng là đó là tờ tạp chí tiếng Anh, lại không xuất bản ở thị trường Việt Nam.

Chúng ta thường biết đến Forbes vì những danh sách xếp hạng như Những người giàu nhất thế giới, Doanh nghiệp niêm yết lớn nhất thế giới, Những phụ nữ quyền lực nhất thế giới, Những người quyền lực nhất thế giới…

Đúng đây là những sản phẩm nổi tiếng của Forbes, nhưng Forbes còn cung cấp nhiều hơn như thế.

Đó là những câu chuyện dẫn đến thành công và dẫn đến thất bại của họ, được kể một cách thú vị và thân tình.

Nhưng điều quan trọng không kém là Forbes nhấn mạnh đến trách nhiệm đi kèm với thành công đó, cũng như tầm quan trọng của việc những người thành công cần đền đáp lại xã hội ra sao (đó là lý do có Danh sách những người hảo tâm nhất thế giới…)

Sự chuyên nghiệp, liêm chính trong nghề báo và cẩn trọng của Forbes khiến tạp chí này có thể tiếp cận được những người nổi tiếng nhất, quyền lực nhất, và nghe họ kể các câu chuyện đời mình.

Forbes Việt Nam ra đời mang đến cho doanh nhân, cộng đồng kể trên những góc nhìn sâu sắc hơn về các lĩnh vực như kinh doanh, đầu tư, công nghệ, tinh  thần khởi nghiệp, tài năng lãnh đạo và nghệ thuật hưởng thụ cuộc sống cao cấp.

Bìa số đầu tiên của Forbes: Dâng hiến cho những người làm việc và những việc làm hay.
Bìa số đầu tiên của Forbes: Hiến dâng cho những người làm việc và những việc làm hay.

Trong số đầu tiên của Forbes năm 1917, tagline của tờ tạp chí là “Devoted to the doers and doings.” Tôi thấy rất thú vị, vì tinh thần của Forbes chính nằm ở cốt lõi đó, cốt lõi “Hiến dâng cho những người làm việc, và những việc làm hay,” (chứ không phải người nói mà không làm). Những cây bút phụ trách chuyên mục của Forbes là người thực sự làm, ví dụ như phụ trách chuyên mục Đầu tư là những chuyên gia quản lý quỹ, nhà đầu tư chuyên nghiệp; phụ trách chuyên mục Thời cuộc là những cái đầu vĩ đại. Họ đều là những người có ảnh hưởng lớn, có thể ý kiến của họ gây tranh cãi, vì trái ngược với số đông. Nhưng đó mới là Forbes.

Ngày xưa, ông bà có câu: Phi thương bất phú. Nếu không kinh doanh thì không giàu được. Danh sách hơn 1.400 tỉ phú thế giới, không có gương mặt nào không kinh doanh mà lọt vào đó cả.

Những người được Forbes viết về đều là những tên tuổi, có thể lớn, có thể mới đang khởi nghiệp với nhiều ý định táo bạo và đầy thú vị. Nhưng tôi tin họ đều muốn được nhìn nhận đúng những gì họ đã tạo ra: việc làm, cơ hội cho mọi người, tăng trưởng kinh tế…Đó chính  là tạo ra hạnh phúc.

“Hạnh phúc có thể được hiểu theo cách là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các doanh nhân có thể tạo ra công ăn việc làm, cung cấp sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người dân, mở những cánh cửa cơ hội cho người khác và hỗ trợ những ai còn khó khăn trong xã hội.”

Ông Christopher Forbes, cháu nội của Forbes, cũng trong phát biểu ra mắt Forbes Việt Nam, nói rằng: “Theo quan điểm của Forbes, tinh thần doanh nhân không chỉ là động lực sống còn cho các nền kinh tế, mà còn là công cụ để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, mang đến nhiều cơ hội hơn cho mọi người, và mang thịnh vượng đến với tất cả mọi tầng lớp trong xã hội.”

Forbes Việt Nam duy trì những giá trị cốt lõi kể trên của Forbes.

Link:

Forbes trên Wikipedia: http://en.wikipedia.org/wiki/Forbes

Facebook của Forbes Việt Nam: https://www.facebook.com/forbesvn?fref=ts

Forbes Mỹ giới thiệu Forbes Việt Nam ra mắt: http://www.forbes.com/sites/forbespr/2013/06/24/inaugural-launch-of-forbes-vietnam/

Comments

One thought on “Forbes Việt Nam ra mắt

Comments are closed.