Ung thư vú

Bài viết của ngôi sao điện ảnh Angelina Jolie trên trang Ý kiến của New York Times đang thu hút sự chú ý của thế giớii, nhất là những người…có vú. “Lựa chọn vì sức khỏe của tôi” đã tiết lộ ngôi sao điện ảnh hàng đầu thế giới đã cắt bỏ đi bộ ngực của mình vì khả năng cô bị ung thư vú là cao.

Đây là bước đi cẩn trọng và rất chủ động của Jolie. Vì cô chưa bị ung thư, và cũng không ai dám chắc cô sẽ bị. Khi người phụ nữ nghĩ tới ung thư vú và khả năng bị cắt bỏ ngực, họ thường sẽ nghĩ tới chồng và con đầu tiên. Kiểu, chồng tôi sẽ nghĩ gì, chồng tôi thiệt thòi quá, con tôi sẽ bú mớm ra sao, sẽ nghĩ gì về tôi và cái ngực phẳng lỳ của tôi. Rồi sau cùng họ mới nghĩ đến họ, đẹp ra sao, khỏe thế nào.

Jolie đã đi kiểm tra gene nên mới phát hiện ra như vậy. Với phụ nữ Việt Nam, việc chủ động đi kiểm tra sức khỏe, và đặc biệt tầm soát ung thư là rất hạn chế. Hầu như chỉ có những phụ nữ đi làm công sở mới có điều kiện, còn rất nhiều phụ nữ khác thuộc dạng “lao động tự do” thì hầu như rất xa lạ với khám sức khỏe và tầm soát ung thư. Việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư sẽ hạn chế rất lớn nguy cơ bị ung thư và cải thiện hướng điều trị tốt. Tiền bạc và thành công có thể chừa một số người, nhưng bệnh tật thì chả chừa một ai.

Tôi nghĩ gì khi biết Jolie quyết định như vậy? Cô rất dũng cảm, hiểu biết, và quá yêu cuộc đời này. Bệnh tật là điều đau đớn, nhưng chọn cho mình cách chủ động đối diện với nó, không phải ai cũng làm được. Nếu được lựa chọn cách đối diện tốt nhất với nó, thì đó chẳng phải là điều may mắn với mình sao? Có bao nhiêu người trên thế giới được lựa chọn như Jolie?

Ung thư là căn bệnh quái ác đã và đang lấy đi những người thân của tôi, của bạn. Việc Jolie, người đẹp quá hot công khai chuyện tôi không còn “authentic breast” nữa đã giúp rất nhiều phụ nữ và cả đàn ông hiểu rõ, vú chả là cái đinh gì, nếu không có sức khỏe. Khi tôi nằm trên bàn mổ của bệnh viện, điều duy nhất tôi nghĩ trong đầu là tôi chỉ cần sức khỏe, tôi chả cần phải đẹp làm gì (và phục lăn lóc những chị, mẹ, em đã đau đớn bao lần phẫu thuật để xinh đẹp hơn).

Hiện TP Hà Nội và TPHCM là hai nơi có tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư vú cao nhất nước. Trong đó, cứ 100.000 phụ nữ ở Hà Nội thì có 30 người mắc ung thư vú mới mỗi năm; còn ở TPHCM, tỷ lệ này là 20/100.000 phụ nữ.

Các chị em sau chuyện Jolie hiểu hơn về ung thư vú và những lựa chọn có thể, để họ chủ động chọn lựa cho mình những giải pháp.

Các biện pháp được sử dụng để phát hiện sớm gồm:

Tự khám vú: Khám vú đều đặn mỗi tháng một lần – tốt nhất khám sau kỳ kinh nguyệt là lúc vú mềm nhất.

Khám vú tại cơ sở chuyên khoa: Nếu như bạn tìm thấy khối u hay sự thay đổi của vú, nên đến khám bác sỹ, không nên quá sợ. Phần lớn các u bất thường của vú đều không phải là ung thư. Nhưng để chắc chắn hãy để các thầy thuốc xác định và hướng dẫn giúp bạn.

Chụp vú: Ngoài việc tự khám vú một cách thường xuyên, các phụ nữ từ 45 tuổi trở lên cũng nên đi chụp vú kiểm tra theo định kỳ mỗi năm một lần.

Đây là tài liệu trên trang web của tổ chức ung thư quốc tế, tiếng Việt. Hãy đọc để có thêm hiểu biết.

Comments