“Ông nên từ chức thôi, phải không?”

Tổng giám đốc BBC George Entwistle đã trả lời phỏng vấn 15 phút trên đài phát thanh Radio 4 của BBC trước khi từ nhiệm ngày 10-11-2012. Chương trình do nhân viên của ông, phát thanh viên kỳ cựu John Humphrys  thực hiện:

JH: Nhưng ông hẳn phải biết tối đó có chuyện gì xảy ra, vì trước khi phát 24 tiếng, có 1 thông tin trên tài khoản Twitter của BBC là sẽ có tin rất sốc trên Newsnight về nạn lạm dụng tình dục trẻ em, và sẽ liên quan tới một chính trị gia cao cấp của Đảng Bảo thủ từ thời Thatcher. Ông không thấy tweet đó à?

GE: Tôi không thấy, John. Giờ tôi hiểu…

JH: Vì sao không thấy?

GE: À, tôi lên Twitter xem vài lần vào cuối ngày, hoặc có khi không xem lần nào.

JH: Ông có lượng nhân viên khổng lồ, báo cáo với ông hàng ngày về tất cả mọi thứ. Họ cũng không thấy cái tweet sắp thiêu rụi thế giới?

GE: John, tôi cho rằng cái tweet đó không được báo cho tôi biết, bởi vậy, tôi chỉ biết về bộ phim sau kh nó phát sóng.  JH: Không ai nói cho ông là “Sếp, chúng ta sắp phát một bộ phim trong chương trình Newsnight – Newsnight chắc chắn là cái tên khiến cho ông phải chú ý, nhưng bộ phim này có nội dung cáo buộc cực kỳ nghiêm trọng về một cựu chính trị gia…” Không ai từng nói thế à?

GE: Không.

JH: Thế có kỳ lạ không?

GE: Theo những gì đã xảy ra, tôi ước là có người đã nói với tôi như vậy…Tôi điều hành BBC theo cách đặt những người đúng vào những vị trí thích hợp để họ ra những quyết định đúng…

JH: Chúng ta giờ biết là Newsnight đã có một chương trình gây thất vọng lớn, và không chỉ là chương trình này. Như ông nói, với tư cách là Tổng biên tập, ông là người chịu trách nhiệm cuối cùng. Do đó, dẫn tới câu hỏi rất rõ ràng: Ông nên từ chức thôi, phải không?

GE: Không John. Tôi được chỉ định làm Tổng giám đốc. Tổng giám đốc không chỉ được chỉ định đảm nhận nhiệm vụ khi mọi việc suôn sẻ; Tổng giám đốc được chỉ định khi có vấn đề không hay xảy ra, khi mọi việc diễn biến xấu hơn…

JH: Ông có nghĩ đến việc dừng phát sóng luôn chương trình Newsnight không?

Bài học ở đây:

– Phải để ý tới mạng xã hội và phải có người báo cáo liên tục về những gì mạng xã hội đang bàn thảo.

– Phải có “thằng đánh máy” bên cạnh để có gì còn đổ tại cho nó.

– Có người hỏi: ơ, ông ấy có làm đâu mà phải từ chức? Lính của ông ấy làm mà? Sự liêm sỉ của con người khác nhau ở chỗ đó.  Lương của ông ấy hơn 400 ngàn bảng/năm đấy.

Link: http://youtu.be/YLFeii1iwak

George Entwistle trả lời phỏng vấn trực tiếp trên BBC về sai sót của hãng. Ảnh: Guardian* Phải có niềm tin của công chúng để duy trì tính chính danh của sự tồn tại:

George Entwistle không hề là “tay mơ” với truyền thông khi lên đến vị trí cao nhất của BBC. Ông đã có hơn 1/4 thể kỷ làm báo, đảm nhận các chương trình tin tức và tài liệu, trong đó có cả vị trí đứng đầu quản lý Newsnight – một chương trình từng đoạt giải báo chí vì chất lượng cao của nó.

Phẩm chất cao nhất với Tổng giám đốc BBC không phải là kinh nghiệm chính trị hay làm báo, mà là sức mạnh trí tuệ và khả năng thay đổi cho phù hợp với thực tế, để đối phó với hàng loạt những lời chỉ trích đang nhắm vào BBC.  Niềm tin của công chúng là điều vô cùng quan trọng đối với tính chính danh cho sự tồn tại của một hãng truyền thông hoạt động nhờ tiền công quỹ như BBC.  Nhưng nhân vật thay thế cho ông, Tim Davie, lại không có kinh nghiệm báo chí và là gương mặt tương đối mới ở BBC. Bởi vậy,  các nhà quan sát cho rằng BBC đang bị thương, bị tấn công, và “như rắn mất đầu”.

Comments