Ngôn ngữ thị giác mới của dịch vụ số BBC (1)

Đây là chia sẻ của những người thiết kế giao diện mới nhất của BBC về cách họ làm việc. Cám ơn bạn Cảnh Toàn – sinh viên Đại học KHXH-NV đã giúp tôi dịch bản ban đầu của bài này. Tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn khi gặp những khái niệm mới về công nghệ web và không biết chuyển tải sang tiếng Việt thế nào, vì không có từ tương đương, hoặc có thì không hết nghĩa (nhưng hiểu được trong tíêng Anh).

Website của BBC bắt đầu đi vào hoạt động tháng 12-1997 với hình thức rất đơn giản.

Trang đầu tiên của BBC

Giao diện website lúc đó chỉ có hai cột. Theo thời gian, website được bồi đắp thêm rất nhiều. Nhưng cùng với sự phát triển đó, cộng với sự tham gia của  hàng chục các nhóm thiết kế nhỏ làm việc độc lập, trang web đã có vẻ bị rối loạn khi bạn lần tìm vào những ngóc ngách của nó.

Hai năm trước, sau khi in ra tất cả những giao diện của trang BBC và dán kín trên một bức tường ((mà chúng tôi nói đùa với nhau là Bức tường của sự hổ thẹn), chúng tôi quyết định tiến hành một dự án đầy tham vọng mang tên Global Visual Language 2.0 (Ngôn ngữ thị giác toàn cầu 2.0), với mục đích hợp nhất về thị giác và tương tác trong thiết kế web của BBC và giao diện web dành cho điện thoại.

Bức tường Hổ thẹn

Chúng tôi tạo ra kiểu mẫu trang rộng hơn, mang tính trung tâm hơn để tận dụng lợi thế của màn hình rộng và lần đầu tiên tạo nên hệ thống đường kẻ ẩn bên dưới.

Đường kẻ ẩn bên dưới

Chúng tôi đưa hàng trăm mẫu banner khác nhau về chung một thương hiệu địa phương toàn cầu cùng hệ thống thanh định hướng.

Chúng tôi dừng nhiều trang trang riêng cho audio hay video mà tạo nên các nút tích hợp để nhúng các media player.

Và chúng tôi thiết kế lại trang chủ, tạo nên kiểu thị giác mới và trở nên dễ sử dụng cho web và cả trên điện thoại.

Trang mobile

Chúng tôi đã sống và yêu thiết kế ‘web 2.0’  được một thời gian rồi và những sản phẩm đó làm chúng tôi tự hào. Tuy nhiên, thời gian không ngừng trôi, và mùa thu năm ngoái chúng tôi quyết định tái khởi động dự án.

Chúng tôi quyết định nâng cao những tham vọng về tạo ra một triết lý và tầm thế giới mới về tiêu chuẩn thiết kế mà tất cả những nhà thiết kế toàn cầu đều có thể theo đuổi. Chúng tôi tìm ra tâm hồn của BBC, một thứ gì đó thật đặc trưng nhưng dễ nhận biết. Chúng tôi biết rằng tất cả những gì chúng tôi tạo ra đều cần là một nền tảng đa chức năng (cross-platform), và chúng tôi cần phải làm đơn giản hóa hành trình của những độc giả của mình.

Neville Brody

Chúng tôi không thực hiện dự án một mình mà có những cộng sự trong công việc này, dẫn đầu nhóm dự án là giám đốc sáng tạo Ben Gammon, người lập ra Nhóm thiết kế toàn cầu, và sau đó chúng tôi lập ra nhóm hướng dẫn GVL để giúp quản lí và định hướng lịch trình của dự án. Chúng tôi cũng đã đi tìm đối tác để cùng tạo ra quyển hướng dẫn thiết kế: Neville Brody và công ty của anh Research Studios.

Sau khi đã trải qua một quá trình lựa chọn từ sáu đơn vị mà chúng tôi mời tham gia dự án, chúng tôi chọn Research Studios vì chúng tôi cảm thấy đơn vị này có cái nhìn thấu đáo về BBC, tôn chỉ hoạt động và cách thức vận hành của công ty này. Chúng tôi cũng ấn tượng về những sản phẩm và các mẫu mã chào hàng của Neville.

Cùng với nhau, trong vòng 4 tháng qua, chúng tôi đã dành không biết bao nhiêu thời gian để cùng nhau tạo ra những kiểu thiết kế bị trùng, các thành tố của trang, banner, bản đồ, văn bản, pdf, cột cơ bản… và trong khi nó vẫn còn đang tiến triển, tôi muốn chia sẻ với các bạn về nơi chúng ta đang đứng với cả triết lí thiết kế và phiên bản mới nhất của những hướng dẫn về ngôn ngữ thị giác toàn cầu của chúng tôi.

(còn nữa)

Comments