Ngày cuối cùng năm Âm lịch

Sự ra đi của một trong những nhà thiết kế thời trang hàng đầu thế giới, Alexander McQueen, nạn cháy rừng ở Lai Châu, Lào Cai, trên TV chị Diễm Quỳnh nói suốt trong chương trình cuối năm…

Tin tức ban đầu cho thấy, McQueen tự vẫn. Thật vô cùng đáng tiếc cho nền thời trang thế giới. Bạn có thể cười rằng tôi rách việc, nhưng ông là người cực kỳ sáng tạo. Vì vậy, tôi rất tiếc cho sự ra đi của ông. Thời trang của chúng ta mới dừng lại ở mức này.

Cháy rừng là một tổn thất rất lớn mà người miền xuôi chúng ta không chắc đã hiểu hết. Trồng rừng thì thật lâu mà rừng cháy thì thật chóng. Môi trường sẽ tồi tệ hơn, bão lũ sẽ nhiều hơn, những chiến dịch vận động nhường cơm sẻ áo sẽ nhiều hơn. Thành phố sẽ chật người hơn, cuộc sống sẽ kém văn minh hơn, kém chất lượng hơn (dù tiền có thể nhiều hơn, tính theo con số thôi nhé).

Mùi hương bắc thật thơm lan tỏa. Mâm cơm tất niên mời ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết với con cháu.

Tự nhiên tôi nhớ tới hình ảnh những người Việt Nam đang sống và làm việc tại Nga. Hôm ông Táo lên trời, họ mang con cá chép ra một con sông băng, cầm búa đục đẽo mãi mặt sông mới thủng ra một lỗ. Họ thả con cá xuống. Chẳng biết con cá có sống không nhỉ? Tập tục truyền thống văn hóa vẫn được những người Việt Nam gìn giữ và duy trì. Chúng ta ở trong nước cứ lo lắng, nhưng thật ra ở nước ngoài, họ rất biết giữ gìn bản sắc của dân tộc. Có đi xa thì mới thấy, cái văn hóa Việt Nam tự động sự tụ hợp lại cùng nhau. Nếu không, con người sẽ thấy mình bâng khuâng, chơi vơi mà không có dây neo nguồn cội.

Năm qua, xã hội Việt Nam đã diễn ra nhiều sự thay đổi. Internet đã làm điều đó.

Google và Iran đều ra hai thông báo gây nên những phản ứng trái ngược nhau. Bản thân sự kiện đã nói lên đầy đủ ý nghĩa và không cần bình luận gì thêm.

Người nước ngoài có thể ngạc nhiên khi thấy dân của một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới dùng những dòng điện thoại đắt tiền và nhập những dòng xe siêu sang. Đó là điều đáng mừng hay đáng lo? Câu trả lời tùy thuộc vào vị trí bạn đang đứng.

Năm mới sẽ có nhiều thách thức và khó khăn cho nền kinh tế Việt Nam. Các giá trị dân tộc sẽ đi về đâu trong thời đại toàn cầu hóa này?

Câu chuyện bầu cử Ukraine  được diễn dịch theo những góc nhìn rất khác và rất lạ trong truyền thông Việt Nam. Nhìn vào đó, chúng ta có thể thấy tương lai của chúng ta, hoặc con cháu chúng ta.

Trong những ngày cuối năm 2009, bạn có thể nói đó là phá giá tiền Đồng, hoặc nâng giá đồng USD, (lại) tùy vào vị trí bạn đang đứng.

Chúc mọi người sức khỏe dồi dào. Có sức khỏe rồi, chịu khó làm ăn thì mọi việc sẽ suôn sẻ, chịu khó làm việc thiện thì phúc lộc tràn trề. “Có làm thì mới có ăn. Không dưng ai dễ đem phần đến cho,” ông bà mình đã dạy rồi.

Nếu có cuốn sách nào tôi muốn gợi ý bạn nên đọc cho năm mới, đó sẽ là cuốn này, và cuốn này. Hai cuốn này đều do Phạm Nguyên Trường dịch và Nhà Xuất bản Tri thức ấn hành. Dịch rất tốt và rất hay. Bạn có thể mua trên mạng và người ta sẽ mang tới tận nơi (nhớ bo cho nhân viên 5.000 nhé :D).

Chúc năm con cọp hạnh phúc!

(Ông bà tổ tiên thật tuyệt vời vì đã giúp cho con cháu  được hưởng hẳn 2 cái Năm mới trong 1 năm! Cám ơn các cụ.)

Comments