Tản mạn về báo chí TPHCM

Đọc blog của bác Osin đăng entry “Bỗng dưng muốn khóc” kể chuyện Lương Mạnh Hải và Tăng Thanh Hà được lên trang nhất báo Tuổi Trẻ với tâm thế “đau khổ, day dứt”….thấy cũng “thương cho báo TT” quá! Bài viết của thaothucsg, mình chôm về đây. Không bình luận.
Nhưng mà vì ai mà nên nỗi này, ai, vì ai ? Thực ra nếu tinh ý có thể nhận thấy chất lượng của báo TT đã đi xuống từ cách đây cả 5-7 năm rồi. Đội ngũ phóng viên không được đào tạo kỹ, chủ yếu trông vào hàng tiền đạo già. Giờ chỉ là lúc “ngấm” đòn thôi. Không tin sao ? Cứ thử đếm số phóng viên đọc thông viết thạo tiếng Anh, sử dụng Internet (đơn giản như là sử dụng Google thôi nhá!) mà xem, bạn sẽ biết ngay mà !
Báo Thanh Niên mấy năm gần đây tăng cường cạnh tranh vị trí thứ nhất với Tuổi Trẻ. Nhưng Thanh Niên chọn đường “tắt”. Phải thừa nhận đội ngũ phóng viên trẻ của Thanh Niên mạnh hơn Tuổi Trẻ. Nhưng họ lại có một người lãnh đạo gia trưởng, một đội ngũ “Hòa thân” ở giữa ! Hạn chế là đương nhiên. Sau vụ Nguyễn Việt Chiến bị bắt, hàng ngũ “hòa thân” ở Thanh Niên “rúm” hết cả người vào! Số lượng phát hành sụt giảm kinh khủng! Tương lai ra sao chưa ai dám khẳng định…
Kể đến hàng ngũ “báo mạnh” ở TPHCM thì cũng phải kể đến SGGP. Mặc dù được liệt vào hàng ngũ của “Nhân Dân” nhưng không một ai trong làng báo dám “coi thường” anh SGGP về chất lượng tin bài, cũng như khả năng tác nghiệp. Một năm trước đây, tôi thấp thoáng thấy có sự khởi sắc ở báo SGGP, nhưng từ khi TBT mới về, “ánh sáng lấp lóe cuối đường hầm ấy lại tắt lịm”. Cũng có thể không phải do ông TBT thay đổi gì mà do ông ấy chẳng làm gì để thay đổi.
Báo Người Lao Động đã từng có thời “hoành tráng”. Chỉ sau vụ “Lê Công Tuấn Anh” báo NLĐ bật lên “đá sân ngoại hạng”. Công lao ấy không thể không ghi công Tổng thư ký tòa soạn Thẩm Tuyên. Chính anh là người đầu tiên đưa báo NLĐ lên mạng Internet và là một trong những tờ báo giấy xuất bản ấn phẩm online đầu tiên của VN. Nhưng giờ đây, những người tâm huyết của báo hầu hết đã ra đi. Liệu tờ báo
sẽ còn đi xuống đến mức nào được nữa ? Khó có thể trả lời dứt khoát.
Phụ Nữ TPHCM thì vẫn vậy. Nói cho công bằng thì chất lượng yếu hơn thời xa xưa rất nhiều. Nhưng với mảng đối tượng bạn đọc riêng, chỉ chuyên sâu đến chuyện tâm sự của chị em nên cũng nhàn nhã hơn. Nói mảng miếng, chuyên mục nào của báo PNTPHCM là mạnh nhất thì tôi chịu không thể chỉ ra được, có lẽ là “Hôn nhân – Gia đình”. Cứ thế cho nó “lành” chả “đánh đấm” gì ai, chỉ thỉnh thoảng nghe lệnh trên “đập ai” thì “đập” thôi.
Báo SGTT là một cô hàng xén. Đấy là góc nhìn của tớ về nội dung của tờ báo. Phải khẳng định rằng mục tiêu ấy được duy trì ngay từ khi tờ báo ra đời và còn ở chung trong nhóm của SG Times Group. Sau khi tách khỏi anh Lanh thì chị Hạnh vẫn thế và cho đến anh Tâm Chánh thì vẫn vậy. Chẳng biết có “phép màu” nào có thể thay đổi điều đó hay không? Với lợi thế “Hàng VN Chất lượng cao” (dù bây giờ không còn cao cao lắm) thì lợi thế kinh doanh của SGTT là rất lớn. Các doanh nghiệp tham gia HVNCLC đều “phải” tham gia quảng cáo trên SGTT. Trước đây, mảng thông tin Chính trị-XH của báo ít được quan tâm (dù vẫn có) nhưng từ khi anh Huy Đức về thì có vẻ mảng này được “đôn” lên với Tư Giang, Mạnh Quân…Phải công nhận hàm lượng thông tin trên SGTT là rất cao, tuy nhiên, rất tiếc rằng nó vẫn cứ phải lẫn trong cái mẹt hàng xén với “mua sắm tiêu dùng”, “thị trường và doanh nghiệp”…nên khiến nhiều người đọc không khỏi tiếc rẻ, vừa đọc vừa lựa. Có lẽ khẩu hiệu của tờ báo là “Phục vụ cho mọi đối tượng bạn đọc”.

Báo PLTPHCM là cái gai nho nhỏ trong làng báo TPHCM. Một mình ở cái khoảnh “Pháp luật” trên khắp sân chơi từ TPHCM đến Miền Tây, Miền Đông Nam Bộ nhưng vẫn chưa “lớn”. Cho đến hôm nay nó mới “trưởng thành” chính thức đủ tuổi “đi bầu”. Phải nói cho công bằng thì hàng ngũ phóng viên của PLTPHCM vẫn còn phải tăng cường thêm nhiều lắm! Việc ra hàng ngày của PLTPHCM cũng là hơi vội vàng trong khi sự chuẩn bị chưa được vững tạo ra nhiều sức ép khiến chất lượng bài vở cũng không được cao. Thời điểm này có lẽ chính là lúc thuận tiện nhất để PLTPHCM tranh thủ “vượt lên” ngang hàng với mấy ông lớn TT, TN thay đổi “thói quen của người tiêu dùng”. Nếu khéo léo, chỉ từ nay đến sang đầu năm 2009 thì báo PLTPHCM có thể hút khách của TT & TN ở TPHCM. Nhưng điều đó không chỉ phụ thuộc vào mong
muốn!
Dự định ban đầu chỉ định viết entry này để chúc mừng sinh nhật báo PLTPHCM để “trả nợ” cái lời hứa viết 01 entry về báo PLTPHCM hồi năm trước với Bố Cu Hưng nhưng chẳng hiểu sao lại bị quá đà. Thôi thì tiện thể viết luôn, coi như trả nợ” xong BCH nhá! Xin nói rõ rằng
đây chỉ là cảm nhận cá nhân tớ về các tờ báo ở TPHCM thôi nhá, có thể thiếu, có thể thừa. Các bạn cứ “ném đá” thoải mái!

Nguồn: thaothucsg
(Bài viết 17.09.2008 06:36)

Comments