Người Ta văn minh thật!

Cứ muốn viết vài dòng về việc tất cả người VN đồng loạt đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy từ lâu mà hôm nay mới có thời gian.

(Thời gian còn lại để xem phim và đọc truyện. Hị hị). Trước hết, tui phải khẳng định là tui rất vui khi thấy pà con đội mũ nhiều như vậy.


Khi tôi đi nước ngoài, tui vẫn tự hỏi mình tại sao người ta cẩn trọng khi đi trên đường như vậy. Họ đội mũ bảo hiểm ngay cả khi đi xe đạp.

Vào buổi tối, họ đeo cái miếng phản quang lên người để các xe từ xa có thể nhìn thấy và tránh họ.

Tôi tự hỏi tại sao người VN không yêu cái mạng sống của mình khi lưu thông trên đường.

Đi xe máy phóng vèo vèo, chở ba, thậm chí chở tư. Mà không ai đội mũ.

Với tui, mũ bảo hiểm luôn là thứ bất ly thân khi đi xe máy từ ba bốn năm nay. Tui vẫn nhớ bao nhiêu người đã cười sằng sặc khi thấy tui đội cái nồi cơm điện trên đầu. Nhưng tui phớt hết.

Vì tui cứ hình dung nếu chẳng may bị chấn thương sọ não thì coi như bao nhiêu năm phải sống, phải đi học đổ xuống sông xuống biển. Bây giờ gặp họ, chả lẽ tui lại cười sằng sặc giống họ?


Sáng thứ bảy, tự dưng ra đường thấy ngợp trời pà con đội mũ bảo hiểm. Công an thì đứng ngáp ngáp vì chả bắt được mấy người để phạt.

Chán. Mình cười hí hí. Lại có pác xe ôm ngồi đợi khách cũng đội mũ bảo hiểm. Lại có em đi xe đạp cũng đội mũ bảo hiểm. Quá tuyệt vời!


Rất nhiều mũ do hãng Protec sản xuất. Vẫn nhớ có lần phỏng vấn ông giám đốc của hãng này ở London cho Tuổi Trẻ.

Ông ấy rơm rớm nước mắt khi nói rằng ông ấy muốn tất cả người VN ra đường đều phải đội mũ bảo hiểm. Không hiểu ông ấy nghĩ gì khi thấy một rừng mũ bảo hiểm như vậy đã thực sự diễn ra.

Chắc lại rơm rớm nước mắt tập hai.


Thôi thì cũng chúc mừng cho cái ước mơ (giả sử) đúng là như vậy của ông, nhưng phải nói là cái mũ Protec xấu điên. To bự chảng. Mình chưa dám thả từ trên tầng 2 xuống để thử độ an toàn như cái mũ mình đang đội hiện nay vì thấy cảnh báo: Không được sử dụng lại nếu mũ móp méo.

Thôi cứ dùng tạm cái mũ mà mình đã thả ba lần từ tầng hai nhà mình mà vẫn không làm sao vậy, cất cái mũ kia đi.


Mình vẫn nhớ cách đây vài năm, ông Nông Đức Mạnh khẳng định trên TV là mọi người dân phải đội mũ bảo hiểm.

Mọi việc chìm vào quên lãng. Nhưng hôm nay nó đã thành sự thật. Sợ bị phạt? Tâm lý đám đông? Gì cũng được, nhưng pà con mình sẽ đội mũ bảo hiểm nhiều hơn. Ai không đội sẽ trở thành bất thường. Ngộ là ngộ vui lém.


Thôi thì trong lúc chờ đợi đường thông hè thoáng (cái này khó à nha, chưa thấy tương lai đâu), có tàu điện ngầm (cái này hơi xa, sợ lúc đấy tôi chống gậy roài), tàu điện trên cao (cái này còn xa hơn, lúc đấy chắc rụng răng roài), xe buýt đưa đón đi làm thuận tiện (bây giờ cũng có nhưng nó nhích như rùa), chúng ta cùng bảo vệ cái sọ dừa của mình.


Mũ đẹp rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là nó an toàn. Đội đúng cách, đội thường xuyên.

Đó là hình ảnh của một người văn mình trong mắt của tui.


Để kết thúc cái entry dở hơi biết bơi này, tui muốn khẳng định rằng: Tui có thể vênh mặt lên với bất kỳ thằng Tây nào đến VN rằng: Nhé, mày thấy đấy! Dân VN chúng tao cũng biết yêu cái mạng sống của bọn tao lắm. Bọn tao cũng đoàn kết lắm. Muốn làm được là làm được thôi.


Mặt bọn Tây sao cũng nghệt ra. Khéo nó nghĩ mình lại còn văn minh hơn nó í chứ! (Tinh thần quả này lên ác!).


Thì ít ra so với Thái Lan, VN mình không còn thua kém gì nữa, xét về mặt đội mũ bảo hiểm!
Nhá!


(Ngôn ngữ trong bài này hơi a vòng (còng) một tí. Pà con thông củm!)

(Bài viết 17.12.2007 10:42)

Comments