Cái sự nhan sắc (!)

Nhan sắc đối với người phụ nữ rất quan trọng. Hẳn rồi. Mà không chỉ có phụ nữ đâu. Đàn ông, trẻ em, cụ già cụ trẻ đều quan trọng cả. Làm đẹp là một nhu cầu tự nhiên của bất kỳ loài nào, chỉ có điều cách thể hiện khác nhau mà thôi.

Con mèo nó làm đẹp bằng cách liếm lông thật mượt hay rửa mặt bằng tay, rồi liếm liếm cái tay, rồi lại quệt quệt. Làm đi làm lại, làm miết làm mê. Rồi anh Đen nhà mình làm đẹp bằng cách cứ nằm ườn ra, chả chịu đi lại nhiều. Thi thoảng mình lại nhăn mũi anh Đen hôi quá. Nhưng biết đâu với anh Đen, cái sự hôi hám đấy là cá tính và thể hiện phong cách sống của anh Đen.
Ở VN ngày xưa, khi mình còn nghèo thì mơ ước ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành…đã là một sự đột phá về ước mơ rồi. Thế thôi, giản dị thôi. Nhưng không phải bây giờ ai cũng có được những thứ đó.

Bài viết này tạm (và xin lỗi) không đề cập đến những người chưa thể đạt được những niềm mơ ước ấy. Bài viết này lướt qua những người dư dả về kinh tế để làm đẹp cho mình. Họ cần ăn ngon, cần mặc đẹp. Nhu cầu này cũng rất giản dị và đáng trân trọng.
Thấy TV quảng cáo có loại kem dưỡng da làm trắng da toàn thân. Rồi suối tóc mềm như tơ nhờ dầu gội, rồi thấy trên đường phố ai cũng có mái tóc ép thẳng, cắt tỉa tí đuôi.
Khí hậu VN nóng và ẩm. Nó không chỉ khiến con người ta mệt mà còn khiến con người ta đen đi rất nhanh. Và tiêu chuẩn để xét một nhan sắc là phải có làn da trắng, gương mặt trái xoan và lông mày…lá liễu. Mắt bồ câu con đậu con bay. Đại khái thế. Hic.

Những câu hỏi mà người ta thường hỏi mình là sao đen thế? Sao đi Tây về mà đen thế? Họ không biết là mình phải đi sưởi nắng để có được làn da như vậy. Và đấy không phải là đen, mà là nâu (he he). Nhưng nhiều người hỏi mãi cũng khiến mình giật mình. Hay mình đen thật? Thế những người rất thích làn da của mình là chập cheng à?
Lại có người bảo sao tóc dài thế. Cắt đi. Mọi người bảo là phải tỉa nó đi, ép nó thẳng vào. Thế mới là đẹp. Hợp chuẩn! Hơ hơ, mình có bao giờ xui họ đi cắt tóc đâu, vì mình tôn trọng sự lựa chọn vẻ đẹp của họ. Họ để kiểu đầu gì cũng được hết, để cho họ khác mình.

Hôm nay đi mua cái áo. Mặc một cái áo nom cũng được, thoải mái rộng rãi. Chị bán hàng nhìn tội nghiệp mình quá, bảo em ơi phải chiết eo lại. Mình bảo không chị cứ để thế cho em cho nó thoải mái. Chị ấy nhìn mình bằng ánh mắt rất đáng thương cảm. Ô hay, mình có đến tiệm đấy để chị ấy thương mình đâu. Bán hàng mà thế à?
Ấy thế là cái sự tự tin về nhan sắc của mình cũng giảm đi ít nhiều. Một năm qua mình không bao giờ phải mất thời gian về cái nhan sắc ấy. Vì điều quan trọng nhất là sự khác biệt và lòng tự tin chứ không phải chạy theo số đông và những xu hướng.
Hôm nay đọc một bài báo phỏng vấn ca sỹ Siu Black, anh phóng viên hay chị phóng viên chả biết đẹp giai hay xinh gái đến mức nào mà tỏ ra tự tin thái quá trước cô ca sỹ này. Và cô ca sỹ ấy, đường đường là một ca sỹ rất nổi tiếng ở Việt Nam mà lại tỏ ra rất e dè, tưởng rằng thế là bình đẳng, là cởi mở nhưng lại để người khác xắn quần lội vào đời tư của mình và bình phẩm nhan sắc của cô.
‘Chị có thể đứng trên đình Vạn Lý Trường Thành, nhưng không thể ‘vào bộ đầm đẹp’?
‘Ngoại hình bị điểm âm, sao chị lại tự tin vậy?’
Hơ hơ, chàng hay nàng nhà báo kia đã lấy cái tiêu chuẩn đẹp của họ để áp lên người chị Siu.
Họ không nghĩ rằng chị Siu đẹp vì chị khác những người khác.
Chị Siu cũng không dám nói là chị đẹp vì chị khác người khác.
Thực ra người ta nhớ chị vì chị đặc biệt. Chị đẹp vì chị đặc biệt. Chị đẹp vì chị không nhàn nhạt như hạt cơm (xin lỗi Xuân Diệu).
Cái sự, mà một anh bạn nói rằng, khác biệt giữa các trình độ văn minh…
Chú thích anh Đen là con cún. Cún màu đen nên gọi là anh Đen.

(Bài viết 05.10.2007 08:25)

Comments