Uống nước Thánh

Chuyện bà con ở khắp nơi ùn ùn kéo đến huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) để lấy “nước Thánh” uống cũng không có gì là khó hiểu. Dù lọai “nước Thánh” này là nước giếng. Hình ảnh một bà mẹ giúp con mình uống ly nước đục ngầu đấy, dù có thể giải thích được, nhưng quả là gây sốc. Nghĩ sao mà mẹ lại cho con thứ đó hả mẹ?

Nếu chuyện đó là ngày xưa, thì có thể giải thích được. Khi khoa học kỹ thuật chưa phát triển, con người chưa giải thích được những hiện tượng siêu nhiên, thì họ ăn tươi nuốt sống. Bây giờ, thế kỷ 21 rồi. Vẫn thế.

Rồi tại sao người ta sẵn sàng đổ xô vào, đạp lên người khác để vặt bằng được một bông hoa đẹp mang từ nước ngoài đến. Không phải của họ. Vì sao cả một đám đông đã đạp lên thứ đạo đức rất cơ bản của con người trong xã hội: Không lấy thứ không phải của mình?

Nếu bạn chưa đọc cuốn Nông dân nông thôn và nông nghiệp – Những vấn đề đang đặt ra của Nhà xuất bản Tri Thức thì nên tìm đọc. Loan highly recommend.

Các vấn đề ở xã hội Việt Nam hiện nay đều được giải thích cặn kẽ. Các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển đã khá thẳng thắn khi chỉ ra căn nguyên của rất nhiều những hỗn loạn trong xã hội hiện nay.

Việt Nam là một xã hội thuần nông; Cái văn hóa làng, niềm tin tôn giáo, thờ cúng tổ tiên đã bị phá vỡ vì sự vội vã đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Người ta không còn sợ hãi chín tầng địa ngục nữa.

Trong một xã hội có luật pháp, luật pháp không nghiêm thì đạo đức và tôn giáo là hai cái dây neo cuối cùng để giữ con người vẫn là con người, chứ không phải phần con nhiều hơn phần người.

Cái tế bào gốc của xã hội Việt Nam lại không nằm ở thành phố lớn, nó nằm ở những nơi rất nhỏ như cây cau giếng nước sân đình. Không thể chối bỏ quá khứ và thực tế. Một xã hội nông thôn đã bị xé vụn ra từng mảnh nhỏ. Không phải thế hệ này đâu, sẽ còn nhiều đời sau nữa, sẽ hứng chịu hậu quả.

Hãy hỏi xem, người nông dân có hạnh phúc, có no ấm không. Thị dân ư? Rất tiếc, hạnh phúc bền vững của những thị dân lại phụ thuộc rất nhiều vào hạnh phúc của những người nông dân đó.

free hit counter


web counter

Xem thêm

Comments