Có HIV và sống chung với HIV/AIDS

Các đường lây lan HIV
Các đường lây lan HIV

Nhân dịp bài viết của mình bị sửa chi tiết “người có HIV” thành “người nhiễm HIV”, mình mới thấy xung quanh chuyện này, cũng có nhiều chuyện chưa được làm rõ.

Trước tới nay, mọi người vẫn hay nói là “người nhiễm HIV” và mắc bệnh AIDS.

Thực ra không phải.

Ai đó bị xét nghiệm dương tính với HIV, cũng giống như người có bệnh tim hay cao huyết áp. Tất cả đều có thể được chữa trị, phải uống thuốc thường xuyên và cẩn trọng với sức khỏe của mình hơn. Có HIV không có nghĩa là có AIDS. Có AIDS không có nghĩa là sẽ chết. Ai mà chẳng phải chết.

Virus HIV gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải, AIDS. Người bệnh không chết vì AIDS, mà vì các loại bệnh cơ hội do hệ thống miễn dịch của họ bị virus HIV làm yếu đi.

Những người làm truyền thông đã không còn nói “nhiễm HIV”, mà họ nói là “có HIV”, và “sống chung với HIV/AIDS”. Điều này thể hiện một thái độ không kỳ thị. Người có HIV và đang trong thời kỳ phát triển thành AIDS đều có thể sống khỏe mạnh, có ích cho cộng đồng, gia đình và bản thân.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đã hiểu chuyện này.

Sự kỳ thị trong xã hội thực ra mới là con dao giết họ, mà bài viết của mình đã chỉ ra.

Đúng là cũng phải vô cùng thận trọng với các con chữ.



free hit counter


web counter

Comments

2 thoughts on “Có HIV và sống chung với HIV/AIDS

  1. Chào Thủy
    Nhưng không có bệnh nào là bệnh AIDS cả. Nó là tập hợp của tình trạng cơ thể bị suy giảm hệ thống miễn dịch nên mắc phải các căn bệnh nhiễm trùng lợi dụng cơ hội này để xâm nhập và tấn công cơ thể. Vì vậy, ta chết vì nhiều bệnh như lao, phổi…chứ không chết vì AIDS. Đây chỉ là cách nói.
    Việc nói là “nhiễm” HIV và “có” HIV chỉ để nhấn mạnh cách gọi nào không mang tính phân biệt. Nếu xã hội còn phân biệt những người HIV thì sẽ còn rất nhiều khó khăn cho con người khi tìm cách chữa trị và đối phó với căn bệnh này.
    Cám ơn Thủy. Nếu cần thông tin gì thêm, Thủy có thể google và hỏi ở các trung tâm tư vấn.

  2. Chào chị Loan!
    Em tên Thủy, là sinh viên lớp Báo chí. Tối qua (04.05.2009) vừa nghe chị nói chuyện trên lớp. Em đọc bài viết về HIV/AIDS của chị (bài đầu tiên trên web) thấy có một số chỗ hơi “lấn cấn” tý xíu nên Comment cho chị nhờ chị giải quyết giùm.
    Em không nói về việc sửa đổi giữa từ “có” và từ “nhiễm” mà bắt đầu từ đoạn hai: “Trước tới nay, mọi người vẫn hay nói là “người nhiễm HIV” và mắc bệnh AIDS.

    Thực ra không phải”. Sao lại không phải? Câu này không có nghĩa là khi nhiễm HIV thì sẽ song song với việc mắc AIDS mà là một quá trình: Khi đã bị nhiễm HIV thì một thời gian nào đó (lâu mau tùy theo người) sẽ mắc AIDS.

    “Ai đó bị xét nghiệm dương tính với HIV, cũng giống như người có bệnh tim hay cao huyết áp. Tất cả đều có thể được chữa trị, phải uống thuốc thường xuyên và cẩn trọng với sức khỏe của mình hơn. Có HIV không có nghĩa là có AIDS. Có AIDS không có nghĩa là sẽ chết. Ai mà chẳng phải chết”. HIV không thể giống như bệnh Tim hay Cao huyết áp được. theo em biết thì hiện nay chưa có thuốc đặc trị HIV, nghĩa là chưa chữa được. Trừ một số trường hợp hiếm hoi trên thế giới bị nhiễm HIV sau đó xét nghiệm lại âm tính. Như vậy đại đa số số người nhiễm HIV thì sẽ mắc AIDS, đã mắc AIDS thì sẽ chết (sớm) vì AIDS. Mặc dù có thuốc uống thường xuyên và luôn cẩn trọng với sức khỏe của mình. Ai mà chẳng phải chết – câu này theo em hiểu là nói về cái chết theo qui luật, chết già, cho nên không nên đưa vào vì bài đang nói về bệnh.

    “Virus HIV gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải, AIDS. Người bệnh không chết vì AIDS, mà vì các loại bệnh cơ hội do hệ thống miễn dịch của họ bị virus HIV làm yếu đi”. HIV gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải, tức AIDS (Viết tắt từ tiếng Anh: Acquired Immuno Deficiency Syndrome). Khi nhiễm HIV, hệ miễn dịch trong cơ thể con người từ từ yếu đi, nhiều loại bệnh cùng lúc xâm nhập tàn phá các cơ quan nội tạng… người bệnh chết vì các loại bệnh cơ hội do hệ thống miễn dịch của họ bị virus HIV làm yếu đi, tức là AIDS. Như vậy có thể nói người bệnh chết vì bị nhiều loại bệnh cùng lúc hay nói ngắn gọn là chết vì AIDS cũng không sai.

    Không biết những điều em nói ở trên có đúng hay không. Nếu được mong chị cho vài lời giải đáp.

Comments are closed.