Thịt chó

Chó cũng có quyền ngồi ghế như người trên tàu điện ở ...Anh :D. Ảnh: K.Loan
Chó cũng có quyền ngồi ghế như người trên tàu điện ở ...Anh :D. Ảnh: K.Loan

Hôm nay đọc bài viết này của bạn Tô Phương Thủy – báo Lao Động, thích nhất là chi tiết anh Tây phải xin lỗi con KC, con chó nhà anh ấy, vì tội đã ăn thịt chó ở VN.

Cười khằng khặc. Rồi lại nhớ lại vụ đi đưa tin dân ăn thịt chó hồi đi học ở Anh. Một ông, để phản đối Hoàng gia (theo như ông ấy buộc tội) là đối xử không tốt với động vật, đã quay một chú chó sắp chết lên, cắt nhỏ ra, ăn. Dĩ nhiên là ăn giả thôi.

Vụ ăn ở London này ầm ĩ cả lên. Báo chí truyền hình đến đưa tin phơi phới. Trực tiếp trên sóng phát thanh luôn. Dân tình ở đây coi những người ăn thịt chó và ăn thịt bồ câu là thành phần man rợ. Vợ của John Lenon cũng đến, trả lời phỏng vấn trực tiếp, phản đối hành động dã man với súc vật. Đại khái thế.

Mình cũng mò đến. Tìm cách chui vào phòng thu. Thấy người phản đối cầm một đĩa thịt chó cắt ra. Mặt buồn thiu, bảo “Đây, chị xem, có dã man không?”

Rồi còn mời mình ngửi. Mình cũng ngửi. Một luồng điện chạy dọc cột sống. Mình biết, sẽ không bao giờ mình ăn thịt chó.

Trích đoạn suy nghĩ về thịt chó ở VN trong bài viết của Thủy. Dù nàng hai con, nhưng giọng vẫn còn nhí nhảnh lắm. Vấn đề, thực ra cũng khá nghiêm trọng đây.

“Dĩ nhiên, về sau tôi mới biết rằng thứ nước bột màu tím kia là mắm tôm, và như thành ngữ nói “nhăn như khỉ gặp mắm tôm”, thì tôi lúc đó cũng có cử chỉ tương tự khi cái mùi ấy qua mũi tôi, thứ mùi khiến cho tâm trí tôi đảo lộn. Ngay khi lưỡi tôi chạm tới miếng thịt thì tôi biết bữa ăn này sẽ rất khó khăn.

Nhìn thấy tôi vụng về, hai người đàn ông rời bàn ăn của họ và ngồi xuống với tôi. Họ chỉ dẫn cách ăn đúng là như thế nào. Tôi gắp bún, rau, thịt và mắm tôm vào bát. Bất ngờ, tôi không những thấy mắm tôm chẳng khó ăn, mà còn làm cho miếng thịt bí ẩn này đưa được vào miệng tôi. Sau đó, một người bạn, biết chuyện mới thốt lên: “Trời ơi. Anh ăn thịt chó à!”. Tôi đứng lặng người.

Khi trở về Mỹ, tôi đã kể cho bố mẹ về kinh nghiệm lần đầu ăn thịt chó. Mẹ tôi, khi đó, đang ngồi trên sàn nhà ngay cạnh con chó nhà tôi, nó tên là KC. Sau một phút bối rối, mẹ bảo với giọng kiên quyết: “Jason, con xin lỗi KC ngay!”.”

Comments